Bài giảng Hình học Lớp 8 - Bài: Định lý Ta-let - Trần Thị Phượng

Ta lét là nhà chính trị, triết học, toán học và thiên văn học. Ông là ngời đã chứng minh đợc sự tạo thành các đoạn thẳng tỉ lệ (định lí Ta lét) và các định lí : hai góc đối đỉnh, định lớ tam giác cân.Talét đo đợc chiều cao của các Kim tự tháp bằng cách đo bóng của chúng, tính đợc khoảng cách từ con tàu đến cảng, Ta lét là ngời đầu tiên trong lịch sử đoán đúng đợc các ngày nhật thực và nguyệt thực, ngày 28/5 năm 585 trớc công nguyên, trong sự khâm phục của mọi ngời.

Khi Ta Lét qua đời ,trên nấm mộ của ông có khắc dòng chữ :

“ Nấm mồ này nhỏ bé làm sao! Nhng quang vinh của con ngời này, ông vua của các nhà thiên văn mới vĩ đại làm sao!”

 

ppt13 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 8 - Bài: Định lý Ta-let - Trần Thị Phượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHàO MừNG QUý THầY CÔ GIáO Về dự hội giảng.hình học 8Giỏo viờn: Trần Thị PhượngTRƯỜNG THCS NGễ GIA TỰabcdmEFGHCõu 1: Cho cỏc đường thẳng a, b, c, d song song cỏch đều (như hỡnh vẽ) Cú kết luận gỡ về cỏc đoạn thẳng EF, FG và GH ?Cõu 3: Tỡm tỉ số của hai số 3 và 7Cõu 2: Tỉ lệ thức là gỡ? Nờu dạng tổng quỏt của tỉ lệ thức? Cõu1) EF = FG = GHCõu 2) Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số bằng nhau.Tổng quỏt :Cõu 3) Tỉ số của hai số 3 và 7 là 37Câu hỏi:Đáp án: Trường thcs Quảng lâmHỡnh 1Hỡnh 3Hỡnh 2Cho EF=4dm; MN=7dm; Cho AB=3cm; CD=5cm; BACD?1EF4 dm7 dmNM=15cm thìVí dụ:Nếu AB = 300cm, CD = 400cm thìNếu AB = 3m, CD = 4m thì ta cũng cóNếu AB = 60cm,CD =1,5dmABCDA’B’C’D’(Hỡnh 2)?2VàĐáp án:Cho bốn đoạn thẳng (hình2).So sánh các tỉ số;?3 Vẽ tam giác ABC trên giấy kẻ học sinh như hình 3.Dựng đường thẳng a song song với cạnh BC, cắt hai cạnh AB,AC,theo thứ tự tại và Đường thẳng a định ra trên cạnh AB ba đoạn thẳng và định ra trên cạnh AC ba đoạn thẳng tương ứng là và AC. So sánh các tỉ số:BACB’C’aGiải:và ;và và Hình 3 mnMN // EFVớ dụ: Tớnh độ dài x trong hỡnh 4 GiảiVỡ MN// EF , theo định lớ Ta-lột ta cú: Suy ra:hayTính các độ dài x và y trong hình sau:?4Vì DE// BC,theo định lí Ta- lét ta có:hayVì DE// BA ( cùng AC) Theo định lí Ta – lét ta có:hayBài 1: Viết tỉ số của các cặp đoạn thẳng có độ dài như sau:AB = 5cm và CD = 15cm;EF = 48cm và GH = 16dm;PQ = 1,2m và MN = 24cm;Đáp án:b, Đổi GH = 16dm = 160cm;c, Đổi PQ = 1,2m = 120cm;Gọi đoạn thẳng CD làm đơn vị đo độ dài, ta có;AB = 5CD,Tỉ số:Bài 3 (Sgk-T58) Cho biết độ dài của AB gấp 5 lần độ dài của CD và độ dài của gấp 12 lần độ dài của CD. Tính tỉ số của hai đoạn thẳng AB và . Hướng dẫn:Hướng dẫn học ở nhàTiết 37. ĐỊNH LÍ TA-LẫT TRONG TAM GIÁCHọc thuộc định nghĩa tỉ số hai đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ, định lí Ta lét trong tam giác.Biết vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận của định lí.Làm bài tập 2, 4, 5 ( Sgk- T 59 ),Bài 2, 3, 4 ( Sbt- T65,66 )Đọc trước bài: Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta - lét.Thales( 624-547:TCN)Cú thể em chưa biết ?Ta lét là nhà chính trị, triết học, toán học và thiên văn học. Ông là người đã chứng minh được sự tạo thành các đoạn thẳng tỉ lệ (định lí Ta lét) và các định lí : hai góc đối đỉnh, định lớ tam giác cân.Talét đo được chiều cao của các Kim tự tháp bằng cách đo bóng của chúng, tính được khoảng cách từ con tàu đến cảng, Ta lét là người đầu tiên trong lịch sử đoán đúng được các ngày nhật thực và nguyệt thực, ngày 28/5 năm 585 trước công nguyên, trong sự khâm phục của mọi người.Khi Ta Lét qua đời ,trên nấm mộ của ông có khắc dòng chữ :“ Nấm mồ này nhỏ bé làm sao! Nhưng quang vinh của con người này, ông vua của các nhà thiên văn mới vĩ đại làm sao!”

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_bai_dinh_ly_ta_let_tran_thi_phuong.ppt