Bài giảng Hình học 11 tiết 37: Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (tiếp theo)

 Cho hình chóp S.ABCD có hai tam giác SAD và SAB là hai tam giác vuông tại A. Chứng minh SA vuông góc với mặt phẳng (ABCD)

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 11 tiết 37: Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH.ĐƯỜNG THẲNG Tiết 37 - Hình học 11A - Lớp 11A1Bài giảng(tiếp theo)Bài cũ Cho hình chóp S.ABCD có hai tam giác SAD và SAB là hai tam giác vuông tại A. Chứng minh SA vuông góc với mặt phẳng (ABCD)SDCBAĐịnh lí 2 Một số phương pháp chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. - Vận dụng tính chất 4a. Đường thẳng nào vuông góc với một trong hai mặt phẳng song song thì vuông góc với mặt phẳng còn lại.aPQabP- Vận dụng tính chất 3a. Mặt phẳng nào vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì vuông góc với đường thẳng còn lại.- Vận dụng định lí 1: Một đường thẳng vuông góc với một mặt phẳng nếu nó vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau nằm trong mặt phẳng. - Vận dụng định nghĩa: Một đường thẳng vuông góc với một mặt phẳng nếu nó vuông góc với mọi đường thẳng nằm trong mặt phẳng. Pcbaa’Định nghĩa 2: Phép chiếu song song lên mặt phẳng (P) theo phương l vuông góc với mặt phẳng (P) gọi là phép chiếu vuông góc lên mặt phẳng (P).)P4. Định lí ba đường vuông góclMlVí dụa) Phép chiếu vuông góc4. Định lí ba đường vuông gócĐịnh lí 2:Cho đường thẳng a không vuông góc với mặt phẳng (P) và đường thẳng b nằm trong (P). Khi đó, điều kiện cần và đủ để b vuông góc với a là b vuông góc với hình chiếu a’ của a trên (P).)PabABB’A’a’a) Phép chiếu vuông gócb) Định lí ba đường vuông gócĐịnh nghĩa 3:- Nếu đường thẳng a vuông góc với mặt phẳng (P) thì ta nói rằng: Góc giữa đường thẳng a và mp (P) bằng 900 .- Nếu đt a không vuông góc với mp (P) thì góc giữa a và hình chiếu a’ của nó trên (P) gọi là góc giữa đường thẳng a và mp (P).5. Góc giữa đường thẳng và mặt phẳngPPaaAA’Ia’Câu 1.Góc giữa đường thẳngSD và mp(ABCD) là: Góc ASD Góc SDA Góc SDB Góc SDCSDCBAVí dụ: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông, SA vuông góc với mặt phẳng (ABCD) . Câu 2. Góc giữa đường thẳng SC và mp(ABCD) là:Góc ASCGóc SCDGóc SCBGóc SCACâu 3. Chứng minh rằng : SC vuông góc với BD.b. SD vuông góc với CD.Câu 4. Với AB=a,SA=a6 hãy tính góc giữa:đt SC và mp (ABCD);đt SC và mp (SAB);đt SB và mp (SAC);SDCBAVí dụ: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông, SA vuông góc với mặt phẳng (ABCD). OKd. đt AC và mp (SBC).a. CHÚC THẦY CÔ VÀ CÁC EM SỨC KHỎE!

File đính kèm:

  • pptDuong thang vuong goc voi mat phang(3).ppt