Cho điểm trung bình từng môn học trong học kì I của học sinh A là
9,0 7,5 9,5 8,4 8,0 7,8 8,0 8,4 9,0 7,8 8,0
Tính điểm trung bình học kì I (không kể hệ số) của học sinh A?
Điểm trung bình HK I của học sinh A:
14 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng lớp 10 môn Đại số - Bài 3: Số trung bình cộng. Số trung vị. Mốt (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨCho điểm trung bình từng môn học trong học kì I của học sinh A là9,0 7,5 9,5 8,4 8,0 7,8 8,0 8,4 9,0 7,8 8,0Tính điểm trung bình học kì I (không kể hệ số) của học sinh A?Điểm trung bình HK I của học sinh A: GiảiMáy tính2/4/20171Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngSỐ TRUNG BÌNH CỘNG.§32/4/20172Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngSỐ TRUNG BÌNH CỘNG. SỐ TRUNG VỊ. MỐTIII. MỐT§3 SỐ TRUNG BÌNH CỘNG (HAY SỐ TRUNG BÌNH)II. SỐ TRUNG VỊNỘI DUNG2/4/20173Người soạn: Trịnh Thị Kim Phượng?* Giả sử mẫu số liệu:Giá trịTần sốx1nx2xkn2n1nkTrong đó:n = n1 + n2 + + nk.n1n2nkSố trung bình:I-SỐ TRUNG BÌNH CỘNG (SỐ TRUNG BÌNH)2/4/20174Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngVí dụ 1: Điểm trung bình các môn của học sinh được cho trong bảng sau:?Điểm7,57,88,08,49,09,5Tần số123221n = 11Tần suất (%)9,0918,1827,2718,1818,189,09100(%)Tính điểm trung bình của học sinh bằng nhiều cách?Nhóm 3 phútGiảiĐồng hồ2/4/20175Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngCông thức liên hệ giữa số trung bình và tần sốTần số và tần suất liên hệ bởi công thứcVí dụ 1:Công thức liên hệ giữa số trung bình và tần suất???Là công thức liên hệ giữa số trung bình và tần suất.Điểm7,57,88,08,49,09,5Tần số123221n = 11Tần suất(%)9,0918,1827,2718,1818,189,09100 (%)Hướng dẫn:2/4/20176Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngCách 2:Ví dụ 1:Điểm trung bình của học sinh:Cách 1:GiảiĐiểm7,57,88,08,49,09,5Tần số123221n = 11Tần suất(%)9,0918,1827,2718,1818,189,09100 (%)Máy tính2/4/20177Người soạn: Trịnh Thị Kim Phượng-Tìm giá trị đại diện của từng lớp.-Xem giá trị đại diện như giá trị trong bảng phân bố tần số và tần suất rồi tính chiều cao trung bình.Ví dụ 2: Tính chiều cao trung bình của 36 học sinh (đơn vị cm) được cho trong bảng sau:Lớp số đo chiều cao (cm)Tần sốTần suất (%)[150 ; 156)[156 ; 162)[162 ; 168)[168 ; 174]61213516,733,336,113,9Cộngn = 36100% =???Hướng dẫnLàm 3 phútĐồng hồGiải2/4/20178Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngI- SỐ TRUNG BÌNH CỘNG (HAY SỐ TRUNG BÌNH)Tần sốGiá trị đại diện= 165= 171Chiều cao của 36 học sinh (đơn vị cm)Cộng[150 ; 156)[156 ; 162)[162 ; 168)[168 ; 174]Lớp số đo chiều cao (cm)100%n = 3616,733,336,113,9612135Tần suất (%)Giá trị đại diện Lớp [150; 156)c1 =150156+2= 153153Chiều cao trung bình: Lớp [156; 162)c2 =156162+2= 159159 Lớp [162; 168)c3 =162168+2165 Lớp [168; 174]c4 =168174+2171Máy tính2/4/20179Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngCông thức tính số trung bình cộng của cácsố liệu thống kê:Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất: Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp:với ni, fi lần lượt là tần số, tần suất của giá trị xi, n là số các số liệu thống kê (n = n1 + n2 + + nk).với ci, ni, fi lần lượt là giá trị đại diện, tần số, tần suất của lớp thứ i, n là số các số liệu thống kê (n = n1 + n2 + + nk).2/4/201710Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngMột kết quả khácBài tập 1: Cho dãy số liệu thống kê: 21, 23, 24, 25, 22, 20. Số trung bình cộng của các số liệu đã cho là:22,523 23,5Kết quảĐSSSBCADMáy tính2/4/201711Người soạn: Trịnh Thị Kim Phượng32,8351,33 52,83Một số khácBài tập 2: Người bán sách thống kê số tiền mua sách (đơn vị: nghìn đồng) của 30 khách hàng trong một ngày:Kết quảSSSĐSố tiền[10; 30)[30; 50)[50; 70)[70; 100]Tần số786930Số tiền trung bình mua sách của khách hàng là:ABCDMáy tính2/4/201712Người soạn: Trịnh Thị Kim Phượng16,17 kg41,4 kg 42,4 kgMột số khácBài tập 3: Ba nhóm học sinh gồm 10 người, 15 người, 25 người. Khối lượng trung bình của mỗi nhóm lần lượt là: 50 kg, 38 kg, 40 kg. Khối lượng trung bình của cả ba nhóm học sinh là:Kết quảSĐSSABDCMáy tính2/4/201713Người soạn: Trịnh Thị Kim PhượngCHÚC CÁC EM HỌC TỐTBài tập về nhà 1, 2, 5 SGK trang 122, 123.2/4/201714Người soạn: Trịnh Thị Kim Phượng
File đính kèm:
- Tiet_1_So_trung_bình_công_trung_vi_mot.ppt