Kiểm tra bài cũ
Muốn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc đối với đời sống chung quanh thì phải dùng phương thức gì?
Tự sự và miêu tả có vai trò như thế nào trong văn bản biểu cảm?
7 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ Muốn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc đối với đời sống chung quanh thì phải dùng phương thức gì? Tự sự và miêu tả có vai trò như thế nào trong văn bản biểu cảm? Tiết 50: Tập làm văn: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học I. Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học 1. Đọc bài văn: Cảm nghĩ về một bài ca dao (Nguyên Hồng) Bài ca dao: Đêm đêm ra đứng bờ ao Trông cá cá lặn trông sao sao mờ Buồn trông con nhện chăng tơ Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai? Đêm đêm tưởng giải Ngân Hà Chuôi sao Tinh Đẩu đã ba năm tròn… Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn Tào khê nước chảy vẫn còn trơ trơ 2. Tìm hiểu bài văn: Bài ca dao trong bài văn trên có phải là đối tượng để tác giả bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình không? Em hãy đọc lại toàn bộ bài ca dao đó. - Đối tượng biểu cảm là bài ca dao (tác phẩm văn học) Tiết 50: Tập làm văn: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học I. Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học 1. Đọc bài văn: Cảm nghĩ về một bài ca dao (Nguyên Hồng) 2. Tìm hiểu bài văn: - Đối tượng biểu cảm là bài ca dao (tác phẩm văn học) ? Thảo luận nhóm: Tác giả phát biểu cảm nghĩ của mình về bài ca dao bằng cách tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng, suy ngẫm về các hình ảnh, chi tiết của nó. Hãy chỉ ra các yếu tố đó trong bài văn. - Cách biểu cảm: bằng tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng, suy ngẫm về các hình ảnh, chi tiết của tác phẩm Tiết 50: Tập làm văn: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học I. Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học 1. Đọc bài văn: 2. Tìm hiểu bài văn: - Đối tượng biểu cảm: - Cách biểu cảm: 3. Dàn bài bài văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học - Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm - Thân bài: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm gợi lên - Kết bài: Ấn tượng chung về tác phẩm Tiết 50: Tập làm văn: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học I. Tìm hiểu cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học II. Kết luận: * Ghi nhớ: III. Luyện tập Bài tập- SGK * Gợi ý giải bài tập Bài tập 1: Cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya (HCM) - Em có nhận thấy rằng: đó là một trong những bài thơ hay của Chủ tịch Hồ Chí Minh hay không? - Bài thơ hay thể hiện qua các hình ảnh, chi tiết nào? (Âm thanh tiếng suối? Hình ảnh hòa quyện, quấn quýt giữa trăng , hoa, cổ thụ gợi lên cảnh sắc như thế nào? - Qua bài thơ em thấy được vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ (tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước) như thế nào? - Bài thơ đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc nào? Bài tập 2: Dàn ý bài văn phát biểu cảm tưởng về bài thơ Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hạ Tri Chương) Giới thiệu bài thơ, tác giả, hoàn cảnh tiếp xúc bài thơ (MB) Các ý chính của phần thân bài: Tại sao tên bài thơ lại là Ngẫu nhiên viết…Có phải là tác giả không định viết thơ mà lại làm thơ do sự thôi thúc tự nhiên? Tác giả đã khẳng định tình quê của mình qua biện pháp nghệ thuật nào? Tình cảnh bất ngờ (mình là người của làng quê mà bị xem là khách đã tạo ra tâm trạng gì ở tác giả?) Bài thơ có phải là một trong những thi phẩm độc đáo viết về tình yêu quê hương? (KB) * Hướng dẫn học bài ở nhà: - Học kĩ Ghi nhớ (SGK) - Dựa vào phần luyện tập trên lớp (chọn một trong hai bài tập) viết thành bài văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
File đính kèm:
- Tiet 50 cach lam bai van ve tpVH L7.ppt