Bài giảng Hành động nói

Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.

* Những kiểu hành động nói thường gặp là :

- Hành động trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán )

- Hành động điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức )

- Hành động hứa hẹn.

- Hành động bộc lộ cảm xúc.

- Hành động hỏi.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hành động nói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thế nào là hành động nói ? Những kiểu hành động nói thường gặp ? * Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định. * Những kiểu hành động nói thường gặp là : Hành động trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán …) Hành động điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức …) Hành động hứa hẹn. Hành động bộc lộ cảm xúc. Hành động hỏi. * Tieỏt 100 (Tiếp theo) TIẾT 100: I. Cỏch thức thực hiện hành động núi: Ngữ liệu (Sgk/70) 2. Phõn tớch ngữ liệu: “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công cuộc kháng chiến.” (Hồ Chí Minh – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta) 1 5 4 3 2 (Tiếp theo) - Giống nhau: Đều là các câu trần thuật, đều kết thúc bằng dấu chấm. a. Xỏc định mục đớch núi: TIẾT 100 : I. Cỏch thức thực hiện hành động núi: Ngữ liệu (Sgk/70) 2. Phõn tớch ngữ liệu: “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công cuộc kháng chiến.” (Hồ Chí Minh – Tinh thần yêu nước của nhân dân ta) 1 5 4 3 2 (Tiếp theo) + + + + + a. Xỏc định mục đớch núi: 1.Hôm qua, lớp em đi lao động. (Câu trần thuật-> H/đ trình bày) 2.Tôi hứa sẽ đến dự sinh nhật bạn . Xác định kiểu câu và hành động nói các câu sau: ( Câu trần thuật ->H/đ hứa hẹn) 3.Tớ muốn bạn mua cho tớ quyển sách . (Câu trần thuật ->H/đ điều khiển) 4.Anh đi đâu đấy? (Câu nghi vấn ->H/đ hỏi) 5. Bạn có thể mua hộ tớ quyển sách này được không? (Câu nghi vấn ->H/đ điều khiển) 6.Đóng cửa lại ! (Câu cầu khiến ->H/đ điều khiển) 7.Ôi, đẹp quá ! (Câu cảm thán ->H/đ bộc lộ cảm xúc) Nhóm I : Xác định quan hệ giữa kiểu hành động nói với kiểu câu nghi vấn. Lấy ví dụ minh hoạ. Nhóm II : Xác định quan hệ giữa kiểu hành động nói với kiểu câu cầu khiến . Lấy ví dụ minh hoạ. Nhóm III : Xác định quan hệ giữa kiểu hành động nói với kiểu câu cảm thán . Lấy ví dụ minh hoạ. Nhóm IV : Xác định quan hệ giữa kiểu hành động nói với kiểu câu trần thuật . Lấy ví dụ minh hoạ. (Thời gian: 03 phỳt) Kiểu câu Hành động nói + + + + T T + + + + GT GT GT GT + T T T T T T GT Bài tập nhanh: Hãy trình bày quan hệ giữa các kiểu câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, cảm thán với những kiểu hành động nói mà em biết bằng cách đánh dấu (+) vào ô thích hợp vào bảng dưới đây. Mối quan hệ giữa kiểu cõu và kiểu hành động núi: - Phự hợp: Quan hệ trực tiếp (TT). - Khỏc nhau: Quan hệ giỏn tiếp (GT). TIẾT 100: I. Cỏch thức thực hiện hành động núi: Ngữ liệu (Sgk/70) 2. Phõn tớch ngữ liệu: (Tiếp theo) a. Xỏc định mục đớch núi: b) Quan hệ giữa cỏc kiểu cõu với hành động núi: 3. Ghi nhớ: (SGK trang 71) Mỗi hành động nói có thể được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành động đó (cách dùng trực tiếp) hoặc bằng kiểu câu khác (cách dùng gián tiếp). * Cần nhớ : Hành động nói Khái niệm Các kiểu hành động nói Cách thực hiện hành động nói Hỏi Trình bày Điều khiển Bộc lộ cảm xúc Gián tiếp Trực tiếp Hứa hẹn TIẾT 100: 1. (Tiếp theo) * Bài tập nhanh: Xỏc định kiểu cõu, mục đớch núi và cỏch dựng của cỏc nhõn vật? A. Cỏi ỏo này tớ mua những hai trăm nghỡn cơ đấy. A. Để mỡnh xem thế nào đó. B. Hai trăm nghỡn cơ ỏ? C. Cậu cú thể cho mỡnh mượn được khụng? A B C - Trần thuật - Thụng bỏo - Trực tiếp - Trần thuật - Hứa hẹn - Giỏn tiếp - Nghi vấn - Bỏc bỏ - Giỏn tiếp - Nghi vấn - Điều khiển - Giỏn tiếp TIẾT 100: I. Cỏch thức thực hiện hành động núi: (Tiếp theo) II. Luyện tập: 1. Bài tập 1 (SGK/71): 1. Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào không có ? (thực hiện hành động khẳng định) 2. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không? (thực hiện hành động phủ định) 3. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi không muốn vui vẻ phỏng có được không ? (thực hiện hành động khẳng định) 4. Vì sao vậy ? (thực hiện hành động gây sự chú ý) 5. Nếu vậy, rồi đây sau khi giặc giã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa? (thực hiện hành động phủ định) - Câu nghi vấn mở đầu đoạn dùng để nêu vấn đề và hướng sự chú ý của các tướng sĩ vào vấn đề mà ông sắp trình bày . - Những câu nghi vấn đứng cuối đoạn được dùng để khẳng đinh hay phủ đinh điều được nêu trong câu ấy và có tính chất kết thúc một vấn đề . * Cỏc cõu nghi vấn trong bài “Hịch tướng sĩ”: * Vị trớ của cõu cú liờn quan đến mục đớch núi: (Trần Quốc Tuấn) TIẾT 98: I. Cỏch thức thực hiện hành động núi: (Tiếp theo) II. Luyện tập: 1. Bài tập 1 (SGK/71): 2. Bài tập 2 (a) (SGK/71): - Vì vậy, nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phải nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc. - Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi. - Đồng bào và chiến sĩ miền Nam anh hùng, dưới ngọn cờ vẻ vang của mặt trận Dân tộc Giải phóng, liên tục tiến công, liên tục nổi dậy, kiên quyết tiến lên, giành lấy thắng lợi hoàn toàn. - Quân và dân miền Bắc ra sức thi đua yêu nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ của mình đối với đồng bào miền Nam ruột thịt(…). => Cách dùng gián tiếp này như những lời tâm sự của Bác với mọi người, tạo ra sự đồng cảm sâu sắc, nó khiến cho những nguyện vọng của lãnh tụ trở thành nguyện vọng của mỗi người. Những cõu trần thuật mang mục đớch cầu khiến: TIẾT 100: I. Cỏch thức thực hiện hành động núi: (Tiếp theo) II. Luyện tập: 1. Bài tập 1 (SGK/71): 2. Bài tập 2 (a) (SGK/71): 3. Bài tập 4 (SGK/72): Trong những cách hỏi đường sau đây, em nên dùng những cách nào để hỏi người lớn? a. Bác có biết bưu điện ở đâu không ạ? b. Bác làm ơn chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu ạ. c. Bưu điện ở đâu, hả bác? d. Chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu với! e. Bác có thể chỉ giúp cháu bưu điện ở đâu không ạ? b e - Học thuộc nội dung ghi nhớ. - Làm bài tập 2(b); 3; 5 (SGK/71;72;73) - Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng câu thể hiện hành động nói theo cách gián tiếp. Soạn bài: -Ôn tập về luận điểm. - Viết đoạn văn trình bày luận điểm Bài tập về nhà CHÚC CÁC EM HỌC GiỎI! TIẾT HỌC ĐẾN ĐÂY ĐÃ KẾT THÚC

File đính kèm:

  • pptbai Hanh dong noi tt.ppt
Giáo án liên quan