Nếu nhân cả tử và mẫu của một phân thức với cùng một đa thức khác đa thức 0 thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho.
Nếu chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung của chúng thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho.
23 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đại số 8 - Bài 2: Tính chất cơ bản của phân thức (Chuẩn), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ nếu A.D = B.C (A,B,C,D là các đa thức.B,D khác đa thức 0) Vậy Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: Thế nào là hai phân thức bằng nhau? Viết dạng tổng quát? So sánh hai cặp phân thức sau: So sánh hai cặp phân thức sau: So sánh hai cặp phân thức sau: So sánh hai cặp phân thức sau: ( n là ƯC của a và b) TC cơ b¶n cña phân thøc Tính chất của phân thức có giống tính chất của phân số hay không? §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC 1. Tính chất cơ bản của phân thức Tiết 23 ?2 ?3 §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC 1.Tính chất cơ bản của phân thức Tính chất: (SGK - 37) Với là một phân thức.Ta có (N là một nhân tử chung của A và B) Dùng tính chất cơ bản của phân thức,hãy giải thích vì sao có thể viết: (M là một đa thức khác đa thức 0) ?4 Nhận xét: Tính chất cơ bản của phân thức giống với tính chất cơ bản của phân số. ( n là ƯC của a và b) ( N là nhân tử chung của A và B) ( M là đa thức khác đa thức 0) Phân số là trường hợp đặc biệt của phân thức khi A,B là những đa thức bậc 0.Vì vậy tính chất cơ bản của phân số là một trường hợp đặc biệt của tính chất cơ bản của phân thức đại số. So sánh tính chất cơ bản của phân thức với tính chất cơ bản của phân số? 2. Quy tắc đổi dấu §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho. 1.Tính chất cơ bản của phân thức hoặc hoặc Dùng tính chất cơ bản của phân thức,hãy giải thích vì sao có thể viết: 2. Quy tắc đổi dấu Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì được một phân thức bằng phân thức đã cho. x - 4 x - 5 1. Tính chất cơ bản của phân thức §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC § S S 3.LUYỆN TẬP: Bµi tËp 1: §iÒn ®óng, sai trong c¸c c©u tr¶ lêi sau vµ dïng tÝnh chÊt c¬ b¶n cña ph©n thøc gi¶i thÝch: 1/ 20x2y2 = 11 20 11x2y2 2/ x x2y = x . 0 x2y.0 3/ 5 + x x2 + x 5 x2 = 4/ 2y2( y - 1) 3y2(y - 1) 2 3 = § §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC Bµi tËp 2: §iÒn ®óng sai trong c¸c c©u tr¶ lêi sau: KÕt qu¶ ®æi dÊu ph©n thøc lµ : - 9x 5 - x A/ 9x 5 - x B/ 9x 5 + x C/ 9x x - 5 D/ 9x - ( x - 5) Sai v× chØ ®æi dÊu mÉu kh«ng ®æi dÊu tö Sai v× chØ đổi dấu mẫu và ®æi dÊu mét h¹ng tö cña tö §óng v× ®æi dÊu c¶ tö vµ mÉu Sai v× ®a tö vµo trong ngoÆc cã dÊu trõ ®»ng tríc vµ ®æi dÊu mÉu §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC Bài tập 3: Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy chứng minh đẳng thức sau: Vậy VT = VP đẳng thức trên đúng Ta có: 1) Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy chứng minh đẳng thức sau: 1) Dùng tính chất cơ bản của phân thức, hãy chứng minh đẳng thức sau: 2) Dùng quy tắc đổi dấu, hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong mỗi đẳng thức sau: 2) Dùng quy tắc đổi dấu, hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong mỗi đẳng thức sau: Giải Giải §2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC Huy: Chú ý: - Lũy thừa bậc lẻ của hai đa thức đối nhau thì đối nhau. - Lũy thừa bậc chẵn của hai đa thức đối nhau thì bằng nhau. Huy: Có 6 ô chữ trong đó có một ô may mắn, năm ô còn lại mỗi ô tương ứng với một câu hỏi. Chọn vào ô may mắn được 20 điểm, chọn các ô còn lại trả lời đúng mỗi ô được 10 điểm. Luật chơi: Mỗi câu hỏi có 10 giây để suy nghĩ để trả lời. Nếu đội chọn ô chữ mà trả lời sai hoăc sau 10 giây mà không có câu trả lời thì đội còn lại có quyền trả lời, đúng thì được 10 điểm. Troø chôi oâ chöõ 1 3 4 6 5 2 ĐỘI 2 ĐỘI 1 ĐIỂM Câu hỏi: Chọn kết quả đúng: HÕt giê 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Phân thức bằng phân thức nào trong các phân thức sau: HÕt giê 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Câu hỏi: Chọn kết quả đúng: Khi nhân cả tử và mẫu của phân thức với ( x – 1) ta được phân thức: HÕt giê 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Bài tập: Hãy điền một đa thức thích hợp vào chỗ trống trong đẳng thức sau: a) x +4 d) 4 - x b) –(x +4) c) 4 +x HÕt giê 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Bài toán: Khi chia cả tử và mẫu của phân thức cho da thức (2 – x), ta được phân thức: HÕt giê 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Câu hỏi: Trong các câu sau, câu nào đúng : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Sau bài học các em cần nhớ những nội dung sau: Các tính chất cơ bản của phân thức ( tính chất nhân và tính chất chia để phục vụ cho bài sau). Nắm vững quy tắc đổi dấu. Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. Về nhà làm bài tập 4, 5, 6 (sgk – trang 38) CHÚNG EM CHÚC MỪNG CÁC THẦY CÔ NHÂN NGÀY 20-11!!!
File đính kèm:
- Tinh chat co ban cua phan thucChuan.ppt