Bài giảng Lịch sử 6 - Bài 1: Sơ lược về môn lịch sử - Nguyễn Thị Phương Thảo

• Câu hỏi : Quá trình trên đã diễn ra chưa ?

* Bài tập trắc nghiệm 1( Chọn đáp án đúng)

Nhưng gì đã diễn ra, đã xảy ra người ta gọi là :

a. Hiện tại

b. Quá khứ

c. Tương lai

ppt21 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 05/11/2022 | Lượt xem: 182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Lịch sử 6 - Bài 1: Sơ lược về môn lịch sử - Nguyễn Thị Phương Thảo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chào mừng các đồng chí về dự giờ lịch sử lớp 6 giáO VIÊN THựC HIệN: nGUYễN THị PHƯƠNG THảO LịCH Sử 6 Lịch sử lớp 6 Bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử 1. Lịch sử là gì ? Câu hỏi : Qu á trình trên đã diễn ra chưa ? * Bài tập trắc nghiệm 1 ( Chọn đáp án đ úng ) Nhưng gì đã diễn ra , đã xảy ra người ta gọi là : a. Hiện tại b. Qu á khứ c. Tương lai b. Qu á khứ Chỉ ra quỏ trỡnh sinh ra lớn lờn và phỏt triển của con người ? Câu hỏi : Lịch sử là gì ? Lịch sử là những gì diễn ra trong qu á khứ . Câu hỏi : Có gì khác nhau giữa lịch sử của một con người và lịch sử xã hội loài người ? Câu hỏi : Những dụng cụ trên xuất hiện vào thời gian nào ? ở thời đ iểm nào của lịch sử loài người ? Lịch sử là những gì diễn ra trong qu á khứ Lịch sử còn có ý nghĩa là khoa học Lịch sử còn có nghĩa là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt đ ộng của con người và xã hội loài người trong qu á khứ . Lịch sử là gì ? Lịch sử Lớp 6 Bài 1: Sơ lược về môn lịch sử Lịch sử là gì? Lịch sử là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt đ ộng của con người và xã hội loài người trong qu á khứ . Bài tập trắc nghiệm 2 : Ch ọn đỏp ỏn đỳng nhất : Lịch sử là gỡ ? a, Lịch sử là những gì đã diễn ra trong qu á khứ . b, Lịch sử là một khoa học . c, Lịch sử là một khoa học dựng lại toàn bộ hoạt đ ộng của con người trong qu á khứ . c, Lịch sử là một khoa học dựng lại toàn bộ hoạt đ ộng của con người trong qu á khứ . Lịch sử lớp 6 Bài 1 : Sơ lược về môn lịch sử 1.Lịch sử là gì ? Lịch sử là một khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài người trong qúa khứ . 2. Học lịch sử để làm gì? Nhìn lớp học ở hình 1 em thấy khác lớp học ở trường em như thế nào ? Em có hiểu vì sao có sự khác nhau đ ó không ? 1) Vì sao có sự khác nhau đ ó ? 2)Theo em chúng ta có cần biết những thay đ ổi đ ó không ? Tại sao lại có những thay đ ổi đ ó ? Câu hỏi : Em hãy lấy ví dụ trong cuộc sống của gia đình , qu ê hương em để thấy rõ sự cần thiết phải hiểu biết lịch sử . Học Lịch sử để hiểu đư ợc cội nguồn của tổ tiên , ô ng cha, làng xóm , cội nguồn của dân tộc mình ; biết đư ợc tổ tiên , ô ng cha đã sống và lao đ ộng như thế nào để tạo nên đ ất nước ngày nay, từ đ ó biết quý trọng những gì mình đ ang có ; Biết ơn những người làm ra nó , cũng như biết mình phải làm gì cho đ ất nước . Bài 1 sơ lược về môn lịch sử 1, Lịch sử là gì? 2, Học lịch sử để làm gì? 3, Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử ? Câu hỏi 1: Hình 1 giúp em hiểu thêm đư ợc gì ? Câu hỏi 2: Hình 1là loại tư liệu nào ? Về việc đắp thành Cổ Loa : Thành này cứ đắp xong lại sụt , vua lấy làm lo, mới lập đàn khấn trời đ ất và thần núi sông rồi cho khởi công đắp lại Sáng hôm sau , vua ra cửa thành thấy có con Rùa vàng bơi trên sông từ phía đô ng đ ến , xưng là giang sứ , nói đư ợc tiếng người , bàn đư ợc việc tương lai . Vua mừng lắm hỏi về nguyên do thành sụp , đư ợc Rùa vàng bày kế , nhờ đ ó không đắp thành qu á nửa tháng th ì xong . Rùa vàng từ biệt ra về . Vua cảm tạ và hỏi : “ Nếu có giặc ngoài đ ến th ì lấy gì chống gi ữ ? ”. Rùa vàng bèn trút chiếc móng , trao cho vua và nói : “Nhà nước yên hay nguy , do tự số trời , nhưng người cũng nên phòng bị , nếu có giặc đ ến th ì dùng cái móng thiêng này làm lẫy nỏ , nhằm vào giặc mà bắn tên th ì không lo gì nữa ”. Vua sai bầy tôi là Cao Lỗ ( hay Cao Thông ) làm nỏ , lấy móng rùa làm lẫy , đ ặt tên là “ Linh quang kim trảo thần nỏ ” (Theo Đại Việt sử ký toàn th ư ) Em hãy khoanh tròn vào đáp án đ úng với nhận xét về đoạn văn trên : Đoạn văn trên là tư liệu : a) Tư liệu hiện vật b) Tư liệu truyền miệng c) Tư liệu ch ữ viết c) Tư liệu ch ữ viết Bài tập Đ iều 42 : Dân tự do thu ê ruộng cày , nếu ruộng không có thóc th ì người này bị coi là chưa hết sức chăm bón , phải lấy người bên cạnh làm tiêu chuẩn để nộp thóc cho chủ ruộng . ( Trích luật Ham- mu – ra - bi ) Gọi tên nguồn tư liệu . Bài 1 sơ lược về môn lịch sử 1, Lịch sử là gì? 2, Học lịch sử để làm gì? 3, Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử ? “ Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống ” Xi- xê - rông (Nhà chính trị rô ma cổ ) Em hiểu câu danh ngôn trên như thế nào ? Hướng dẫn về nhà : Tr ả lời các câu hỏi : Trình bày một cách ngắn gọn lịch sử là gì? b) Lịch sử giúp em hiểu biết những gì? c) Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử ? 2) Đ ọc và tìm hiểu nội dung bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử Chân thành cảm ơn các đ ồng chí đã cổ vũ cho tiết Dạy ! Thi đua học tốt rèn chăm

File đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_6_bai_1_so_luoc_ve_mon_lich_su_nguyen_thi.ppt