• Câu hỏi : Quá trình trên đã diễn ra chưa ?
* Bài tập trắc nghiệm 1( Chọn đáp án đúng)
Nhưng gì đã diễn ra, đã xảy ra người ta gọi là :
a. Hiện tại
b. Quá khứ
c. Tương lai
21 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 05/11/2022 | Lượt xem: 182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Lịch sử 6 - Bài 1: Sơ lược về môn lịch sử - Nguyễn Thị Phương Thảo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chào mừng các đồng chí về dự giờ lịch sử lớp 6
giáO VIÊN THựC HIệN: nGUYễN THị PHƯƠNG THảO
LịCH Sử 6
Lịch sử lớp 6
Bài 1:
Sơ lược về môn Lịch sử
1. Lịch sử là gì ?
Câu hỏi : Qu á trình trên đã diễn ra chưa ?
* Bài tập trắc nghiệm 1 ( Chọn đáp án đ úng )
Nhưng gì đã diễn ra , đã xảy ra người ta gọi là :
a. Hiện tại
b. Qu á khứ
c. Tương lai
b. Qu á khứ
Chỉ ra quỏ trỡnh sinh ra lớn lờn và phỏt triển của con người ?
Câu hỏi : Lịch sử là gì ?
Lịch sử là những gì diễn ra trong qu á khứ .
Câu hỏi : Có gì khác nhau giữa lịch sử của một con người và lịch sử xã hội loài người ?
Câu hỏi : Những dụng cụ trên xuất hiện vào thời gian nào ? ở thời đ iểm nào của lịch sử loài người ?
Lịch sử là những gì diễn ra trong qu á khứ Lịch sử còn có ý nghĩa là khoa học
Lịch sử còn có nghĩa là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt đ ộng của con người và xã hội loài người trong qu á khứ .
Lịch sử là gì ?
Lịch sử Lớp 6
Bài 1:
Sơ lược về môn lịch sử
Lịch sử là gì?
Lịch sử là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt đ ộng của con người và xã hội loài người trong qu á khứ .
Bài tập trắc nghiệm 2 :
Ch ọn đỏp ỏn đỳng nhất :
Lịch sử là gỡ ?
a, Lịch sử là những gì đã diễn ra trong qu á khứ .
b, Lịch sử là một khoa học .
c, Lịch sử là một khoa học dựng lại toàn bộ hoạt đ ộng của con người trong qu á khứ .
c, Lịch sử là một khoa học dựng lại toàn bộ hoạt đ ộng của con người trong qu á khứ .
Lịch sử lớp 6
Bài 1 :
Sơ lược về môn lịch sử 1.Lịch sử là gì ?
Lịch sử là một khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài người trong qúa khứ .
2. Học lịch sử để làm gì?
Nhìn lớp học ở hình 1 em thấy khác lớp học ở trường em như thế nào ?
Em có hiểu vì sao có sự khác nhau đ ó không ?
1) Vì sao có sự khác nhau đ ó ? 2)Theo em chúng ta có cần biết những thay đ ổi đ ó không ? Tại sao lại có những thay đ ổi đ ó ?
Câu hỏi : Em hãy lấy ví dụ trong cuộc sống của gia đình , qu ê hương em để thấy rõ sự cần thiết phải hiểu biết lịch sử .
Học Lịch sử để hiểu đư ợc cội nguồn của tổ tiên , ô ng cha, làng xóm , cội nguồn của dân tộc mình ; biết đư ợc tổ tiên , ô ng cha đã sống và lao đ ộng như thế nào để tạo nên đ ất nước ngày nay, từ đ ó biết quý trọng những gì mình đ ang có ; Biết ơn những người làm ra nó , cũng như biết mình phải làm gì cho đ ất nước .
Bài 1 sơ lược về môn lịch sử
1, Lịch sử là gì?2, Học lịch sử để làm gì?3, Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử ?
Câu hỏi 1: Hình 1 giúp em hiểu thêm đư ợc gì ?
Câu hỏi 2: Hình 1là loại tư liệu nào ?
Về việc đắp thành Cổ Loa :
Thành này cứ đắp xong lại sụt , vua lấy làm lo, mới lập đàn khấn trời đ ất và thần núi sông rồi cho khởi công đắp lại Sáng hôm sau , vua ra cửa thành thấy có con Rùa vàng bơi trên sông từ phía đô ng đ ến , xưng là giang sứ , nói đư ợc tiếng người , bàn đư ợc việc tương lai . Vua mừng lắm hỏi về nguyên do thành sụp , đư ợc Rùa vàng bày kế , nhờ đ ó không đắp thành qu á nửa tháng th ì xong . Rùa vàng từ biệt ra về . Vua cảm tạ và hỏi : “ Nếu có giặc ngoài đ ến th ì lấy gì chống gi ữ ? ”. Rùa vàng bèn trút chiếc móng , trao cho vua và nói : “Nhà nước yên hay nguy , do tự số trời , nhưng người cũng nên phòng bị , nếu có giặc đ ến th ì dùng cái móng thiêng này làm lẫy nỏ , nhằm vào giặc mà bắn tên th ì không lo gì nữa ”. Vua sai bầy tôi là Cao Lỗ ( hay Cao Thông ) làm nỏ , lấy móng rùa làm lẫy , đ ặt tên là “ Linh quang kim trảo thần nỏ ”
(Theo Đại Việt sử ký toàn th ư )
Em hãy khoanh tròn vào đáp án đ úng với nhận xét về đoạn văn trên :
Đoạn văn trên là tư liệu :
a) Tư liệu hiện vật
b) Tư liệu truyền miệng
c) Tư liệu ch ữ viết
c) Tư liệu ch ữ viết
Bài tập
Đ iều 42 : Dân tự do thu ê ruộng cày , nếu ruộng không có thóc th ì người này bị coi là chưa hết sức chăm bón , phải lấy người bên cạnh làm tiêu chuẩn để nộp thóc cho chủ ruộng .
( Trích luật Ham- mu – ra - bi )
Gọi tên nguồn tư liệu .
Bài 1 sơ lược về môn lịch sử
1, Lịch sử là gì?2, Học lịch sử để làm gì?3, Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử ?
“ Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống ”
Xi- xê - rông
(Nhà chính trị rô ma cổ )
Em hiểu câu danh ngôn trên như thế nào ?
Hướng dẫn về nhà :
Tr ả lời các câu hỏi :
Trình bày một cách ngắn gọn lịch sử là gì?
b) Lịch sử giúp em hiểu biết những gì?
c) Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử ?
2) Đ ọc và tìm hiểu nội dung bài 2:
Cách tính thời gian trong lịch sử
Chân thành cảm ơn các đ ồng chí đã cổ vũ cho tiết Dạy !
Thi đua học tốt rèn chăm
File đính kèm:
- bai_giang_lich_su_6_bai_1_so_luoc_ve_mon_lich_su_nguyen_thi.ppt