Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Tiết 49: Số trung bình cộng. Số trung vị. Mốt

Số trung bình cộng (Hay số trung bình)Bảng 3: Chiều cao của 36 học sinh (Đơn vị: cm)

Ngoài cách tính trên ta còn có thể tính chiều cao trung bình của 36 HS bằng cách sử dụng bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp

 

ppt8 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Tiết 49: Số trung bình cộng. Số trung vị. Mốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 49: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. GV: Nguyễn Thu HàSố trung bình cộng (Hay số trung bình)Ví dụ 1:158 152 156 158 168 160 170 166 161 160 172 173 150 167 165 163 158 162 169 159 163 164 161 160 164 159 163 155 163 165 154 161 164 151 164 152Bảng 3: Chiều cao của 36 học sinh (Đơn vị: cm)? Em hãy tính chiều cao trung bình của 36 HS ở bảng trênTrả lời: Chiều cao trung bình của 36 HS ở bảng trên làNgoài cách tính trên ta còn có thể tính chiều cao trung bình của 36 HS bằng cách sử dụng bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớpCách 1: Sử dụng bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớpNhân giá trị đại diện của mỗi lớp với tần số tương ứng rồi cộng các kết quả lại chia cho 36Lớp chiều caoGiá trị đại diệnTần số[150;156)[156;162)[162;168)[168;172)153159165171612135Ta được:Kết quả này có nghĩa là chiều cao trung bình của 36 HS ở bảng trên là Ta cũng nói 162 cm là số trung bình cộng của bảng phân bố tần số và tần suất của 36 HSCách 2: Sử dụng bảng phân bố tần suất ghép lớpLớp chiều caoGiá trị đại diệnTần suất[150;156)[156;162)[162;168)[168;172)15315916517116,733,336,113,9Cộng 36100Ta cũng có thể tính chiều cao trung bình của 36 HS ở bảng trên bằng cách: Nhân giá trị đại diện của mỗi lớp với tần suất của lớp đó rồi cộng các kết quả lại Ta được:Cho bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp sau: Nhiệt độ trung bình của tháng 2 tại thành phố Vinh từ 1961 đến 1990 (30 nămLớp nhiệt độ (0C)Tần sốTần suất (%)[12;14)[14;16)[16;18)[18;20)[20;22)1312953,3310,0040,0030,0016,67Cộng30100%Hãy tính số trung bình cộng của bảng trên?SỐ TRUNG BÌNH. SỐ TRUNG VỊ. MỐT Củng cố 1. TH không dùng bảng phân bố tần số tần suất2. TH dùng bản phân bố tần số tần suất (KHÔNG GHÉP LỚP)3. TH dùng bản phân bố tần số tần suất ghép lớpBài tập về nhàÔN LẠI NHỮNG KIẾN THỨC ĐÃ HỌC TRONG TIẾT NGÀY HÔM NAYĐỌC TRƯỚC PHẦN II, IIILÀM CÁC BÀI TẬP 1, 2 (sgk_T122)Bài học hôm nay đến đây là kết thúcChúc các em học giỏi!

File đính kèm:

  • pptTiet 49 So trung binh congSo trung vi Mot Tiet 1.ppt