Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Tuần 6: Phòng bệnh sốt rét - Năm học 2015-2016

3. Cách phòng bệnh sốt rét

Muỗi a-nô-phen thường ẩn náu ở nơi tối tăm, ẩm thấp, bụi rậm và đẻ trứng ở những nơi có nước đọng ao hồ, hoặc mảnh bát, vại có nước.

ppt21 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 5 - Tuần 6: Phòng bệnh sốt rét - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC 5Kiểm tra bài cũ :Câu 1 : Hút thuốc lá có hại gì ?Câu 2 : Sử dụng rượu bia có tác hại như thế nào ?BÀI TẬP : Chọn đáp án đúng nhất Ma túy là tên chung để gọi những chất gì ?A, Kích thíchB, Gây nghiệnC, Bị nhà nước cấm buôn bán và sử dụngD,Tất cả các ý trênThứ tư ,ngày 30 tháng 9 năm 2015 KHOA HỌC Phòng bệnh sốt rét 1. Em hãy cho biết dấu hiệu của bệnh sốt rét ? Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? 2.Tác nhân gây ra bệnh sốt rét là gì ?Bệnh sốt rét lây truyền như thế nào? Dấu hiệuCách một ngày xuất hiện một cơn sốt.Đầu tiên là rét run (nhức đầu ,ớn lạnh..)Sốt cao ,mê sảng,mặt đỏ,sốt kéo dài nhiều giờ.Ra mồ hôi và hạ sốt.Nguy hiểmSốt rét gây thiếu máu,bệnh nặng có thể chết người.Tác nhânDo kí sinh trùng plasmodium gây ra.Lây truyềnMuỗi A-no-phen hút máu người bệnh có kí sinh trùng truyền sang người lành.Do truyền máu.Từ mẹ sang con.Hình ảnh người bị bệnh sốt rétPhòng bệnh sốt rétCâu 1: Muỗi a-nô-phen thường ẩn náu và đẻ trứng ở những chỗ nào trong nhà và xung quanh nhà? Muỗi a-nô-phen thường ẩn náu ở nơi tối tăm, ẩm thấp, bụi rậm và đẻ trứng ở những nơi có nước đọng ao hồ, hoặc mảnh bát, vại có nước. 3. Cách phòng bệnh sốt rétPhòng bệnh sốt rétCâu 2: Khi nào thì muỗi bay ra để đốt ( chích) người?Vào buổi tối và ban đêm, muỗi thường bay ra nhiều để đốt người.3. Cách phòng bệnh sốt rétPhòng bệnh sốt rétCâu 3: Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành?Ta có thể phun thuốc trừ muỗi, tổng vệ sinh không cho muỗi có chỗ ẩn nấp.Phun thuèc trõ muçiTæng vÖ sinh3. Cách phòng bệnh sốt rétPhòng bệnh sốt rétCâu 4: Có thể làm gì không cho muỗi sinh sản?Ta có thể sử dụng các biện pháp sau: Chôn kín rác thải, dọn những nơi có nước đọng, lấp những vũng nước, thả cá để chúng ăn bọ gậy3. Cách phòng bệnh sốt rétPhòng bệnh sốt rétCâu 5: Có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người?Ta có thể ngủ màn, mặc quần dài, áo dài tay vào buổi tốicòn có thể tẩm màn bằng chất phòng muỗi.TÈm mµn b»ng chÊt phßng muçi3. Cách phòng bệnh sốt rétPhòng bệnh sốt rét3. Cách phòng bệnh sốt rét Phßng bÖnh sèt rÐtDiÖt bä gËyTÈm mµn b»ng chÊt diÖt muçiVÖ sinh nhµ ë, m«i tr­êngMÆc quÇn dµi,¸o dµi tayDiÖtMuçiNgñ trong mµnPhòng bệnh sốt rétNên làm gì để phòng bệnh sốt rét? Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do kí sinh trùng gây ra. Bệnh sốt rét đã có thuốc chữa và thuốc phòng. Cách phòng bệnh sốt rét tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh diệt muỗi,diệt bọ gậy và tránh muỗi đốt.CỦNG CỐ ĐÚNG HAY SAI012345Bệnh sốt rét là một bệnh không nguy hiểm.ĐS1Phòng bệnh sốt rét012345Để tránh bị muỗi đốt ta có thể ngủ màn, mặc quần dài, áo dài tay vào buổi tốicòn có thể tẩm màn bằng chất phòng muỗi.ĐS2Phòng bệnh sốt rét012345Tất cả các loại muỗi đều truyền bệnh sốt rét.ĐS3Phòng bệnh sốt rétDặn dò-Về nhà học nội dung bài.-Xem trước bài mới : “Phòng bệnh sốt xuất huyết”.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_5_tuan_6_phong_benh_sot_ret_nam_hoc_2.ppt