Bài giảng Hình học 6 - Nguyễn Thị Mai - Tiết 8, bài 7: Độ dài đoạn thẳng

Đặt cạnh thước qua hai điểm A, B sao cho

vạch 0 của thước trùng với điểm A.

Điểm B trùng với m?t vạch nào đó trên thước

 

ppt21 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hình học 6 - Nguyễn Thị Mai - Tiết 8, bài 7: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ 1. Đỏnh dấu hai điểm A, B trờn trờn bảng. 2. Vẽ đoạn thẳng AB Tiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳng 1. Đo đoạn thẳng Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài). b) Đo đoạn thẳng AB Nêu cách đo đoạn thẳng AB? Để đo độ dài đoạn thẳng AB ta dùng dụng cụ gì? b) Đo đoạn thẳng AB Cách đo: Đặt cạnh thước qua hai điểm A, B sao cho vạch 0 của thước trùng với điểm A. Điểm B trùng với một vạch nào đó trên thước Kớ hiệu: AB=17mm hay BA=17mm Vậy khoảng cách giữa trựng nhau là bao nhiêu? Khi có 1 đoạn thẳng thì tương ứng với nó có mấy độ dài? -Khi hai điểm A và B trựng nhau thì khoảng cách giữa hai điểm A và B bằng 0. + Nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là số dương . 1. Đo đoạn thẳng Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài). giả sử điểm B trựng với vạch 17 mm . Ta núi độ dài đoạn thẳng AB bằng 17mm ?Hai điểm A,B trờn hỡnh cú vị trớ như thế nào Tiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳng b) Đo đoạn thẳng AB Cách đo: Đặt cạnh thước qua hai điểm A, B sao cho vạch 0 của thước trùng với điểm A. Điểm B trùng với một vạch nào đó trên thước. ( VD: 17mm) Kớ hiệu: AB=17mm hay BA=17mm -Khi hai điểm A và B trựng nhau thì khoảng cách giữa hai điểmA và B bằng 0. + Nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là số dương 1. Đo đoạn thẳng Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài). Bài Tập: Bạn Nam đặt thước đo độ dài đoạn thẳng như sau, Hỏi bạn Nam đặt thước đỳng hay sai? Hỡnh 1 Hỡnh 2 Hỡnh 3 Hỡnh 4 Sai Sai Sai Đỳng Tiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳng b) Đo đoạn thẳng AB Độ dài đoạn thẳng AB và đoạn thẳng AB có đặc điểm gì khác nhau? Đoạn thẳng AB có độ dài lớn hơn0. Nhưng khoảng cách giữa hai điểm Avà B thì lớn hơn hoặc bằng0 ( bằng 0 khi A trựngB) - Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A, điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A, B. - Độ dài đoạn thẳng là 1số dương mỗi đoạn thẳng có 1 độ dài. Đoạn thẳng AB là hình, còn độ dài đoạn thẳng AB là số. Độ dài đoạn thẳng AB và khoảng cách giữa 2 điểm A và B có đặc điểm gì khác nhau? Kớ hiệu: AB=17mm hay BA=17mm -Khi hai điểm A và B trựng nhau thì khoảng cách giữa hai điểmA và B bằng 0. + Nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là số dương 1. Đo đoạn thẳng Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài). Tiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳng b) Đo đoạn thẳng AB 2. So sánh 2 đoạn thẳng Có: AB=3cm; CD=3cm; EG=4cm Để so sánh độ dài hai đoạn thẳng ta làm như thế nào? Cho biết thế nào là 2 đoạn thẳng bằng nhau? So sỏnh độ dài đoạn thẳng EG với độ dài đoạn thẳng CD, AB với EG? 1. Đo đoạn thẳng Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài). Ta cú thể so sỏnh hai đoạn thẳng bằng cỏch so sỏnh độ dài của chỳng. - Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau hay cú cựng độ dài và ký hiệu: Đoạn thẳng EG dài hơn ( lớn hơn) đoạn thẳng CD và ký hiệu: -Đoạn thẳng AB ngắn hơn ( nhỏ hơn ) đoạn thẳng EG và kớ hiệu Hai đoạn thẳng AB và CD cú bằng nhau khụng? EG > CD :ABCD; AB10cm nên AB>CD. b) Đo đoạn thẳng AB 2. So sánh 2 đoạn thẳng Có: AB=3cm; CD=3cm; EG=4cm 1. Đo đoạn thẳng Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng mm ( thước đo độ dài). AB = CD; EG>CD; ABCD; ABCD; ABCD; ABCD; ABCD; AB< EG Bài 42 trang 119 SGK: So sỏnh hai doạn thẳng AB và AC trong hỡnh 44 rồi đỏnh dấu giống nhau cho cỏc đoạn thẳng bằng nhau A B C x x AB = AC Tiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳng TRề CHƠI Thành Phần: Gồm 2 đội ( Đội nam và Đội nữ), mỗi đội 5 bạn chơi Luật chơi:Với yờu cầu của đề bài mỗi bạn trong đội phải đo độ dài của 1 đoạn thẳng trờn hỡnh vẽ rồi ghi kết quả vào bảng,bạn cuối cựng sắp xếp độ dài cỏc đoạn thẳng theo thứ tự giảm dần. Đội nào làm đỳng và nhanh nhất là đội thắng cuộc Đề bài: Hóy đo và sắp xếp cỏc đoạn thẳng AB, BC, CD, DA trong hỡnh vẽ theo thứ tự giảm dần. PHẦN THƯỞNG Đội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưỏng cho đội của mỡnh ! PHẦN THƯỞNG Đội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưỏng cho đội của mỡnh ! Điểm 10 cho bạn PHẦN THƯỞNG Đội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưởng cho đội của mỡnh ! Lời khuyờn: “Hóy luụn thật thà” PHẦN THƯỞNG Đội của bạn thắng cuộc, mời bạn hóy chọn phần thưỏng cho đội của mỡnh ! Tràng vỗ tay 1. Đo đoạn thẳng Dụng cụ: Thước thẳng có chia khoảng. b) Đo đoạn thẳng AB 2. So sánh 2 đoạn thẳng Ta có: AB=CD; AB<EG ?1. a) AB=IK; EF=GH b) EF<CD ?2 ?3 1 inh-sơ = 25,4 mm. Hướng dẫn về nhà: + Học thuộc lí thuyết. + Bài tập 40; 41; 43; 45 (SGK) + Đọc trước bài 8.Khi nào thì AM+MB=AB Thước cuộn Thước gấp Thước xích Tiết 8:Đ7: Độ dài đoạn thẳng bài tập Đố: Hình nào có chu vi lớn nhất?  Quay lại NS: 15/10/2009 NG: 17/10/2009 Tiết 8 Bài 7. Độ dài Đoạn Thẳng Mục tiêu: HS : - Biết đo độ dài đoạn thẳng là gì? - Biết sử dụng thước đo độ dài để đo độ dài đoạn thẳng. - Biết so sánh 2 đoạn thẳng; - Có thái độ cẩn thận trong khi đo Chuẩn bị: -Máy chiếu; bảng nhóm; bút dạ Các HĐ dạy học: ổn định: TS 33 vắng:…………………………………………………………………………….. Bài mới: HĐ1: KTBC HĐ 2: Đo đoạn thẳng: a)Dụụg cụ b)Đo đoạn thẳng AB 2, So sánh 2 ĐT: Chiếu Chiếu ?1.Yờu cầu lớp hoạt động nhúm: Cả lớp chia thành 4 nhúm cựng làm ?1 trong thời gian 2 phỳt Chiếu Chiếu Ta có: AB=CD; AB<EG ?1. a) AB=IK; EF=GH b) EF<CD ?2 a)Thước cuộn b)Thước gấp c)Thước xích ?3. 1 inh-sơ = 25,4 mm. HĐ 3: Trò chơi; BT, HD-DD

File đính kèm:

  • pptPGD Cho Moi Bac kan.ppt