Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 105: Ôn tập chương III ( tiếp )

1. Kiến thức:

 Tiếp tục củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số.

2. Kĩ năng:

 Rèn luyện kĩ năng tính giá trị biểu thức, giải toán đố.

3. Thái độ:

 Có ý thức áp dụng các quy tắc để giải một số bài toán thực tế.

II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 105: Ôn tập chương III ( tiếp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/05/10 Ngày dạy: 6/05/10 Tiết 105: ôn tập chương III ( tiếp ) (Với sự trợ giúp của máy tính cầm tay Casio, vinacal, ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Tiếp tục củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số. 2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng tính giá trị biểu thức, giải toán đố. 3. Thái độ : Có ý thức áp dụng các quy tắc để giải một số bài toán thực tế. II. Phương pháp dạy học: Phương pháp đặt và giải quyết vấn, hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị: MTBT IV. Tổ chức giờ học: *, Khởi động – Mở bài (7’) - MT: HS phát biểu được tính chất cơ bản của phân số, phép nhân phân số và vận dụng làm được bài tập - Cách tiến hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung B1: Kiểm tra đầu giờ HS1: - Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân số. - Chữa bài tập 162(b): SGK/65 HS2: - Nêu tính chất cơ bản của phép nhân phân số? B2: Giới thiệu bài mới Bài hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục ôn tập chương III HĐ cá nhân, 2HS lên bảng: Bài 162: b Hoạt động 1: Ôn tập ba bài toán cơ bản về phân số (33’) - MT: HS nêu được cách giải của 3 bài toán cơ bản của phân số và vận dụng làm bài tập - Cách tiến hành: B1: - Nêu nội dung 3 bài toán cơ bản của phân số “ba bài toán cơ bản về phân số” B2: - Yêu cầu HS đọc đề và tóm tắt bài toán. - Để tính số tiền Oanh trả, trước hết ta cần tìm gì? - Hãy tìm giá bìa của cuốn sách. - GV lưu ý HS : đây là bài toán tìm 1 số biết giá trị phần trăm của nó. Nêu cách tìm. - GV : nếu tính bằng cách : 12000.90% = 10800 đ là bài toán tìm giá trị phần trăm của 1số. Nêu cách tìm . B3: Hãy tóm tắt bài toán dưới dạng sơ đồ đoạn thẳng. Dựa vào sơ đồ để tìm số học sinh cả lớp ta cần tìm điều gì. ? Hãy làm theo điều mà em phát hiện. - Chú ý: đơn vị ( so cả lớp). - Yêu cầu HS hoạt động nhóm để làm bài. - Nhắc lại cách tính tỉ số % của a và b. - GV yêu cầu HS làm bài 155 SBT. - Tính lãi suất như thế nào? - HS nhắc lại 3 bài toán cơ bản của phân số - Tóm tắt: 10% giá bìa là:1200 đ Tính số tiền Oanh trả ? - Để tính số tiền Oanh trả trước hết tính giá bìa. - 1 HS lên bảng trình bày. - Nhận xét và hoàn thiện. Ta tìm xem 8 hs ứng với bao nhiêu phần của cả lớp. - Đại diện nhóm bảng trình bày. - Các nhóm khác nhận xét và hoàn thiện. HS lên bảng trình bày. Bài tập 164 (SGK/65) Giá bìa của cuốn sách là: 1200: 10% = 12000 (đ) Số tiền Oanh đã mua cuốn sách là: 12000 – 1200 = 10800 đ Bài tập 166 (SGK/65) * Kì I: Số hs giỏi bằng số hs còn lại nên số hs giỏi bằng số hs cả lớp. * Kì II: Số hs giỏi bằng số hs còn lại nên số hs giỏi bằng số hs cả lớp. * Số phần hs giỏi tăng thêm: * Theo bài ra số hs giỏi tăng thêm cả lớp ứng với 8 hs nên số hs cả lớp là: 8: = 45 ( hs) Vậy học kì I lớp 6D có số HS giỏi là: ( học sinh ) Bài tập 165 (SGK/65) Mức lãi suất được tính: *, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’) - Tiếp tục ôn tập - Xem lại các bài tập đã chữa. - Làm bài tập: 163, 167:SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 105.doc