Bài giảng lớp 10 môn Hình học - Tiết 25 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc

I.ĐẶT VẤN ĐỀ:

 Đổi mới phương pháp dạy và học là một vấn đề cần thiết cấp bách nhất hiện nay đối với nền giáo dục của nước ta nhằm khắc phục lối học cổ điển mà giáo viên và học sinh còn mắc phải , mặt khác cần tập cho học sinh có đức tính tự học, tự nghiên cứu , tự thể hiện mình và có khả năng tư duy sáng tạo để theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của nền khoa học hiện đại của đất nước và của thế giới .

 II. THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TIẾT 25 HÌNH HỌC CƠ BẢN CÓ SỰTRỢ GIÚP CỦA POWERPOINT

 Tiết 25 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc

 A. Mục tiêu :

Giúp học sinh

 * Hiểu được giải tam giác là tính các yếu tố còn lại của tam giác khi biết 1 số yếu tố khác và một số trường hợp giải tam giác .Biết vận dụng vào bài toán thực tế .

 *Kỹ năng : Biết giải tam giác trong ba trường hợp :
+ Biết độ dài một cạnh và độ lớn hai góc kề
+ Biết hai cạnh và góc xen giữa
+biết ba cạnh

 + Biết xác định các yếu tố cạnh góc từ bài toán thực tế .

 + Sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi FX-500MS .

 * Thái độ:

 + Giáo dục cho học sinh thấy tác dụng của toán học trong thực tế .làm cho các em thích thú hơn khi học môn toán .

 +Trong thực hành các em có điều kiện để phát huy óc tìm tòi và sáng tạo .

 + Học sinh tích cực hoạt động ,hợp tác,thảo luận theo nhóm .

 

ppt11 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Hình học - Tiết 25 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI CÓ SỬ DỤNG POWERPOINTTiết 25 : GiẢI TAM GIÁC VÀ ỨNG DỤNG VÀO ViỆC ĐO ĐẠC Gv :Hoàng Ngọc Ý Tổ TOÁN –TIN Đơn vị Trường THPT Bán công Buôn Ma ThuộtTháng 01-200711I.ĐẶT VẤN ĐỀ: Đổi mới phương pháp dạy và học là một vấn đề cần thiết cấp bách nhất hiện nay đối với nền giáo dục của nước ta nhằm khắc phục lối học cổ điển mà giáo viên và học sinh còn mắc phải , mặt khác cần tập cho học sinh có đức tính tự học, tự nghiên cứu , tự thể hiện mình và có khả năng tư duy sáng tạo để theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của nền khoa học hiện đại của đất nước và của thế giới . II. THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TIẾT 25 HÌNH HỌC CƠ BẢN CÓ SỰTRỢ GIÚP CỦA POWERPOINT Tiết 25 : Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc A. Mục tiêu : Giúp học sinh * Hiểu được giải tam giác là tính các yếu tố còn lại của tam giác khi biết 1 số yếu tố khác và một số trường hợp giải tam giác .Biết vận dụng vào bài toán thực tế . *Kỹ năng : Biết giải tam giác trong ba trường hợp : + Biết độ dài một cạnh và độ lớn hai góc kề + Biết hai cạnh và góc xen giữa +biết ba cạnh + Biết xác định các yếu tố cạnh góc từ bài toán thực tế . + Sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi FX-500MS . * Thái độ: + Giáo dục cho học sinh thấy tác dụng của toán học trong thực tế .làm cho các em thích thú hơn khi học môn toán . +Trong thực hành các em có điều kiện để phát huy óc tìm tòi và sáng tạo . + Học sinh tích cực hoạt động ,hợp tác,thảo luận theo nhóm .21B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : * Học sinh: +ôn tập Định lý cô sin , định lý sin , công thức tính diện tích tam giác ,v.v + Chuẩn bị bảng cá nhân ,máy tính bỏ túi ,sách giáo khoa . + Chuẩn bị số liệu đã đo đạc * Giáo viên : + Chuẩn bị các bản vẽ trên máy ,soạn bài + Máy chiếu + Chuẩn bị phiếu học tập + Chia nhóm theo từng bàn . C/ Phương pháp dạy học : + Gợi mở vấn đáp +Hướng dẫn học sinh tìm lời giải + Chia mhóm nhỏ học tập (HS đại trà )31Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV đưa slide từ 1 đến 3 nhằm cho HS thư giản và tiếp cận với vấn đề cần dạy sau nà 1 , Bài củ : + Phân nhóm theo bàn (Đưa slide 4) Nhóm 1 : Viết các công thức định lý cosin , sin , công thức diện tích tam giác . Nhóm 2: Giải bài toán 1 Cho tam giác ABC biết a=17,4m; và Tìm các cạnh và góc còn lại của tam giác ABC? Nhóm 3: Giải bài toán 2 : Cho tam giác ABC có a=49,4cm;b=26,4cm; Tìm các cạnh và góc còn lại của tam giác ABC. + GV chọn 3 bảng bất kỳ treo lên bảng .+ Xem hình +HS thảo luận nhóm , làm vào bảng cá nhân.. Thời gian 10’.+ Cử đại diện nhóm trình bày bài giải của nhóm mình .41Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Chiếu slide 5 lên màn hình + Một học sính đứng tại chổ trình bày bài làm của nhóm mình .+Cả lớp theo dỏi nhận xét Cho ABC với AB=c , AC=b,BC=a+ 51Hoạt động của g iáo viên Hoạt động của học sinh Bài toán 1: + GV chiếu slide 6 lên bảng nhắc lại nội dung+ Gọi 1 hs của nhóm trình bày bài giải của nhóm mình +Hỏi : Hãy nhận xét bài làm của bạn ? + Chiếu từng bước lên màn hình +Hướng dẫn HS sử dụng máy tính để tính b,c. +Hỏi: Ai có cách tính c khác ? +Hỏi :Hãy tính S tam giác ABC ? +Cách tính khác ?+Hướng dẫn cụ thể 1 cách tính S , các cách khác HS về nhà làm - HS nhận xét đúng sai Theo dỏi và ghi chép + Dùng máy để tính b=12,9 ; c=16,5 +HS thảo luận theo nhóm rồi trình bày cách làm của mình 61Hoạt động của g iáo viên Hoạt động của học sinh Bài toán 2: GV chiếu slide 7 lên bảng nhắc lại nội dung + Gọi 1 hs của nhóm trình bày bài giải của nhóm mình +Hỏi : Hãy nhận xét bài làm của bạn ? + Chiếu từng bước lên màn hình +Hướng dẫn HS sử dụng máy tính bỏ túi để tính c, A. Hỏi : Hãy tính r . HS chọn cách giải nhanh nhất + Đặt vấn đề : Đó là một số ví dụ về giải tam giác ? Vậy giải tam giác là làm gì ? Ứng dụng của nó như thế nào ta xét phần tiếp theo . - +HS trình bày bài giải Theo dỏi và ghi nhận + Dùng máy để tính c và sử dụng +HS thảo luận theo nhóm rồi trình bày cách làm của mình S=pr suy ra r = P= (a+b+c) : 2 71Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đưa slide 8 lên bảng . 2.Bài mới : IV. Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc a,Giải tam giác :+ Giải tam giác là gì? + Hỏi :Trình bày cách giải cho từng trường hợp ?+ Đưa kết luận lên màn hình . + Hỏi củng cố : 1, Giải tam giác ABC biết a,b,A 2, Giải tam giác biết A,B,C+ Bài toán giải được khi cho biết ít nhất 3 yếu tố trong đó , trừ trường hợp biết ba góc GV cho HS về nhà làm bài tập tương tự : Ví dụ 3 + Là tìm các yếu tố khác của tam giác khi biết một số yếu tố về cạnh và góc + HS nhắc lại -Biết 1 cạnh và hai góc kề . Sử dụng Định lý hàm số sin - Biết hai cạnh và góc xen giữa . Định lý hàm số cosin - Biết ba cạnh -Định lý cos+ Học sinh nêu cách giải : Sử dụng định lý hàm số sin + Không giải được +HS về nhà làm 81Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh +Nói : Vận dụng vào bài toán thực tế sau: b, ứng dụng vào việc đo đạc : + Đưa slide 9 lên màn hình –Giao nhiệm vụ cho học sinh . + Chiếu slide 10+11( Nhằm thư giản) + Phát phiếu cho học sinh.nêu yêu cầu của bài toán .( slide 12+13) , dừng lại ở slide14 để học sinh quan sát. Bài toán 3:+ Chiếu từng bước của slide 15 Hỏi : Trình bày cách tính chiều cao của cây - Cách chọn A,B - cách đo góc A B - cách tính CD =CH+HD - Cách tính HD + Giới thiệu cấu tạo và tác dụng của giác kế . + Các em về nhà tự cho số liệu để tính cụ thể . + Bài toán đã sử dụng giải tam giác như thế nào ? + Giao nhiệm vụ cho học sinh : Về nhà tự đo chiều cao của đại truyền hình DakLak + HS xem hình + Làm vào phiếu .Thời gian 5 phút + Nhóm 1 làm bài toán 3 ( Dãy bên trái) +Nhóm 2: làm bài toán 4 ( dãy bên phải )+ 1 HS trình bày cách chọn vị trí A,B và cách tính CD của nhóm mình + theo dỏi và bổ sung .+ Trả lời : biết 1 cạnh và 2 góc , hệ thức lượng trong tam giac vuông . + HS tự làm bài ở nhà 991Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài toán 4:+ Đưa slide 16 ,lên màn hình và dừng lại ở slide17+ Chiếu từng bước của slide 16Hỏi : Trình bày cách tính khoảng cách từ A đến C - Cách đo góc A , B - Cách tính AC . - Cách tính góc C+ Bài toán đã sử dụng giải tam giác như thế nào ? + Đưa slide 17 lên +Ai có cách tính AC theo cách khác ? + Nói : đây là cách giải đơn giản nhất, áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông + Củng cố : Có thể đưa về trường hợp khác không ? + Làm vào phiếu .Thời gian 5 phút +Nhóm 2: làm bài toán 4 ( dãy bên phải )+ 1 HS trình bày cách chọn vị trí A,B và cách đo + HS tính được góc C và tình được AC bằng máy tính + Trả lời : Giải tam giác biết 1 cạnh và hai góc kề + theo dỏi và bổ sung .-+ Chon AB=a, A= , B=1Vvà + Trả lời : Không được vì không đo được các yếu tố khác .101 3 , Củng cố :+Gọi 1 hS nhắc lại nội dung của giải tam giác và cách giải cho từng trừng hợp . + Hỏi : Điều cần lưu ý khi làm bài toán thực tế ? ( HS theo dỏi –ghi nhớ )+ Hướng dẫn học sinh ghi vỡ và làm bài tập ở nhà và bài tập thực hành đo cột thu phát của Bưu điện DakLak .Sau đây là 18 slide được thiết kế trong băng hình . Một số slide về hình ảnh nhằm cho học sinh thư giản và tạo tình huống cho HS tìm ra lời giải .111

File đính kèm:

  • pptgiao £n du thi tiet 25.ppt