Bài giảng GDCD 10 - Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử

Nhóm 1: Hãy chứng minh con người là chủ thể tạo nên các giá trị vật chất?

Nhóm 2: Hãy nêu một số công trình có giá trị vật chất lớn trên thế giới, ở nước ta và ở Hải phòng? Giới thiệu 1 số của cải vật chất đã chuẩn bị trước ở nhà?

Nhóm 3: Hãy chứng minh con người là chủ thể tạo nên các giá trị tinh thần?

Nhóm4: Hãy nêu một số giá trị tinh thần “ loại hình NT “ trên thế giới, ở nước ta và ở Hải phòng, giới thiệu 1 số giá trị tinh thần đã chuẩn bị trước ở nhà?

 

ppt30 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 04/11/2022 | Lượt xem: 195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng GDCD 10 - Bài 9: Con người là chủ thể của lịch sử, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự giờ học KIỂM TRA BÀI CŨ Chọn đáp án đúng nhất 1. Yếu tố quan trọng , quyết định của tồn tại xã hội là : a. Hoàn cảnh địa lí b. Dân số c. Phương thức sản xuất d. Dân số và hoàn cảnh địa lí c. Phương thức sản xuất 2. Khi LLSX và QHSX không phù hợp và mâu thuẫn với nhau thì cách giải quyết là : a. LLSX phải tuân theo QHSX cũ b. LLSX chờ đến một thời điểm nhất định thì QHSX sẽ thay đổi c. QHSX tự thay đổi cùng LLSX d. LLSX phải đấu tranh để lật đổ QHSX cũ d. LLSX phải đấu tranh để lật đổ QHSX cũ Những h ình ảnh trong phim và trong ảnh là do ai tạo ra? a/ Thần linh b/ Con người c/ Thượng đế b/ Con người BÀI 9. CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI (2 TIẾT) Tiết 1: Con người là chủ thể của lịch sử Tự sáng tạo ra lịch sử của mình Con người là chủ thể của lịch sử Tạo nên các giá trị Vật chất, tinh thần. Là động lực của Các cuộc CMXH BÀI 9. CON NGƯỜI LÀ CHỦ THỂ CỦA LỊCH SỬ LÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI (2 TIẾT) Tiết 1: 1. Con người là chủ thể của lịch sử a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của m ình. Việc chế tạo ra công cụ lao động có vai trò như thế nào trong việc chuyển hoá từ vượn cổ thành người ? 1. Con người là chủ thể của lịch sử a. Con người tự sáng tạo ra lịch sử của mình CCL Đ c ủa ng ười t ối c ổ v à c ủa ng ười tinh kh ô n c ó g ì kh ác nhau ? Công cụ LĐ cải tiến có ý nghĩa như thế nào đối với sự ra đời và phát triển của LSXH ? BÀI TẬP Trong các quan điểm sau đây , theo em quan điểm nào là đúng ? a. Thượng đế tạo ra đàn ông , đàn bà , từ đó sáng tạo nên các thế hệ và xã hội loài người ( Duy tâm – tôn giáo ) b. Lịch sử xã hội loài người là sự thể hiện mệnh trời , con người tạo ra lịch sử chỉ là sự thực hiện mệnh lệnh của chúa trời (Ô guýt-x-tanh ) c. Lao động là điều kiện đầu tiên của đời sống loài người lao động đã sáng tạo ra xã hội và bản thân con người ( Ăng ghen ) d. Lịch sử loài người phát triển được là do một số ít cá nhân còn phần đông nhân dân lao động không có vai trò gì ( Triết học trước Mác ) c. Lao động là điều kiện đầu tiên của đời sống loài người lao động đã sáng tạo ra xã hội và bản thân con người ( Ăng-ghen ) Thảo luận nh óm Nh óm 1: H ãy ch ứng minh con ng ười l à ch ủ th ể tạo nên các giá trị vật chất? Nhóm 3: Hãy chứng minh con người là chủ thể tạo nên các giá trị tinh thần? b. Con người là chủ thể tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội . Nhóm 2: Hãy nêu một số công trình có giá trị vật chất lớn trên thế giới, ở nước ta và ở Hải phòng? Giới thiệu 1 số của cải vật chất đã chuẩn bị trước ở nhà? Nhóm4: Hãy nêu một số giá trị tinh thần “ loại hình NT “ trên thế giới, ở nước ta và ở Hải phòng, giới thiệu 1 số giá trị tinh thần đã chuẩn bị trước ở nhà? Là hoạt động đặc trưng chỉ có ở con người ( hoạt động có mục đích và sáng tạo ) Tạo ra các giá trị vật chất : Con người phải lao động làm ra của cải vật chất để nuôi sống xã hội . + Lương thực , thực phẩm . + Tư liệu sinh hoạt , tư liệu sản xuất . b. Con người là chủ thể tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội . Thúc đẩy trình độ phát triển của xã hội D ầu kh í V ùng Tàu Nhà máy Thuỷ điện Sông Đà Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng Cầu Mỹ Thuận b. Con người là chủ thể tạo nên các giá trị vật chất và tinh thần của xã hội * Sáng tạo ra các giá trị tinh thần : - Con người là tác giả của các tác phẩm : văn hoá , nghệ thuật , khoa học , phong tục tập quán - Con người là đối tượng được phản ánh và là đề tài của các tác phẩm có giá trị . Tranh dân gian Đông Hồ Đàn Tơ rưng Mong muốn lớn nhất của họ là gì? Nh ận x ét v ề cu ộc s ống của con người qua đoạn phim? Để đạt được những mong muốn đó họ cần phải làm gì? c/ Con ng ười l à động lực của các cuộc CMXH Kết quả của các cuộc CMXH là gì ? AI là lực lượng chủ yếu ,quyết định trong các cuộc CMXH? - Con người là lực lượng chủ yếu , quyết định của các cuộc cách mạng xã hội nhằm thay đổi QHSX cũ bằng QHSX mới - tiến bộ hơn , thúc đẩy xã hội phát triển . c. Con người là động lực của các cuộc cách mạng xã hội . Lịch sử XH loài người : CXNT -> CHNL -> PK -> TBCN -> XHCN. Chi ến th ắng Đ i ện Biên Phủ Gi ải ph óng Mi ền Nam Vai tr ò “ con ng ười l à l ực l ượng quy ết định của các cuộc CMXH ” được thể hiện như thế nào trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta?  Con người tạo ra lịch sử và sự phát triển của xã hội thông qua những hoạt động có mục đích của bản thân . Lịch sử phát triển của xã hội khác gì với lịch sử phát triển của tự nhiên ? Lấy một số các câu ca dao, tục ngữ do nhân dân ta sáng tác về các lĩnh vực trong cuộc sống? BÀI TẬP CỦNG CỐ Bài 1 BÀI TẬP CỦNG CỐ Chọn đáp án đúng trong các câu sau? a/ Các vị thần đã quyết định các biến cố của lịch sử. b/ Chỉ có các cá nhân kiệt xuất mới làm nên lịch sử. c/ Con người sáng tạo ra lịch sử trên cở nhận thức và vận dụng quy luật khách quan. Bài 2 c/ Con người sáng tạo ra lịch sử trên cở nhận thức và vận dụng quy luật khách quan. KẾT LUẬN Sáng tạo ra lịch sử của mình Con người là chủ thể của lịch sử Tạo nên các giá trị Vật chất, tinh thần. Là động lực của Các cuộc CMXH D ễ trăm lần không dân cũng chịu Khó vạn lần dân liệu cũng xong “Hồ Chí Minh” BÀI TẬP VỀ NHÀ Học bài cũ câu 1 / 59 / SGK. Đọc trước phần 2 bài 9, làm bài tập số 4/ 60/ SGK. Xin ch©n thµnh c¸m ¬n C¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh

File đính kèm:

  • pptbai_giang_gdcd_10_bai_9_con_nguoi_la_chu_the_cua_lich_su.ppt