Kết luận:
Khi giải quyết công việc hay xử lí tình huống một cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản. Ngược lại, khi làm một việc thiếu trách nhiệm dù không ai biết, tự chúng ta cũng thấy áy náy trong lòng.
Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp. Khi làm hỏng việc hoặc có lỗi, dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt.
15 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Tuần 4: Có trách nhiệm về việc làm của mình (Tiết 2) - Trường TH Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BMôn: Đạo đức 5Bài: Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 2) Đạo đứcÔn bài cũ Câu 1:Thế nào là người có trách nhiệm về việc làm của mình? Câu 2: Em hãy nêu một số biểu hiện của người sống có trách nhiệm ? Câu 3: Khi thực hiện những việc làm có trách nhiệm em cảm thấy thế nào? Mọi người sẽ có nhận xét gì ? Hoạt động 1:Xử lí tình huốngCó trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 2) Em hãy cùng các bạn trong nhóm đóng vai để xử lí mỗi tình huống sau: a) Em mượn sách của thư viện mang về, không may để em bé làm rách. b) Lớp đi cắm trại, em nhận đem túi thuốc cứu thương. Nhưng chẳng may bị đau chân, em không đi được. c) Em được phân công phụ trách nhóm năm bạn trang trí cho buổi Đại hội Chi đội của lớp, nhưng chỉ có bốn bạn đến tham gia chuẩn bị. d) Khi xin phép mẹ đi dự sinh nhật bạn, em hứa sẽ về sớm nấu cơm. Nhưng mải vui, em về muộn. Hoạt động 1:Xử lí tình huốnga) Em mượn sách của thư viện mang về, không may để em bé làm rách.Hoạt động 1:Xử lí tình huốngb) Lớp đi cắm trại, em nhận đem túi thuốc cứu thương. Nhưng chẳng may bị đau chân, em không đi được.Hoạt động 1:Xử lí tình huốngc) Em được phân công phụ trách nhóm năm bạn trang trí cho buổi Đại hội Chi đội của lớp, nhưng chỉ có bốn bạn đến tham gia chuẩn bị.Hoạt động 1:Xử lí tình huốngd) Khi xin phép mẹ đi dự sinh nhật bạn, em hứa sẽ về sớm nấu cơm. Nhưng mải vui, em về muộn. Hoạt động 1:Xử lí tình huống Kết luận: Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết. Người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh.Bài thơ hoặc bài hát nói về người có trách nhiệm về việc làm của mìnhHoạt động 2: Liên hệ bản thân Hãy kể một việc làm của em, thể hiện em đã có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm và rút ra điều gì cho bản thân?Hoạt động 2: Tự liên hệ bản thân Kết luận: Khi giải quyết công việc hay xử lí tình huống một cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản. Ngược lại, khi làm một việc thiếu trách nhiệm dù không ai biết, tự chúng ta cũng thấy áy náy trong lòng. Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp. Khi làm hỏng việc hoặc có lỗi, dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt.Hoạt động 3 : Trò chơi: Tập làm phóng viên Ghi nhớ: Mỗi người cần phải suy nghĩ trước khi hành động và chịu trách nhiệm về việc làm của mình.Bài sau Có chí thì nênChúc các em học tốt
File đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_5_tuan_4_co_trach_nhiem_ve_viec_lam_cu.ppt