Chương III. VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN
QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN
§1. Tích của vectơ với một số
Tiết 28
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
• Hiểu được khái niệm vectơ, các khái niệm liên quan đến vectơ trong không gian
• Hiểu được các phép cộng vectơ, phép trừ hai vectơ, phép nhân vectơ với một số trong không gian
2. Kĩ năng:
• Biết thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân vectơ với một số trong không gian.
• Biết sử dụng các quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, quy tắc hình hộp.
3. Tư duy, Thái độ:
• Tích cực tham gia vào bài học. Có tinh thần hợp tác.
• Phát huy trí tưởng tượng không gian.
• Biết quy lạ về quen, rèn luyện tư duy logic.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 11 tiết 28: Tích của vectơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III. VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN
QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN
§1. Tích của vectơ với một số
Tiết 28
A. MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hiểu được khái niệm vectơ, các khái niệm liên quan đến vectơ trong không gian
Hiểu được các phép cộng vectơ, phép trừ hai vectơ, phép nhân vectơ với một số trong không gian
Kĩ năng:
Biết thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân vectơ với một số trong không gian.
Biết sử dụng các quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, quy tắc hình hộp.
Tư duy, Thái độ:
Tích cực tham gia vào bài học. Có tinh thần hợp tác.
Phát huy trí tưởng tượng không gian.
Biết quy lạ về quen, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ
Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ, computer, phần mềm Cabri 3D và projector.
Chuẩn bị của HS: Xem lại các bài 1, 2, 3 SGK Hình học 10.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở, vấn đáp, phát hiện và giải quyết vấn đề và hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ (10 phút)
Cho HS hoạt động nhóm để trả lời
Mở đầu: Buổi trước thày đã dặn các em về xem lại một số kiến thức vectơ trong mặt phẳng, như khái niệm vectơ, các phép toán vectơ, các quy tắc. Trước khi vào bài học mới, chúng ta sẽ có một bài trắc nghiệm nhỏ về các kiến thức đó.
Hai bàn làm một nhóm, bàn trên quay xuống bàn dưới, cùng thảo luận và hoàn thành các phiếu trắc nghiệm sau bằng cách điền vào chỗ trống để được mệnh đề đúng.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Hoạt động thành phần 1: Giao nhiệm vụ (1 phút)
Nghe, hiểu nhiệm vụ, thảo luận
Phát phiếu học tập
Phân nhóm, giao nhiệm vụ
Trình chiếu slide bảng trắc nghiệm
Hoạt động thành phần 2: Nhóm thảo luận, thống nhất kết quả (7 phút)
Thảo luận, trao đổi, thống nhất
Quan sát, giúp đỡ tổ chức nhóm
Hoạt động thành phần 3: Nhóm trình bày kết quả bài làm (2 phút)
Mỗi đại diện nhóm trình bày
Nhóm còn lại nghe, đối chiếu với kết quả của nhóm mình
Chính xác hóa
Trình chiếu
Hoạt động 2: Chiếm lĩnh tri thức về vectơ trong không gian (8 phút)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Hoạt động thành phần 1: Tổng hợp và chuyển tiếp (1 phút)
Chúng ta vừa ôn lại một số kiến thức vectơ trong mặt phẳng. Bài hôm nay, chúng ta tìm hiểu về vectơ trong không gian
Vậy vectơ trong không gian là gì? Các khái niệm liên quan đến vectơ, các phép toán vectơ trong không gian có giống như trong mặt phẳng?
Trình chiếu slide mô hình vectơ trong không gian.
Hoạt động thành phần 2: Hình thành khái niệm vectơ và các khái niệm liên quan (4 phút)
Ghi vở
Ghi bảng: Tên chương tên bài
Trình chiếu slide mục I
Theo dõi và tự lấy ví dụ
Mô tả khái niệm vectơ bằng cách thao tác trên phần mềm.
Trình chiếu file Cabri 3D
Ghi vở
Trình chiếu: 1. Định nghĩa
Hoạt động thành phần 2: Vận dụng khái niệm vectơ và các khái niệm liên quan (3 phút)
Quan sát và trả lời câu hỏi
Dẫn dắt
Trình chiếu slide Bài 1: Tứ diện
Quan sát và trả lời câu hỏi
Khắc sâu khái niệm 2 vectơ đối nhau
Chuyển ý: Phép cộng và phép trừ
Trình chiếu slide Bài 2: Hình hộp
Hoạt động 3: Chiếm lĩnh tri thức về phép cộng và phép trừ vectơ trong không gian (10 phút)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Hoạt động thành phần 1: Tiếp nhận sự tương tự (1 phút)
Ghi tiêu đề vào vở
Thông báo phép cộng, phép trừ được định nghĩa tương tự và cũng có các tính chất, quy tắc như trong mặt phẳng.
Ghi bảng.
Trình chiếu slide
Hoạt động thành phần 2: Vận dụng (4 phút)
Quan sát và trả lời câu hỏi
Hãy giải ví dụ sau
Trình chiếu slide mục 2 và ví dụ 1
Đặt vấn đề phát hiện quy tắc hình hộp.
Hoạt động thành phần 3: Hình thành quy tắc hình hộp (3 phút)
Ghi vở
Chính xác hóa quy tắc
Trình chiếu
Hoạt động thành phần 4: Củng cố quy tắc hình hộp (2 phút)
Quan sát và trả lời câu hỏi
Trình chiếu slide
Hoạt động 4: Chiếm lĩnh tri thức về phép nhân vectơ với một số trong không gian (13 phút)
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Hoạt động thành phần 1: Tiếp nhận sự tương tự (1 phút)
Ghi tiêu đề vào vở
Thông báo phép nhân vectơ với một số được định nghĩa tương tự và cũng có các tính chất như trong mặt phẳng.
Ghi bảng.
Trình chiếu slide
Hoạt động thành phần 2: Vận dụng (12 phút)
Quan sát và trả lời câu hỏi
Câu a) Giống như đẳng thức trọng tâm tam giác đã biết trong mặt phẳng
Cách giải: biểu diễn các vectơ vế trái hoặc vế phải sang các vectơ của vế còn lại.
Trình bày
Yêu cầu HS nhận dạng bài toán
Trình chiếu hình ảnh 3D, nhấn mạnh sự khác nhau: 4 điểm cùng hoặc không nằm trên một mặt phẳng.
Dẫn dắt HS biến đổi một vế bằng vế còn lại.
Chính xác và ghi bảng
Nhấn mạnh:
Kết quả chứng minh đẳng thức ở câu a) cho ta kết luận đẳng thức đó đúng với mọi điểm M trong không gian
Điểm O được gọi là trọng tâm của tứ diện
Trình chiếu slide ví dụ 2
Lời giải chi tiết
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài (2 phút)
Yêu cầu học sinh so sánh các khái niệm vectơ, phép toán vectơ trong không gian với trong mặt phẳng.
Trong KG ngoài quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành còn có quy tắc gì?
“Em có thể thay và bổ sung những gì trong phiếu học tập đã cho để có toàn bộ nội dung bài học hôm nay?”
Hoạt động 6: Hướng dẫn bài tập về nhà (1 phút)
Bài 1 – 6 SGK 91-92