. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS hệ thống các kiến thức về phân số: so sánh, thực hiện các phép tính về phân số, tính chất các phép tính, một số bài toán điển hình.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng trình bày.
3. Thái độ:
Học sinh tích cực giải bài tập, nghiêm túc trong ôn tập và hệ thống kiến thức
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 651 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 6 môn học Đại số - Tiết 104: Ôn tập chương III ( với sự trợ giúp của máy tính cầm tay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/04/2008 Ngày dạy: 5/05/10
Tiết 104: ôn tập chương III
( Với sự trợ giúp của máy tính cầm tay)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS hệ thống các kiến thức về phân số: so sánh, thực hiện các phép tính về phân số, tính chất các phép tính, một số bài toán điển hình.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kĩ năng trình bày.
3. Thái độ:
Học sinh tích cực giải bài tập, nghiêm túc trong ôn tập và hệ thống kiến thức
II. Phương pháp dạy học:
Phương pháp vấn đáp, gợi mở
III. Chuẩn bị:
MTBT
IV. Tổ chức giờ học:
Hoạt động 1: Ôn tập khái niệm phân số. Tính chất cơ bản của phân số (20’)
- MT: HS ôn tập và phát biểu chính xác khái niệm phân số và các tính chất cơ bản của phân số, vận dụng vào giải các bài tập
- Cách tiến hành:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
B1:
- Thế nào phân số? Cho ví dụ một phân số nhỏ hơn 0, một phân số bằng 0, một phân số lớn hơn 0?
B2:
- Chữa bài tập 154
B3:
- Phát biểu tính chất cơ bản về phân số ?Nêu dạng tổng quát.
B4:
- Chữa bài tập 155
- Chữa bài tập 156
- HS trả lời.
- 2 HS lên bảng
- HS1: làm phần a, b
- HS2 làm phần c, d
- Nhận xét và hoàn thiện.
- Nêu các tính chất cơ bản của phân số.
- HS trả lời
- Yêu cầu giải thích.
- HĐ cá nhân, HS đứng tại chỗ trả lời
- 2 HS lên bảng trình bày lời giải.
- Nhận xét và hoàn thiện.
1. Khái niệm phân số:
Bài tập 154: SGK/64
2. Tính chất cơ bản về phân số
Bài tập 155 (SGK/64)
Bài tập 156 (SGK/64)
Hoạt động 2: Ôn tập các phép tính về phân số (15’)
- MT: HS ôn tập và phát biểu được các quy tắc thực hiện các phép tính về phân số
- Cách tiến hành:
B1:
- Phát biểu quy tắc cộng hai phân số ?
- Phát biểu quy tắc trừ phân số, nhân phân số, chia phân số ?
- GV đưa bảng nội dung : tính chất của phép cộng và phép nhân phân số.
B2:
- Yêu cầu HS tìm hiểu và giải bài 161
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức
- GV yêu cầu HS làm bài 162 phần a.
- 1 HS lên bảng
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức
- HS phát biểu quy tắc cộng, trừ, nhân, chia phân số.
- HS nêu các tính chất cơ bản của phép cộng, phép nhân phân số.
- 2 HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét và hoàn thiện.
- HS làm bài.
- Nhận xét.
1. Quy tắc các phép tính về phân số:
2. Tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân phân số:
Bài tập 161 (SGK/64)
Bài tập 162 (SGK/65)
a,
*, Tổng kết giờ học - Hướng dẫn học ở nhà (5’)
- Tiếp tục ôn tập
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Làm bài tập: 157,158,159,160,162:SGK.
File đính kèm:
- Tiet 104.doc