Bài giảng Đại số 10 Tiết 50: Số trung bình cộng. Trung vị. Mốt (tiếp)

 Tiền lương hàng tháng của 7 nhân viên trong một công ty

 du lịch là: 650, 840, 690, 720, 2500, 670, 3000 (đơn vị nghìn đồng)

 Tìm số trung vị của các số liệu thống kê đã cho. Nêu ý nghĩa của kết quả đã tìm được.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 10 Tiết 50: Số trung bình cộng. Trung vị. Mốt (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50: số trung bình cộng. Trung vị. Mốt (tiếp)Tóm tắt kiến thức đã họcSố trung bình:Sử dụng bảng phân bố tần số, tần suất* Sử dụng bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.2. Số trung vị3. MốtMốt trong một bảng phân bố tần số là giá trị có tần số lớn nhất và được kí hiệu là MoNhóm 2Nhóm 1Nhóm 3Nhóm 4Phiếu học tập số 1Phiếu học tập số 2nhóm 1: BT 5 Sgk Hợp tác xãNăng suất lúa (tạ/ha)Diện tích trồng lúa (ha)ABC403836150130120Hãy tính năng suất lúa trung bình của vụ mùa năm 1980trong toàn bộ ba hợp tác xã trên.GiảiCho biết tình hình thu hoạch lùa vụ mùa năm 1980 của ba hợp tác xã ở địa phương V như sau:?-Tính trung vị của năng suất lúa ?Năng suất lúa trung bình làtạ/haTrung vị là 38tạ/haNhóm 2: BT 4 Sgk Tiền lương hàng tháng của 7 nhân viên trong một công ty du lịch là: 650, 840, 690, 720, 2500, 670, 3000 (đơn vị nghìn đồng) Tìm số trung vị của các số liệu thống kê đã cho. Nêu ý nghĩa của kết quả đã tìm được. GiảiSắp thứ tự các số liệu thống kê, ta thu được dãy tăng các số liệu sau: 650, 670, 690, 720, 840, 2500, 3000 (nghìn đồng)Từ đó Me = 720 nghìn đồngSố các số liệu thống kê quá ít (n = 7 < 10), do đó không nênchọn số trung bình cộng làm đại diện cho các số liệu đã cho.Trong trường hợp này ta chọn số trung vị làm đại diện cho tiền lương hàng tháng của mỗi người trong 7 người đóNhóm 3: Bài tập 3 SgkĐiều tra tiền lương hàng tháng của 30 công nhân của một xưởng may, ta có bảng phân bố tần số sau:Tiền lương (nghìn đồng)3005007008009001000CộngTần số35656530 Tìm mốt của bảng phân bố trên. Nêu ý nghĩa của kết quả tìm được.GiảiCó hai mốt là:nghìn đồng, vànghìn đồng??Tìm lương trung bình của 30 công nhânTìm số trung vị của bảng phân bố trênNhóm 4:Điểm thi toán học kì 1 của một tổ trong lớp 10A là:0, 0, 1, 1, 6, 6, 7, 7, 7, 8, 10Tính điểm trung bình của tổ. Có thể lấy điểm trung bình nàylàm đại diện cho trình độ học lực của các em trong tổ không ?GiảiĐiểm trung bình của tổ là: Ta thấy hầu hết các em có điểm vượt trung bình (7 em)nên không thể lấy điểm trung bình 4,8 làm đại diện cho trình độ học lực của các em trong tổ mà phải lấy số trungvị Me = 6 là đại diện.Phiếu học tập số 1:Sau một đợt thi đua giáo viên chủ nhiệm lớp 10B tổng hợp điểmtrung bình của cả lớp và thu được bảng kết quả sau:Lớp điểm Tần số[0; 2)4[2; 4)5[4; 5)1[5; 7)7[7; 8)27[8; 10)1Cộng45Giả sử em là giáo viên chủ nhiệm của lớp thì em sẽ sử lí bảng Số liệu trên như thế nào để chuẩn bị cho việc báo cáo trongbuổi họp phụ huynh tới và để định hướng giáo dục trong thờigian tới. Chú ý: [7; 8) được xếp HL khá [8;10) được xếp HL giỏi [5; 7) được xếp HL tr.bình [0; 5) được xếp HL yếu, kém Phiếu học tập số 2:Trong một công ty TNHH kinh doanh giầy da nhân viên kinhdoanh đã tổng hợp được số lượng hàng bán ra trong tháng 11 và 12 năm 2006 như sau: Tháng 11:Cỡ giầy3637383940414243CộngTần số (số đôI giầy bán được)25121602101008042593Thang 12:Cỡ giầy3637383940414243CộngTần số (số đôI giầy bán được)23202251981106584653Nếu là trưởng phòng kinh doanh của công ty thì em sẽ sử lí các số liệu trên như thế nào để đề ra được chiến lược nhậphàng cho tháng 1 năm 2007.Câu 1: Cho bảng phân bố tần số về số điểm thi của học sinhĐiểm bài thi(x)012345678910CộngTần số(n)1015202050605520251015300a) Số Mốt là:A.4 B.5 C.6 D.Một số khácb) Số trung vị là:A.5 B.6 C.7 D.Một số khácB.5A.5

File đính kèm:

  • pptSo trung binh trung vi mot.ppt