Kênh xuyê là kênh đào cắt ngang eo xuyê của Ai Cập, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải
n Kênh đươc đào vào năm 1859 và được mở cho tàu qua lại vào ngày 17/11/1869.
n 1869 ĐQ Anh chiếm quyền quản trị kênh này.
n 6/1956 Ai Cập tuyên bố quốc hữu hoá kênh Xuyê.
n 1967 kênh ngừng hoạt động do xảy ra chiến tranh I-xra-en - Ai Cập.
15 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 27/10/2022 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Địa Lí 10 Bài 38: Thực hành: Viết Báo cáo ngắn về kênh đào Xuyê và kênh đào Panama, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BàI 38. Thực hành : Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy ê và kênh đào Panama
11/6/2022
1
Dưạ vào bản đồ Chõu Phi và Chõu Mỹ xỏc định vị trớ kờnh đào Xuye và Panama.
11/6/2022
2
11/6/2022
3
Lịch sử hình thành kênh Xuy ê
Kênh xuy ê là kênh đào cắt ngang eo xuy ê của Ai Cập , nối Biển Đ ỏ và Đ ịa Trung Hải
Kênh đươc đào vào năm 1859 và đư ợc mở cho tàu qua lại vào ngày 17/11/1869.
1869 ĐQ Anh chiếm quyền quản trị kênh này .
6/1956 Ai Cập tuyên bố quốc hữu hoá kênh Xuy ê.
1967 kênh ngừng hoạt đ ộng do xảy ra chiến tranh I- xra -en - Ai Cập .
11/6/2022
4
6/1975 kênh Xuy ê đư ợc mở trở lại phục vụ hàng hải
11/6/2022
5
11/6/2022
6
Tính quãng đư ờng đư ợc rút ngắn khi qua kênh đào xuy ê
Tuyến
Khoảng cách
( Hải lí )
Quãng đư ờng
đư ợc rút ngắn
Vòng Châu Phi
Qua xuy ê
Hải lí
%
Ô-đ ét-xa – Mum- bai
11818
4198
7620
64.5
Mi- na al A- hma-đi - Giê-noa
11069
4705
6364
57.5
Mi- na al A- hma-đi - Rôt-téc-đam
11932
5560
6372
53.4
Mi- na al A- hma-đi - Ban- ti -mo
12039
8681
3358
27.9
Ba-lik-pa-pan - Rốt-téc-đam
12081
9303
2778
23
11/6/2022
7
Sự hoạt đ ộng của kênh Xuy ê đ em lại những lợi ích gì cho ngành hàng hải thế giới ?
Rút ngắn đ uợc thời gian vận chuyển , dễ dàng mở rộng thị trường .
Giảm chi phí vận tải , giảm gi á thành sản phẩm .
An toàn hơn cho người và hàng hoá, có thể tránh đư ợc thiên tai so với việc vận chuyển trên đư ờng dài(qua mũi Hảo Vọng - cực Nam Châu Phi).
Đ em lại nguồn lợi lớn cho Ai Cập thông qua việc thu thuế hải quan .
11/6/2022
8
Nếu kênh đào bị đ óng cửa th ì sẽ gây ra tổn thất kinh tế nh ư thế nào đ ối với Ai Cập , các nước Đ ịa Trung Hải và Biển Đen?
Đ ối với Ai Cập :
Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan .
Giao lưu trao đ ổi buôn bán với các nước khác trên TG bị hạn chế .
Đ ối với các nước ven Đ ịa Trung Hải và Biển Đen
Tăng chi phí vận chuyển hàng hoá.
Kém an toàn hơn cho người và hàng hoá.
11/6/2022
9
Viết báo cáo theo các thông tin sau :
Thuộc quốc gia nào .
Các biển và các đại dương đư ợc nối liền .
Chiều dài , chiều rộng .
Trọng tải tàu qua.
Thời gian xây dựng .
Nước quản lý trước kia .
Năm đư ợc đưa về nước chủ quản .
Những lợi ích do kênh đào mang lại cho ngành hàng hải
Những tổn thất kinh tế nếu kênh bị đ óng cửa
11/6/2022
10
Thuộc Ai Cập
Nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải.
Chiều dài: 195 km (121 dặm ) .
Trọng tải tàu qua theo thiết kế: 150 ngh ỡn t ấn , sau khi tu b ổ n ă m 1984 cho ph ộp t àu ch ở d ầu 250 ngh ỡn t ấn đi qua .
Thời gian xõy dựng: từ 1859-1869.
N ước qu ản l ớ tr ước kia : Anh .
Hi ện nay: Ai C ập .
Lợi ớch :
Tổn thất kinh tế khi bị đúng cửa .
11/6/2022
11
11/6/2022
12
11/6/2022
13
11/6/2022
14
11/6/2022
15
File đính kèm:
- bai_giang_dia_li_10_bai_38_thuc_hanh_viet_bao_cao_ngan_ve_ke.ppt