Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Các số đặc trưng của mẫu số liệu

• Giả sử ta có một mẫu số liệu kích thước N là {x1,x2, xN}. Số trung bình của mẫu số liệu này được tính bởi công thức:

 

ppt15 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 530 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Các số đặc trưng của mẫu số liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án đại số 102/4/2017Dai so 10Các số đặc trưng của mẫu số liệuTiết 702/4/2017Dai so 10Nội dung bài giảng:Số trung bình:Số trung vị:Mốt:2/4/2017Dai so 101. Số trung bình Giả sử ta có một mẫu số liệu kích thước N là {x1,x2,xN}. Số trung bình của mẫu số liệu này được tính bởi công thức:2/4/2017Dai so 101.Số trung bìnhGiả sử mẫu số liệu được cho dưới dạng một bảng phân bố tần số. Khi đó:2/4/2017Dai so 101. Số trung bìnhGiả sử mẫu số liệu kích thước N được cho dưới dạng bảng tần số ghép lớp. Khi đó số trung bình mẫu số liệu này được tính xấp xỉ theo công thức:2/4/2017Dai so 10Ví dụ 1:Một nhà thực vật học đo chiều dài của 48 lá cây và thu được bảng tần số sau:LớpGiá trị đại diệnTần số[5,45;5,85)[5,85;6,25)[6,25;6,65)[6,65;7,05)5,656,056,456,85591519DAP AN2/4/2017Dai so 10Đáp án VD1:Khi đó chiều dài trung bình của 48 lá cây này xấp xỉ là:2/4/2017Dai so 10ý nghĩa của số trung bình:Số trung bình của mẫu số liệu được dùng làm đại diện cho các số liệu của mẫu. Nó là một đại lượng đặc trưng quan trọng của mẫu số liệu.Tuy nhiên khi các số liệu trong mẫu có sự chênh lệch rất lớn với nhau thì số trung bình chưa đại diện tốt cho các số liệu trong mẫu.2/4/2017Dai so 10Ví dụ 2:Một nhóm 11 học sinh tham gia một kỳ thi. Số điểm thi của 11 học sinh đó được sắp xếp từ thấp đến cao như sau (thang điểm 100): 0;0;63;65;69;70;72;78;81;85;89 Số trung bình là:2/4/2017Dai so 102. Số trung vị:Giả sử ta có một mẫu gồm N số liệu được sắp xếp theo thứ tự không giảm. Nếu N là một số lẻ thì số liệu đứng thứ N+1/2 (số liệu chính giữa) gọi là số trung vị. Trong trương hợp N là số chẵn, ta lấy TBC của hai số liệu đứng thứ N/2 và N/2+1 làm số trung vị.Số trung vị được kí hiệu là Me.2/4/2017Dai so 10Ví dụ 3:Điều tra về số học sinh trong 28 lớp học, ta được mẫu số liệu sau(sắp xếp tăng): 38;39;39;40;40;40;40;40;40;41;41;41;42;42;43;43;43;43;44;44;44;44;44;45;45;46;47;47.Số liệu đứng thứ 14 là 42, đứng thứ 15 là 43. Do vậy, số trung vị là: 2/4/2017Dai so 103. Mốt:Cho một mẫu số liệu dưới dạng bảng phân bố tần số. Ta đã biết giá trị có tần số lớn nhất được gọi là mốt của mẫu số liệu và kí hiệu là Mo.Chú ý: Một mẫu số liệu có thể có một hay nhiều mốt.2/4/2017Dai so 10Ví dụ 4: Một cửa hàng bán quần áo thống kê số áo sơ mi nam đã bán ra trong 1 quý theo các cỡ khác nhau và có được bảng tần số sau:Bảng thống kê trên cho ta thấy cỡ áo mà khách hàng mua nhiều nhất là cỡ áo 39. Vậy giá trị 39 là mốt của mẫu số liệu này.Cỡ áo36373839404142Số áo bán được13451101841264052/4/2017Dai so 10Bài giảng kết thúc tại đây. Xin chân thành cảm ơn!2/4/2017Dai so 10

File đính kèm:

  • pptTiet70-DSo.ppt
Giáo án liên quan