Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Tuần 26: Em yêu hòa bình

1. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người.

 (Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002)

2. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa. bị phá hủy.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 5 - Tuần 26: Em yêu hòa bình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn Đạo đứcKiểm tra bài cũ1. Em có cảm nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam?2. Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc? Loài chim nào là biểu tượng cho hoà bình?EM YÊU HOÀ BÌNHĐạo đức:Quan sát hình ảnhHOẠT ĐỘNG 11. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người. (Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002)2. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa... bị phá hủy.HOẠT ĐỘNG 1Tìm hiểu thông tin Cuộc sống của người dân vùng chiến tranh rất khổ cực, nhiều trẻ em không đưược đi học, sống thiếu thốn mất đi ngưười thân. Thảo luận nhóm 4 (3 phút). Nhóm 1, 2 &3: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh? Nhóm 4,5&6: Chiến tranh gây ra những hậu quả gì?HOẠT ĐỘNG 11. Trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2000, các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới đã làm cho hơn 2 triệu trẻ em bị chết, hơn 6 triệu trẻ em bị thương tích, tàn phế, 20 triệu trẻ em phải sống bơ vơ do bị mất nhà cửa, hơn 300 000 trẻ ở độ tuổi thiếu niên bị buộc phải đi lính, cầm súng giết người. (Theo báo quốc tế (23/5/2002 – 29/5/2002)2. Cuộc chiến tranh xâm lược do đế quốc Mĩ tiến hành ở Việt Nam đã làm cho gần 3 triệu người chết, 4,4 triệu người bị tàn tật, 2 triệu người bị nhiễm chất độc da cam đang bị di chứng; nhiều thành phố, làng mạc, đường sá, di tích lịch sử và văn hóa... bị phá hủy.HOẠT ĐỘNG 1Tìm hiểu thông tinThảo luận nhóm 4 (3 phút).Nhóm 1, 2 &3: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở các vùng có chiến tranh?Nhóm 4,5&6: Chiến tranh gây ra những hậu quả gì?Di chứng chất độc da camQuan sát hình ảnh 3. Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam luôn sát cánh cùng nhân dân tiến bộ trên thế giới trong việc bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.Đọc thông tin Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người. ĐĐSHOẠT ĐỘNG 2:Bày tỏ thái độ Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống trong hòa bình.Chỉ nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình.Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình.SNhững hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? a) Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực. b) Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. c) Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác. d) Thích dùng bạo lực với người khác.Thảo luận nhóm đôi (2phút)HOẠT ĐỘNG 3: Làm bài tập 2 Em biết những hoạt động vì hoà bình nào trong các hoạt động dưới đây? - Đi bộ vì hòa bình. - Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình” - Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”. - Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược. - Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. - Giao lưu với thiếu nhi quốc tế. - Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác.Em đã tham gia những hoạt động nào trong các hoạt động trên?HOẠT ĐỘNG 4: Làm bài tập 3Mít tinh, lấy chữ kí phản đối chiến tranh xâm lược.Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”Xuống đường phản đối chiến tranh Việt Nam tại MĩĐi bộ vì hòa bình Ghi nhớ: Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng.Trò chơi đoán hình156432Thành phố nào ở Việt Nam được thế giới công nhận là “thành phố vì hòa bình?”Em hãy nêu tên một công dân Mỹ đã tự thiêu để phản đối chiến tranh Việt NamEm hãy hát bài hát có nội dung như hình ảnh sauNen-xơn Man-đê-la là ai?Tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bom nguyên tử ở Nhật có ghi dòng chữ gì?Loài chim nào tượng trưng cho hòa bình?1. Sưu tầm tranh ảnh, bài thơ, bài hát, bài báo...về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những vùng có chiến tranh; về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của trẻ em Việt Nam và thế giới.2. Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”.3. Tham gia các hoạt động vì hòa bình do lớp, trường hoặc địa phương tổ chức.Dặn dò:Kính chúc quý thầy cô sức khoẻ.Chúc các em chăm ngoan, học giỏi.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_5_tuan_26_em_yeu_hoa_binh.ppt