Bài giảng Hình học 6 - Phạm Văn Chúc - Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB
1. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên
2. Hãy đo độ dài đoạn thẳng AM; MB; AB
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 6 - Phạm Văn Chúc - Bài 8: Khi nào thì AM+MB=AB, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 6 Giáo viên thực hiện: Phạm Văn Chúc Đơn vị: Trường THCS Thái Hồng 1 Kiểm tra bài cũ: Vẽ 3 điểm thẳng hàng A, B, M với M nằm giữa A và B 1. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên 2. Hãy đo độ dài đoạn thẳng AM; MB; AB -So sánh AM + MB với AB M Kiểm tra bài cũ: 1. Trên hình có những đoạn thẳng nào? Kể tên 2. Hãy đo độ dài đoạn thẳng AM; MB; AB -So sánh AM + MB với AB A B M nằm giữa A và B 4 cm 3 cm AM = MB = AB = 7 cm 1 cm 6 cm Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB 2 Vẽ 3 điểm thẳng hàng A, B, M với Khi M không nằm giữa A và B thì M nằm giữa A và B AM+MB = AB Nhận xét AM = 1,5cm MB = 4,5 cm AB = 3 cm 3 Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Nhận xét Bài giải Cho M nằm giữa A; B => AM + MB = AB Thay AM = 3 cm; AB = 8 cm Vậy MB = 5 cm Tính MB= ? => 3+ MB = 8 => MB = 8 - 3 4 Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Nhận xét Vì N là một điểm của đoạn thẳng IK => N nằm giữa I; K => IN + NK = IK Mà IN = 3cm, NK = 6cm => 3 + 6 = IK => IK = 9cm 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất Bài giải 5 Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Vậy IK = 9cm Nhận xét Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất - Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết phải gióng thước thẳng đi qua hai điểm ấy rồi dùng thước cuộn bằng vải hay kim loại để đo - Nếu khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất nhỏ hơn độ dài của thước cuộn thì chỉ cần giữ cố định một đầu thước tại một điểm rồi căng thước đi qua điểm thứ hai - Nếu khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất lớn hơn độ dài của thước cuộn thì sử dụng liên tiếp thước cuộn nhiều lần SGK/120 6 Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Bài tập 1: Cho hình vẽ sau hãy điền vào dấu chấm để giải thích vì sao MA+MN + NP + PB = AB AN + NB = AB M nằm giữa A và N PN + PB = NB MA+MN + NP + PB 7 Bài giải Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Nhận xét SGK/120 Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất Bài tập 2: Biết AB = 4cm; AC = 5cm; BC = 1cm Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm nào? Vì sao? 2. Cho AB = 1,8cm; AC = 5,2cm; BC = 5cm Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm nào ? Vì sao? B nằm giữa A và C Có: AB = 4cm AC = 5cm BC = 1cm AC = AB + BC AB = 1,8cm AC = 5,2cm BC = 5cm Vậy không có điểm nào nằm giữa hai điểm nào Có: 8 Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Nhận xét SGK/120 Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất 9 Bài tập 3: Chọn câu trả lời đúng Nếu T nằm giữa hai điểm P và Q thì: A. TP + TQ = PQ C. TP + PQ = TQ TQ + QP = TP 2. Nếu PR + RK = PK thì: A. P nằm giữa R và K B. K nằm giữa R và P C. R nằm giữa P và K Về nhà - Nắm chắc kiến thức khi nào AM + MB = AB - Làm bài tập 47 đến 51/SGK - Chuẩn bị giờ sau luyện tập Khi nào thì AM + MB = AB ? Khi nào thì tổng độ dài đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB Nhận xét SGK/120 Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất
File đính kèm:
- KHI NAO AM MB AB(2).ppt