Bài giảng lớp 11 môn Đại số - Bài 6: Một vài quy tắc tìm giới hạn vô cực

1. Kiến thức:

Giúp học sinh biết vận dụng quy tắc 1, quy tắc 2 để tìm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm và tại vô cực.

2. Kỹ năng:

 Rèn luyện kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giới hạn vô cực.

3. Tư duy, thái độ:

Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần tự giác học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 11 môn Đại số - Bài 6: Một vài quy tắc tìm giới hạn vô cực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 6: MỘT VÀI QUY TẮC TÌM GIỚI HẠN VÔ CỰC Số Tiết : 1 Lớp :11A Giáo Sinh soạn : VÕ VĂN CƯU Trường : THPT CHỢ GẠO Mục tiêu: Kiến thức: Giúp học sinh biết vận dụng quy tắc 1, quy tắc 2 để tìm giới hạn vô cực của hàm số tại một điểm và tại vô cực. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng quy tắc để tìm giới hạn vô cực. Tư duy, thái độ: Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần tự giác học tập. Chuẩn bị của thầy và trò: 1. Chuẩn bị của thầy: 2. Chuẩn bị của trò: Xem trước ở nhà Phương pháp dạy học: Gợi mở, đan xen hoạt động nhóm Nội dung bài giảng : Ổn định lớp: kiễm tra sỉ số và vệ sinh lớp học. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Gọi học sinh lên bảng làm các bài tập. -Đánh giá và củng cố. -Học sinh lên bảng làm bài. Bài tập: 1)Tinh: Giải: Ta có :f(x)== = *=? = *=? = Do: Nên không tồn tại Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Giới thiệu định lý .Lưu ý công thức và định lý này áp dụng cho mọi trường hợp có: ,,,, Hướng dẫn học sinh phát biểu các qui tắc tìm giới hạn tích ,thương của các giới hạn. -Quy tắc 1(quy tắc tìm giới hạn của tích.Giới thiệu bảng 1 các giá trị của *Áp dụng: ví dụ 1: Tính a) b) Giải: a) -Đặt làm thừa số chung -Tính -Tính b) Áp dụng định lí - Vận dụng giải các ví dụ: -Một hoc sinh lên bảng lập bảng. -Học sinh đứng tại chỗ nhận xét. Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên. Định lý : thì Quy tắc 1: vàthì được cho trong bảng sau: Dấu của L + - + - ví dụ 1: a) b) Theo câu a) ta có: Suy ra: Ví dụ 2: Tìm: a) Giáo viên giải: b) Gọi 1 học sinh lên bảng làm. -Học sinh tự làm Ví dụ 2: Tìm: a) = = (vì và) b) == Quy tắc 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh phát biểu các quy tắc tìm giới hạn thương của các giới hạn. - Dấu + hoặc – trong cột số 2 được hiểu là hoặc với mọi *Áp dụng: Ví dụ 3: 1) Tìm Giáo viên giải: Hướng dẫn học sinh tiến hành các bước: +Tính +Tínhvà xét dấu (x-2)2 với mọi x-2 +Kết luận. 2)Tìm 3)Tìm 4)Tìm Tìm các giới hạn sau: a. b. ) c. d. -Một hoc sinh lên bảng lập bảng. -Học sinh đúng tại chỗ nhận xét. -Học sinh nắm phương pháp. - Hoạt động nhóm. Ghi chép bài giải chính xác Quy tắc 2: Nếu , và 0 được cho trong bảng sau: Dấu của L Dấu của g(x) + + - - + - + - Ví dụ 3: Tìm Ta có : + +và (x-2)2>0 với mọi x-2 => Củng cố. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Tìm các giới hạn sau: a. b. ) c. d. - Yêu cầu học sinh làm theo nhóm. *Về nhà làm bài tập sách giáo khoa. - Học sinh thảo luận và trình bày bài làm theo nhóm a. =+ b. )= c. =+ d. =+ Phê duyệt của Giáo viên hướng dẫn Ngày.,tháng .., năm 2009

File đính kèm:

  • docbài 6.doc