Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Âm thanh

Nêu những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí luôn được trong sạch ?

Thu gom và xử lý rác, phân hợp lý.

Giảm lượng khí độc hại của xe có động cơ và nhà máy

Bảo vệ rừng, trồng thêm nhiều cây xanh.

 

ppt23 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 09/03/2024 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài: Âm thanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNG 1 Câu hỏi: Nguyên nhân nào làm cho không khí bị ô nhiễm ? +Do khí thải của nhà máy. +Khói, khí độc của các phương tiện giao thông: ô tô, xe máy, xe chở hàng thải ra. +Bụi, cát trên đường tung lên khí có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông. +Mùi hôi thối, vi khuẩn của rác thải thối rữa. +Khói nhóm bếp than của một số gia đình. +Đốt rừng, đốt nương làm rẫy. +Sử dụng nhiều chất hoá học, phân bón, thuốc trừ sâu. +Vứt rác bừa bãi tạo chỗ ở cho vi khuẩn, Nêu những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí luôn được trong sạch ? Thu gom và xử lý rác, phân hợp lý. Giảm lượng khí độc hại của xe có động cơ và nhà máy Bảo vệ rừng, trồng thêm nhiều cây xanh. KHOA HỌC : ÂM THANH 8 2 * Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh. 1. Nêu các âm thanh mà các em biết ? - Tiếng động cơ, tiếng nhạc, tiếng gió, tiếng nói cười, tiếng chó sủa, tiếng chim hót, tiếng trống, tiếng mưa, tiếng sấm, tiếng gà gáy.... THẢO LUẬN CẢ LỚP NHÓM CÁC ÂM THANH Những âm thanh do con người gây ra ? N hững âm thanh nào, thường nghe được vào buổi sáng sớm ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban ngày ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban đêm ? * Tìm các âm thanh theo từng nhóm sau: NHÓM CÁC ÂM THANH Những âm thanh do con người gây ra ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào buổi sáng sớm ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban ngày ? Những âm thanh nào, thường nghe được vào ban đêm ? Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em, tiếng cười, tiếng động cơ Tiếng gà gáy, loa phát thanh, tiếng chim hót, tiếng còi, tiếng xe cộ,... Tiếng nói, tiếng hát, tiếng khóc của trẻ em tiếng cười, tiếng động cơ, tiếng trống, tiếng đàn, tiếng mở sách,... Tiếng dế kêu, tiếng ếch kêu, tiếng côn trùng kêu Âm thanh có trong tự nhiên Âm thanh do con người tạo ra Âm thanh nghe thấy vào ban ngày Âm thanh Được nghe thấy vào ban đêm * Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh. Âm thanh .. Có rất nhiều âm thanh xung quanh chúng ta - Có rất nhiều âm thanh xung quanh ta. -Hàng ngày, hàng giờ tai ta nghe được những âm thanh đó. Em nghe thấy âm thanh phát ra từ đâu ? Khỉ Chim Bước chân Xe máy Xe ô tô Em có thể bắt chước tiếng kêu ? Tiếng ếch kêu Tiếng sáo Tiếng gà gáy Với 3 đồ vật: Ống bơ, sỏi và thước kẻ, các con hãy nêu các cách để phát ra được âm thanh. a) Ống bơ b) Sỏi c) Thước kẻ * Hoạt động 2: Các cách làm vật phát ra âm thanh: Vật lại có thể phát ra âm thanh khi nào? Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng. Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau. - Rắc ít vụn giấy lên mặt trống. Gõ trống và quan sát. Mặt trống có rung động không ? Thí nghiệm 1: - Khi vụn giấy rắc lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ? - Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ? - Khi rắc vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ? - Khi rắc vụn giấy lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống không rung, các vụn giấy không chuyển động. Thí nghiệm 1: Thí nghiệm 1: - Khi rắc vụn giấy và gõ lên mặt trống, mặt trống có rung không. Các vụn giấy chuyển động như thế nào ? - Khi rắc vụn giấy lên mặt trống và gõ lên mặt trống, ta thấy mặt trống rung lên, các vụn giấy chuyển động nảy lên và rơi xuống vị trí khác và trống kêu. - Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động như thế nào ? - Khi gõ mạnh hơn thì các vụn giấy chuyển động mạnh hơn, trống kêu to hơn. Thí nghiệm 1: - Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì có hiện tượng gì ? - Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì mặt trống không rung và trống không kêu. Thí nghiệm 2: + Đặt tay vào cổ mình và cùng nói đồng thanh: “ Khoa học thật lý thú ” ? Khi nói, tay em có cảm giác gì? Hãy thảo luận, nêu dự đoán của nhóm mình vào sổ tay khoa học. + Đặt tay vào cổ mình và cùng nói đồng thanh: “ Khoa học thật lý thú ” ? Khi nói,tay em có cảm giác gì? Khi nói, dây thanh quản ở cổ rung lên. a. Khi va đập với vật khác b. Khi uốn cong vật c. Khi nén vật d. Khi làm vật rung động  Vật phát ra âm thanh khi nào? Khi phát ra âm thanh thì mặt trống, dây đàn, thanh quản có điểm gì chung? Bạn cần biết: Âm thanh do vật rung động tạo ra. Chúc Mừng Năm Mới 2021

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_am_thanh.ppt