1. Kiến thức:
Tiếp tục củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng tính giá trị biểu thức, giải toán đố.
3. Thái độ:
Có ý thức áp dụng các quy tắc để giải một số bài toán thực tế.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 105: Ôn tập chương III ( tiếp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/05/10 Ngày dạy: 6/05/10
Tiết 105: ôn tập chương III ( tiếp )
(Với sự trợ giúp của máy tính cầm tay Casio, vinacal, )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
Tiếp tục củng cố các kiến thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số.
2. Kĩ năng :
Rèn luyện kĩ năng tính giá trị biểu thức, giải toán đố.
3. Thái độ :
Có ý thức áp dụng các quy tắc để giải một số bài toán thực tế.
II. Phương pháp dạy học:
Phương pháp đặt và giải quyết vấn, hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
MTBT
IV. Tổ chức giờ học:
*, Khởi động – Mở bài (7’)
- MT: HS phát biểu được tính chất cơ bản của phân số, phép nhân phân số và vận dụng làm được bài tập
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
B1: Kiểm tra đầu giờ
HS1: - Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân số.
- Chữa bài tập 162(b): SGK/65
HS2: - Nêu tính chất cơ bản của phép nhân phân số?
B2: Giới thiệu bài mới
Bài hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục ôn tập chương III
HĐ cá nhân, 2HS lên bảng:
Bài 162: b
Hoạt động 1: Ôn tập ba bài toán cơ bản về phân số (33’)
- MT: HS nêu được cách giải của 3 bài toán cơ bản của phân số và vận dụng làm bài tập
- Cách tiến hành:
B1:
- Nêu nội dung 3 bài toán cơ bản của phân số “ba bài toán cơ bản về phân số”
B2:
- Yêu cầu HS đọc đề và tóm tắt bài toán.
- Để tính số tiền Oanh trả, trước hết ta cần tìm gì?
- Hãy tìm giá bìa của cuốn sách.
- GV lưu ý HS : đây là bài toán tìm 1 số biết giá trị phần trăm của nó. Nêu cách tìm.
- GV : nếu tính bằng cách : 12000.90% = 10800 đ là bài toán tìm giá trị phần trăm của 1số. Nêu cách tìm .
B3:
Hãy tóm tắt bài toán dưới dạng sơ đồ đoạn thẳng.
Dựa vào sơ đồ để tìm số học sinh cả lớp ta cần tìm điều gì.
? Hãy làm theo điều mà em phát hiện.
- Chú ý: đơn vị ( so cả lớp).
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm để làm bài.
- Nhắc lại cách tính tỉ số % của a và b.
- GV yêu cầu HS làm bài 155 SBT.
- Tính lãi suất như thế nào?
- HS nhắc lại 3 bài toán cơ bản của phân số
- Tóm tắt:
10% giá bìa là:1200 đ
Tính số tiền Oanh trả ?
- Để tính số tiền Oanh trả trước hết tính giá bìa.
- 1 HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét và hoàn thiện.
Ta tìm xem 8 hs ứng với bao nhiêu phần của cả lớp.
- Đại diện nhóm bảng trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét và hoàn thiện.
HS lên bảng trình bày.
Bài tập 164 (SGK/65)
Giá bìa của cuốn sách là:
1200: 10% = 12000 (đ)
Số tiền Oanh đã mua cuốn sách là:
12000 – 1200 = 10800 đ
Bài tập 166 (SGK/65)
* Kì I:
Số hs giỏi bằng số hs còn lại nên số hs giỏi bằng số hs cả lớp.
* Kì II:
Số hs giỏi bằng số hs còn lại nên số hs giỏi bằng số hs cả lớp.
* Số phần hs giỏi tăng thêm:
* Theo bài ra số hs giỏi tăng thêm cả lớp ứng với 8 hs nên số hs cả lớp là:
8: = 45 ( hs)
Vậy học kì I lớp 6D có số HS giỏi là:
( học sinh )
Bài tập 165 (SGK/65)
Mức lãi suất được tính:
*, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’)
- Tiếp tục ôn tập
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm bài tập: 163, 167:SGK.
File đính kèm:
- Tiet 105.doc