IV Bài tập :
BT a: Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính “Tự trọng” ? Giải thích vì sao ?
1.Không làm được bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạ;.
2.Dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng thực hiện bằng được lời hứa của mình;
3.Nếu có khuyết điểm, khi được nhắc nhở, Nam đều vui vẽ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa;
4.Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới khoe với bp61 mẹ, còn điểm kém thì giấu đi;
5.Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gặp cảnh bố hoặc mẹ mình lao động vất vả;
10 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 3: Tự trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Có thái độ đường hoàng tự tin* Kiểm tra bài cũ:2.Theo em, trung thực là biểu hiện cao cả đức tính gì?+Trung thực là biểu hiện cao cả của đức tính tự trọng+ Đúng hẹn , giữ lời hứa+ Xử lý tế nhị, khôn khéo+ Phụ họa, a dua với việc làm sai trái+ Dũng cảm nhận khuyết điểm1. Theo em, hành vi nào biểu hiện sống trung thực?Bài 3 Tiết 3Tự trọng.I/ Truyện đọc:a. Hành động của Rôbe qua câu chuyện trên là gì?- Tác giả từ chỗ nghi ngờ, không tin đến sững sờ, tim se laị vì hối hận và nhận nuôi Sác li.-Khi bị xe chẹt, bị thương nặng, Rôbe đã nhờ em mình trả lại tiền cho khách.Muốn giữ đúng lời hứa, không muốn người khác nghĩ mình nghèo mà nói dối để ăn cắp, không muốn bị coi thường, bị mất lòng tin.Việc làm đó thể hiện đức tính Tự trọng.c.Hành động của Rô be tác động đến tác giả như thế nào?b.Vì sao Rôbe lại làm như vậy? Việc làm của Rôbe thể hiện đức tính gì?“Một tâm hồn cao thượng”II. Câu hỏi gợi ý:Bài 3 Tiết 3Tự trọng.I/ Truyện đọc:“Một tâm hồn cao thượng”Bài 3 Tiết 3Tự trọng.-Qua đó, em hiểu như thế nào là người có tính tự trọng?a.Tự trọng là:- Biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách- Biết điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với các chuẩn mực xã hội- Tìm những biểu hiện thể hiện tính tự trọng ?-biểu hiện thể hiện tính tự trọng:+ Cư xử đúng mực, đàng hoàng+Biết giữ lời hứa, giữ chữ tín+ Dũng cảm nhận lỗi+ Tự giác hoàn thành công việc không để nhắc nhở, chê tráchBài 3 Tiết 3Tự trọng.III.Nội dung bài học :- Theo em , tự trọng có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?-Tự trọng là phẩm chất đạo đức của mỗi người- Giúp ta có nghị lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ- Nâng cao phẩm giá, uy tín- Người có lòng tự trọng được mọi người yêu quíBài 3 Tiết 3Tự trọng.III.Nội dung bài học :3- Học thầy không tày học bạn*Trong những câu tục ngữ dưới đây, câu nào nói lên tính tự trọngBài 3 Tiết 3Tự trọng.IV Bài tập :1- Giấy rách phải giữ lấy lề2- Đói cho sạch rách cho thơm5- Tốt gỗ hơn tốt nước sơn4- Chết vinh còn hơn sống nhục1. Vì không muốn để người khác coi thường mình, không muốn lừa dối thầy cô.2.Vì muốn người khác tôn trọng mình, muốn giữ chữ tín.BT a: Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính “Tự trọng” ? Giải thích vì sao ?Bài 3 Tiết 3Tự trọng.IV Bài tập :1.Không làm được bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạ;.2.Dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng thực hiện bằng được lời hứa của mình;3.Nếu có khuyết điểm, khi được nhắc nhở, Nam đều vui vẽ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa;4.Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới khoe với bp61 mẹ, còn điểm kém thì giấu đi;5.Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gặp cảnh bố hoặc mẹ mình lao động vất vả;- Sai hẹn- Sống buông thả- Không sửa lỗi- Nịnh bợ- Nói dối- Ăn mặc lôi thôi- Nói năng càn quấy- Không quay cóp- Giữ lời hứa- Dũng cảm nhận lỗi- Sửa lỗi- Giữ chữ tín- Cư xử lịch sự- Ăn mặc lịch sựBT b : Kể lại một số việc làm thể hiện tính tự trọng hoặc thiếu tự trọng mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày ?Bài 3 Tiết 3Tự trọng.IV Bài tập :Tự trọng :Thiếu tự trọng:- Học bài- Làm bài tập ; đ (trang12)- Xem bài : Đạo đức, kỉ luật* Hướng dẫn học ở nhà:Bài 3 Tiết 3Tự trọng.
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_3_tu_trong.ppt