/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Học sinh xác định được toạ độ của vectơ, toạ độ của điểm đối với trục toạ độ và hệ trục toạ độ
- Học sinh hiểu và nhớ được biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ, điều kiện để hai vectơ cùng phương. Học sinh cũng phải hiểu và nhớ được điều kiện để ba điểm thẳng hàng, toạ độ của trung điểm và toạ độ của trọng tâm tam giác.
2/ Kỷ năng: - Học sinh biết cách lựa chọn công thức tính thích hợp và tính toán chính xác.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Tiết 10 - Bài 5: Trục toạ độ và hệ trục toạ độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 10 Ngày soạn: 16/10/2006
Tên bài :
§ 5 TRỤC TOẠ ĐỘ VÀ HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ
A/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Học sinh xác định được toạ độ của vectơ, toạ độ của điểm đối với trục toạ độ và hệ trục toạ độ
- Học sinh hiểu và nhớ được biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ, điều kiện để hai vectơ cùng phương. Học sinh cũng phải hiểu và nhớ được điều kiện để ba điểm thẳng hàng, toạ độ của trung điểm và toạ độ của trọng tâm tam giác.
2/ Kỷ năng: - Học sinh biết cách lựa chọn công thức tính thích hợp và tính toán chính xác.
Rèn luyện kỹ năng chuyển đổi giữa hình học tổng hợp-toạ độ- vectơ.
Thành thạo các phép toán về toạ độ của vectơ, của điểm.
3/ Thái độ: - Bước đầu hiểu được việc đại số hoá hình học
- Cẩn thận chính xác trong tính toán.
B/ PHƯƠNG PHÁP:
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức:
Gợi mở, vấn đáp.
Phát hiện và giải quyết vấn đề.
C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS:
1/ Chuẩn bị của GV: giáo án, tài liệu tham khảo, các bảng phụ và phiếu học tập.
2/ Chuẩn bị của HS: - Đồ học tập như: thước kẻ, compa.....
D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài củ:
Nhắc lại điều kiện cần và đủ để b cùng phương với a (a≠0)
Nhắc lại ĐKC và Đủ để ba điểm phân biệt thẳng hàng.
3/ Bài mới:
a) Đặt vấn đề:
b) Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Gv: Cho học sinh tự nghiên cứu định nghĩa. Sau đó yêu cầu học sinh nhắc lại định nghĩa trục.
Gv: Nhận xét quan hệ giữa hai vectơ , ?
Hs: Hai vectơ đó cùng phương và do đó có một số a sao cho =a
Gv: Nhận xét vectơ và ?
Hs: Chúng cùng phương với nhau?
Gv: Trên trục Ox cho điểm A và B lần lượt có toạ độ là a, b. Tìm toạ độ các vectơ , . Tìm toạ độ điểm I là trung điểm của AB
Hs: Ta có
=- = b- a=(b-a)
Suy ra có toạ độ là b-a.
Với I là trung điểm của AB ta có:
=
1.Trục toạ độ :
a) Định nghĩa Trục toạ độ là một đường thẳng trên đó đã xác định một điểm O và một vectơ có độ dài bằng 1.
Điểm O gọi là gốc toạ độ; gọi là vectơ đơn vị.
Kí hiệu: (O; ); x’Ox hay trục Ox
b) Toạ độ của Vectơ và điểm trên trục:
Cho nằm trên trục (O; ). Khi đó có số a xác định để =a. Số a như thế gọi là ttoạ độ của vectơ đối với trục (O; )
Cho M nằm trên trục (O; ). Khi đó có số m xác định để =a. Số a như thế gọi là ttoạ độ của vectơ đối với trục (O; )
c)Độ dài đại số của vectơ trên trục:
Nếu hai điểm A,B nằm trên trục Ox thì toạ độ của vectơ được kí hiệu là và gọi là độ dài đại số của vectơ trên trục Ox.
Như vậy:
=
Ta có các tính chất như sau:
Hai vectơ , bằng nhau khi và chỉ khi =.
Ta có =+
Chứng minh:
Ta có =+suy ra
=+=(+)Vậy
=+
4/ Củng cố: Định nghĩa trục và toạ độ vectơ, toạ độ điểm trên trục, độ dài đại số của một vectơ trên trục.
5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà:
- Rèn luyện kỷ năng phân tích vectơ
File đính kèm:
- giao an hh 10 tiet 10.doc