- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học sinh nêu được các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lí, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3. Thái độ:
Có ý thức quan sát đặc điểm của các phân số để vận dụng các tính chất trên
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 80: Tính chất cơ bản của phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/03/10 Ngày dạy: 6/3/10
Tiết 80:
Tính chất cơ bản của phép cộng phân số
I - Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Học sinh nêu được các tính chất cơ bản của phép cộng phân số: giao hoán, kết hợp, cộng với số 0.
2. Kĩ năng:
Có kĩ năng vận dụng các tính chất trên để tính được hợp lí, nhất là khi cộng nhiều phân số.
3. Thái độ:
Có ý thức quan sát đặc điểm của các phân số để vận dụng các tính chất trên
II - Phương pháp dạy học:
Phương pháp tìm tòi, hoạt động nhóm
III - Chuẩn bị của GV và HS:
Bảng phụ bài 48, mô hình hình 8
IV – Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (5’)
- MT: HS nêu được tính chất của phép cộng 2 số nguyên, có hứng thú tìm hiểu bài mới
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dụng
B1: Kiểm tra bài cũ
- Điền dấu thích hợp vào 1
B2: Giời thiệu bài
- Phép cộng các số nguyên có những tính chất gì?
- Vậy phép cộng các phân số có những tính chất gì?
Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu
HĐ cá nhân, HS lên bảng giải
HS nêu: Tính chất giao hoán, kết hợp, cộng với số 0
?1 Các tính chất của phép cộng các số nguyên: Giao hoán, kết hợp, cộng với số 0
Hoạt động 1: Các tính chất (10’)
- MT: HS phát biểu được các tính chất cơ bản của phép cộng các phân số
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
B1:
- Phép cộng các phân số có những tính chất nào?
- Viết các tính chất cơ bản đó dưới dạng tổng quát.
B2:
- Lấy ví dụ minh hoạ các tính chất đó.
- Đọc SGK các tính chất của phép cộng phân số.
- Một số HS lên bảng viết các tính chất cơ bản của phân số.
- Lấy ví dụ minh hoạ
1. Các tính chất.
a) Tính chất giao hoán:
b) Tính chất kết hợp:
c) Cộng với số 0:
Hoạt động 2: áp dụng (30’)
- MT: HS áp dụng những tính chất cơ bản của phép cộng các phân số để giải các bài tập
- ĐDDH:
- Cách tiến hành:
B1:
- Giáo viên trình bày ví dụ và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- Tiến hành cộng như thế nào?
- Làm như vậy là áp dụng tính chất nào?
- Tiếp theo ta nhóm như thế nào? áp dụng tính chất gì?
B2: Củng cố
- Yêu cầu HS làm ?2 theo nhóm (6’)
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày
- Yêu cầu nêu rõ cách làm từng bước
- Yêu cầu HS làm bài 47 SGK
- Hai HS lên bảng
+ Chú ý áp dụng hợp lí các tính chất của phép cộng phân số
- Trả lời câu hỏi và nêu những tính chất áp dụng
- áp dụng tính chất giao hoán để thay đổi vị trí của phân số
- áp dụng tính chất kết hợp để tiến hành nhóm hai phân số
- HS hoạt động nhóm
- Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày
- Các nhóm khác nhận xét và hoàn thiện vào vở.
- HS làm bài
- 2 HS lên bảng làm bài
- Các HS khác nhận xét và hoàn thiện lời giải.
2. áp dụng:
Ví dụ:
=(t/c giao hoán)
=(t/ckết hợp)
= (-1) + + 1
= 0 + ( cộng với số 0)
=
?2 Tính nhanh:
Bài tập 47 (SGK/28) Tính nhanh
*, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’)
Về nhà học bài: nắm chắc các tính chất cơ bản của phép cộng phân số.
Làm bài tập 48, 49, 50: SGK/28-29
Làm bài tập 69, 71 (SBT)
File đính kèm:
- Tiet 80.doc