Bài giảng Lịch sử 10 - Tiết 5, Bài 5: Các quốc gia cổ đại phương Tây - Nguyễn Tấn Anh

Dựa vào SGK trang 15 ,em hãy cho biết đất ở các quốc gia cổ đại phương Tây có thuận lợi cho việc trồng lúa như các quốc gia cổ đại phương Đông không?

Ngành kinh tế chủ yếu:

Thủ công nghiệp Thương nghiệp

 

pptx17 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 04/11/2022 | Lượt xem: 101 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lịch sử 10 - Tiết 5, Bài 5: Các quốc gia cổ đại phương Tây - Nguyễn Tấn Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các thầy cô giáo về dự giờ môn Lịch sử Lớp 6a1 Trường Trung học cơ sở Ngọc Lâm LỊCH SỬ 6 I.Kiểm tra bài cũ Các quốc gia cổ đại phương Đông đã được hình thành như thế nào? Cuối TNK IV,đầu TNK thứ III TCN,các quốc gia cổ đại phương Đông được hình thành bên lưu vực các con sông lớn BÀI 5: CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG TÂY LỊCH SỬ 6 TNK I (TCN) tại hai bán đảo Ban Căng và I-ta-li-a hình thành hai quốc gia cổ đại phương Tây: Hi Lạp và Rô-ma. LỊCH SỬ 6 Hình ảnh bán đảo Ban Căng: LỊCH SỬ 6 Hình ảnh bán đảo I-ta-li-a: LỊCH SỬ 6 Dựa vào SGK trang 15 ,em hãy cho biết đất ở các quốc gia cổ đại phương Tây có thuận lợi cho việc trồng lúa như các quốc gia cổ đại phương Đông không? Ngành kinh tế chủ yếu: Thủ công nghiệp Thương nghiệp KHÔNG LỊCH SỬ 6 Dựa vào SGK trang 15 em hãy cho biết xã hội cổ đại phương Tây gồm mấy giai cấp ? Gồm hai giai cấp Đó là những giai cấp nào? Chủ nô Nô lệ LỊCH SỬ 6 Chủ nô trong xã hội cổ đại phương Tây là những người như thế nào? Là những người có quyền lực về kinh tế và chính trị. Nô lệ trong xã hội cổ đại phương Tây là những người như thế nào? Là những lực lượng lao động chính trong xã hội nhưng không có bất cứ quyền hành gì. Nô lệ trong xã hội cổ đại phương Tây bị đối xử rất tàn bạo.Ví dụ:bị đánh đập,đóng dấu trên cánh tay hay trên trán.Vì vậy,họ đã không ngừng chống lại chủ nô.Các nô lệ đã bỏ trốn,phá hoại sản xuất hay khởi nghĩa vũ trang.Điển hình là cuộc khởi nghĩa nô lệ nổ ra vào các năm 73 – 71 TCN ở Rô-ma do Spartacus(Xpác-ta-cút )lãnh đạo làm cho giới chủ nô phải kinh hoàng. LỊCH SỬ 6 Hình ảnh về cuộc khởi nghĩa do Spartacus(Xpác-ta-cút ) lãnh đạo và quyển truyện về người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa nô lệ nổ ra vào các năm 73 – 71 TCN. LỊCH SỬ 6 Ở xã hội cổ đại phương Tây có chế độ gì? Chế độ chiếm hữu nô lệ LỊCH SỬ 6 Em hiểu chế độ chiếm hữu nô lệ là gì? Như thế,ở Hi Lạp và Rô-ma cổ đại đã hình thành hai giai cấp cơ bản là nô lệ và chủ nô .Xã hội đó gọi là xã hội chiếm hữu nô lệ. Chủ nô sống nhàn hạ dựa vào sự bóc lột sức lao động của nô lệ. Nô lệ như những con hầu ,đầy tớ LỊCH SỬ 6 Trong chế độ chiếm hữu nô lệ,số nô lệ so với số chủ nô: > x10 LỊCH SỬ 6 Hôm nay,các em đã được học bài gì? Các quốc gia cổ đại phương Tây Những quốc gia đó hình thành từ đâu? Tại bán đảo Ban Căng và I-ta-li-a Xã hội tại các quốc gia đó gồm những giai cấp nào? Chủ nô và nô lệ Xã hội có chế độ gì? Chế độ chiếm hữu nô lệ LỊCH SỬ 6 Bài tập về nhà: Làm 2 câu hỏi: 1.Các quốc gia cổ đại Tây đã được hình thành ở đâu và từ bao giờ? 2.Em hiểu thế nào là xã hội chiếm hữu nô lệ? Chuẩn bị trước bài 6: Văn hóa cổ đại CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO MẠNH KHỎE,CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI Xin chân thành cảm ơn!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_10_tiet_5_bai_5_cac_quoc_gia_co_dai_phuong.pptx