l Hình thành và phát triển ở HS các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. -> Thông qua việc dạy và học TV, góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy.
l Cung cấp cho HS những kiến thức sơ giản về TV và những hiểu biết sơ giản về XH, tự nhiên, con người, về văn hoá và văn học của VN và nước ngoài.
l Bồi dưỡng tình yêu TV và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của TV, góp phần hình thành nhân cách con người VN XHCN.
l -> Mục tiêu hàng đầu của môn TV ở TH là RLKNSD TV.
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Dạy học môn tiếng Việt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy học môn tiếng Việt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 6 Chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học Chương trình môn TV là một chỉnh thể gồm các yếu tố: mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt (chuẩn KT-KN), phương pháp, đánh giá. -> Môn TV: môn học công cụ ở TH. Mục tiêu môn Tiếng Việt Hình thành và phát triển ở HS các kĩ năng sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. -> Thông qua việc dạy và học TV, góp phần rèn luyện các thao tác của tư duy. Cung cấp cho HS những kiến thức sơ giản về TV và những hiểu biết sơ giản về XH, tự nhiên, con người, về văn hoá và văn học của VN và nước ngoài. Bồi dưỡng tình yêu TV và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của TV, góp phần hình thành nhân cách con người VN XHCN. -> Mục tiêu hàng đầu của môn TV ở TH là RLKNSD TV. Nội dung môn Tiếng Việt KNSD TV Tri thức TV Tích hợp các tri thức về văn học, xã hội và tự nhiên -> cụ thể hoá mục tiêu môn TV, sắp xếp theo 2 GĐ phát triển: - GĐ 1 (các lớp 1, 2, 3): hình thành những cơ sở ban đầu cho việc học đọc, học viết, định hướng cho việc học nghe, học nói -> đặc biệt coi trọng : học đọc, học viết (yêu cầu chủ yếu: đọc thông, viết thạo) - GĐ 2 (các lớp 4, 5): phát triển các KN ở mức cao hơn, cung cấp một số KT sơ giản về TV -> yêu cầu đọc hiểu và viết 1 văn bản hoàn chỉnh được coi trọng. . I - Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn TV là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về KT, KN của môn TV Chuẩn KT, KN môn TV được cụ thể hoá ở các chủ đề của môn học theo từng lớp, ở các lĩnh vực học tập cho từng lớp và cả cấp học Chuẩn KT, KN môn TV là cơ sở để biên soạn SGK môn TV, quản lí dạy học, đánh giá kết quả giáo dục. -> Góp phần đảm bảo tính thống nhất, khả thi, chất lượng, hiệu quả việc DH TV ở tiểu học. Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt Phân biệt rõ Chuẩn KT, KN được quy định trong chương trình môn TV với SGK, SGV môn TV. -> Chương trình môn TV: là pháp lệnh -> SGK TV, SGV…: cụ thể hoá những đơn vị KT, KN được quy định trong Chương trình. (SGK: ND cơ bản – ND phát triển -> một số bài học trong môn TV còn khó, dài, không phù hợp với nhiều đối tượng HS -> “quá tải”) Việc thực hiện CT, SGK môn TV vẫn còn một số bất cập, hạn chế -> hiệu quả DH TV chưa cao. Cấu trỳc tài liệu HD DH theo Chuẩn KT, KN mụn TV Cụ thể hoỏ cỏc yờu cầu về chuẩn KT, KN (yờu cầu tối thiểu phải đạt đối với tất cả HS) -> là căn cứ để GV xỏc định mục tiờu tiết học -> Giỳp GV tập trung vào những mục tiờu chớnh của bài học. Nờu những yờu cầu với HS khỏ, giỏi -> Là căn cứ để GV giới thiệu cho cả lớp và hướng dẫn riờng cho HS khỏ, giỏi. -> Đõy khụng phải là yờu cầu đối với tất cả HS trong lớp (đối với HS yếu GV cần cú những biện phỏp DH thớch hợp để HS từng bước đạt Chuẩn) Dạy học theo Chuẩn KT, KN môn TV -> là quá trình DH đảm bảo cho mọi đối tượng HS trong lớp đều đạt được Chuẩn KT, KN của môn TV bằng sự nỗ lực của bản thân, đồng thời đáp ứng được năng lực cá nhân của mỗi HS trong môn TV với những giải pháp phù hợp. -> quá trình tích luỹ yêu cầu cần đạt ở mỗi bài học là quá trình bảo đảm cho HS đạt Chuẩn KT, KN môn TV theo từng chủ đề, từng mạch KT, KN của mỗi HK, cả năm học ở từng lớp, toàn cấp tiểu học. Dạy học theo Chuẩn KT, KN môn TV Yêu cầu chung 1. Đảm bảo mục tiêu môn TV (trong đó quan trọng nhất là mục tiêu: RLKN SDTV). 2. Bám sát nội dung văn bản HD thực hiện chuẩn KT, KN môn TV. 3. Linh hoạt trong việc thực hiện nội dung và kế hoạch DH (-> cuối mỗi GĐ, HS đạt được Chuẩn KT, KN theo yêu cầu của CT) Dạy học theo Chuẩn KT, KN môn TV Yêu cầu cụ thể: -> Dạy học môn TV cần căn cứ vào: * Trình độ TV và khả năng tiếp thu của HS (đặc biệt lưu ý đến HS dân tộc) * Hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của lớp học, trường học. DH theo chuẩn KTKN môn Tiếng Việt Chuẩn KT, KN môn TV là căn cứ để GV: - Lập KH bài học (soạn bài). - Tổ chức và hướng dẫn các HĐ học tập. - KTĐG kết quả học tập mụn TV của HS. - Đánh giá giờ dạy. DH trên cơ sở chuẩn KTKN môn Tiếng Việt * Lập kế hoạch dạy học: - GV cần bám sát vào yêu cầu cần đạt về KT, KN được xác định cho từng bài dạy để chuẩn bị TBDH, ĐDDH, dự kiến hình thức tổ chức HĐ, các tình huống SP, thời lượng DH... Lưu ý: đặc trưng của từng phân môn trong môn TV. (căn cứ vào khả năng học tập môn TV của từng HS trong lớp -> XĐ biện pháp HD cho từng nhóm đối tượng HS: “dễ hoá yêu cầu” bằng cách gợi mở, dẫn dắt, làm mẫu…với HS yếu; mở rộng, phát triển đối với HS khá-giỏi) -> tất cả HS đều đạt được yêu cầu của bài học -> từng bước đạt Chuẩn. DH trên cơ sở chuẩn KTKN môn Tiếng Việt * Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp: -> GV tổ chức các HĐ DH trên lớp một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng HS, đảm bảo cho tất cả HS nắm được yêu cầu cơ bản về KT, KN của bài học (trong đó đặc biệt lưu ý hướng dẫn, giúp đỡ HS yếu vươn lên đạt Chuẩn). -> nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả DH trên cơ sở chuẩn KTKN môn Tiếng Việt * Đánh giá giờ dạy của GV: Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của bài học, lấy hiệu quả DH và việc tổ chức DH sát đối tượng HS làm tiêu chí cơ bản để đánh giá giờ dạy của GV. II - Kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn TV của HS theo Chuẩn KTKN Quy định về kiểm tra đánh giá môn TV được nêu tại Thông tư 32/2009/TT-BGD&ĐT ngày 27/10/2009 -> cần lưu ý một số điểm sau: * Đánh giá HS trên tinh thần động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS. * Chú trọng đánh giá ở cuối quá trình học tập. * Chú trọng đánh giá kĩ năng SDTV, khả năng vận dụng KT của HS. * Căn cứ thực tế địa phương để lựa chọn ND, yêu cầu phù hợp với đối tượng HS. * Cần bám sát Chuẩn KT, KN quy định cho từng GĐ. * Kết hợp hình thức trắc nghiệm với hình thức tự luận. II - Kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn TV của HS theo Chuẩn KTKN * Môn TV được đánh giá bằng điểm số từ 1-10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các bài kiểm tra. * Đánh giá đầy đủ, toàn diện cả 4 KN: nghe, nói, đọc, viết thông qua các bài KTTX, KTĐK - KTTX tối thiểu 1 tháng / 4 lần. - KTĐK mỗi năm 4 lần (Điểm KTĐK.CN là điểm HLMN). Mỗi lần KTĐK có 2 bài KT: đọc và viết. Điểm KTĐK là điểm trung bình cộng của 2 bài (làm tròn 0,5 thành 1) DH trên cơ sở chuẩn KTKN môn Tiếng Việt DH môn TV (bao gồm cả KTĐG) trên cơ sở Chuẩn KT, KN sẽ góp phần: Thực hiện đúng, đầy đủ những ND của CT Thực hiện DH linh hoạt, phù hợp với đối tượng HS, góp phần tạo hứng thú, tự tin cho HS trong học tập môn TV. -> đổi mới PPDH làm cho giờ học TV nhẹ nhàng, tự nhiên, đem lại hiệu quả thiết thực DH trên cơ sở chuẩn KTKN môn Tiếng Việt CBQL chỉ đạo giỏo dục cỏc cấp cần tạo cơ hội cho việc triển khai DH, KT đỏnh giỏ trờn cơ sở Chuẩn KT, KN mụn TV, trong đú: cần tăng quyền tự chủ và trỏch nhiệm của GV trong việc thực hiện KHDHđể GV chủ động, linh hoạt trong dạy học mụn TV phự hợp với đối tượng, lựa chọn phương phỏp, hỡnh thức tổ chức DH… -> nhằm đạt mục tiờu: HS tiểu học đọc thụng, viết thạo, tự tin trong học tập, giao tiếp, tư duy bằng TV.
File đính kèm:
- tap huan KTKN mon Tieng Viet.ppt