a.Tết ở Làng trẻ em SOS Hà Nội đã diễn ra như thế nào?
b.Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em mồ côi ở đó?
c.Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?
d.Em hãy kể những quyền mà em đã được hưởng. Em suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền đó?
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 2028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrÎ em nh bóp trªn cµnh KIỂM TRA BÀI CŨ Em hãy kể tên những nhóm quyền cơ bản của trẻ em theo công ước LHQ? Câu hỏi Hãy nêu nội dung của nhóm quyền bảo vệ? a.Tết ở Làng trẻ em SOS Hà Nội đã diễn ra như thế nào? b.Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em mồ côi ở đó? c.Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em? d.Em hãy kể những quyền mà em đã được hưởng. Em suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền đó? I.Tìm hiểu chung :1.Tìm hiểu truyện đọc : Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội ( Nhóm 1 ) ( Nhóm 2 ) ( Nhóm 3,4 ) ( Nhóm 5,6 ) a.Tết ở Làng trẻ em SOS Hà Nội đã diễn ra như thế nào? Nhà nào cũng đỏ lửa luộc bánh chưng thâu đêm. Tổ chức tết đầy đủ nghi lễ. Sắm quần áo, giày dép cho các em. Mua bánh kẹo, hạt dưa, hoa quả, cành đào, thịt gà, thịt lợn, giò chả. Đêm giao thừa quây quần bên ti vi đón năm mới và phá “cổ ngọt”, chúc nhau sức khỏe, hát hò vui vẻ . . . Nhóm 1 b.Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em mồ côi ở đó? Trẻ em mồ côi trong làng trẻ SOS Hà Nội đã sống hạnh phúc trong sự thương yêu đùm bọc của những người mẹ nuôi và sự quan tâm của các tổ chức xã hội. Hạnh phúc luôn mỉm cười trên môi những bé thơ bất hạnh. Mùa xuân thực sự đã trở về với các em. Đó cũng là quyền trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước bảo vệ, chăm sóc(Điều 20 của Công ước). Nhóm 2 c.Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. Những hoạt động đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em? Những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi: +Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc; +Làng trẻ SOS; +Quỹ bảo trợ trẻ em. +Các trường nuôi dạy trẻ khuyết tật . . . -Các tổ chức đó bảo vệ và chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi, để các em được hưởng mọi quyền lợi, được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm. Nhóm 3,4 d.Em hãy kể những quyền mà em đã được hưởng. Em suy nghĩ gì khi được hưởng những quyền đó? Quyền mà em được hưởng: +Được cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, thương yêu. +Được bảo vệ, được học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. +Được tham gia bày tỏ ý kiến của mình. -Em biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo, những người đã chăm sóc, dạy dỗ và đem lại cuộc sống hạnh phúc cho em. Nhóm 5,6 BÀI 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (tiết 1) I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC: “TẾT Ở LÀNG TRẺ EM SOS HÀ NỘI” II. NỘI DUNG BÀI HỌC: Em biết gì về Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ? -Ngày 20-11-1989 Công ước Liên Hợp Quốc ra đời. -Ngày 20-02-1990 Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới và là nước đầu tiên ở Châu Á kí và phê chuẩn Công ước. -Ngày 12-08-1991 Việt Nam ban hành Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Quan sát ảnh và cho biết nội dung từng bức ảnh ? Đến trường học tập Chăm sóc, nuôi dưỡng Tiêm phòng bệnh Tham gia văn nghệ Trẻ em khuyết tật được chăm sóc Đại hội liên đội Thời gian ra đời của Công ước: 2. Các nhóm quyền cơ bản: -Nhóm quyền sống còn. -Nhóm quyền bảo vệ -Nhóm quyền phát triển -Nhóm quyền tham gia Theo công ước LHQ quyền trẻ em được chia thành mấy nhóm cơ bản? THẢO LUẬN NHÓM 1.Trẻ em được đi học 2.Trẻ em Trẻ em tham gia đóng trại,văn nghệ,TDTT,.. 3.Trẻ em uống sữa học đường,.. 4.Trẻ em khuyết tật được chăm sóc. 5. Được làm giấy khai sinh 6. Được khám chữa bệnh 7. Được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng. 8. Được gia đình chăm sóc nuôi dưỡng. 9. Được bảo vệ, che chở,... Nhóm quyền sống còn Nhóm quyền bảo vệ Nhóm quyền phát triển Nhóm quyền tham gia 10. Trẻ em không bị đánh đập, phân biệt đối xử TRÒ CHƠI “TIẾP SỨC” Chia lớp làm 3 Đội thảo luận trong (2 phút): Đội 1: (Mầm xanh) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình? Đội 2: (Măng non) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường? Đội 3: (Tuổi hồng) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em ở ngoài xã hội? Sau 2 phút thảo luận mỗi đội cử 3 thành viên lên bảng tiến hành chơi với hình thức “tiếp sức” trong vòng (1 phút), đội nào trình bày nhiều việc làm nhất thì đội đó thắng. Đội 1: (Mầm xanh) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình? Đội 1: (Mầm xanh) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong gia đình? Đội 2: (Măng non) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em trong nhà trường? Đội 3: (Tuổi hồng) Nêu những việc làm thể hiện bổn phận và nghĩa vụ của trẻ em ở ngoài xã hội? Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 Điều 65 (Hiến pháp năm 1992 có quy định) Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục. Là học sinh chúng ta phải làm gì để thực hiện và đảm bảo quyền của mình? Điều 34 (Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có quy định) Bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bóc lột cũng như lạm dụng về tình dục… Có 4 ô hàng ngang, và 1 ô chìa khóa. Trong mỗi ô hàng ngang sẽ có các con chữ tạo thành ô chìa khóa. Các em có thể lựa chọn 1 ô hàng ngang, nếu trả lời đúng sẽ nhận một phần quà ý nghĩa .Nếu tìm ra đáp án cho ô chìa khóa , quà tặng của em sẽ là một chuyến du lịch bất ngờ dành cho 01 người. CHÚC CÁC EM MAY MẮN ! TRÒ CHƠI Ô CHỮ TRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 Câu 1: Ô chữ gồm 8 chữ cái: Tất cả mọi người trên Thế giới không phân biệt màu da sắc tộc hay nam nữ đều phải sống như thế nào? 2 3 4 Câu 2: Ô chữ gồm 5 chữ cái: Ai được Bác Hồ ví như búp trên cành? Câu 3:Ô chữ gồm 9 chữ cái:Được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật….Thuộc nhóm quyền nào? Câu 4:Ô chữ gồm 7 chữ cái: Nước nào là nước thứ 2 trên Thế giới kí và phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? PhÇn thëng lµ: Mét trµng ph¸o tay! TiÕt 20 – Bµi 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM (T2) I. Khai thác truyện đọc: SGK II. Nội dung bài học: 1. Khái quát về công ước: 2. Ý nghĩa của công ước: - Thể hiện sự tôn trọng, quan tâm đối với trẻ em; - Tạo điều kiện cho trẻ em phát triển một cách đầy đủ. 3. Trách nhiệm của học sinh: -Biết bảo vệ quyền của mình. -Tôn trọng quyền của người khác. -Thực hiện tốt trách nhiệm của mình. III. Bài tập: (SGK/31-32) Học bài và hoàn thành các bài tập còn lại (Sgk/32) Xem trước bài mới.Bài 13: Công Dân nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam -Tìm hiểu các căn cứ để xác định Công dân Việt Nam. Híng dÉn vÒ nhµ
File đính kèm:
- giao duc cong dan hay nhat bay gio.ppt