Hãy nhớ lại bài Tinh thần yêu nước của nhân ta và trả lời câu hỏi :
Bài văn gồm mấy phần ? Nội dung của mỗi phần là gì?
Bài văn gồm 3 phần
. Đặt vấn đề: 3 câu
- Câu 1: Nêu vấn đề trực tiếp.
- Câu 2: Khẳng định gia trị vấn đề
- Câu 3: Xác định phạm vi biểu hiện nổi bật của vấn đề trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ đất nước.
11 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1676 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bố cục và phương pháp lập luận trong văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS RƠMEN GIÁO ÁN MƠN NGỮ VĂN - LỚP 7 Giáo viên: NƠNG THỊ KIM OANH Năm học: 2013-2014 HDTH: BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN TIẾT: 83 Tập làm văn BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 1. Bố cục của bài văn nghị luận: ? Hãy nhớ lại bài Tinh thần yêu nước của nhân ta và trả lời câu hỏi : Bài văn gồm mấy phần ? Nội dung của mỗi phần là gì? Bài văn gồm 3 phần A. Đặt vấn đề: 3 câu - Câu 1: Nêu vấn đề trực tiếp. - Câu 2: Khẳng định gia trị vấn đề - Câu 3: Xác định phạm vi biểu hiện nổi bật của vấn đề trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ đất nước. BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 1. Bố cục của bài văn nghị luận: B. Giải quyết vấn đề : Chứng minh truyền thống yêu nước anh hùng trong lịch sử dân tộc ta.(8 câu) Đoạn 1: ( 3 câu ) - Câu 1: Giới thiệu khái quát và chuyển ý. - Câu 2: Liệt kê dẫn chứng –xác định thái độ - Câu 3: Xác định tình cảm, thái độ :ghi nhớ công lao. Đoạn 2: Trong thực tế cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp hiện tại.(5 câu) - Câu 1 : Khái quát và chuyển ý . - Câu 2, 3, 4: Liệt kê dẫn chứng theo các bình diện ,các mặt khác nhau - Câu 5: Khái quát nhận định, đánh giá. BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN C . Kết thúc vấn đề : - Câu 1: So sánh ,khái quát giá trị của tinh thần yêu nước. - Câu 2,3: Hai biểu hiện khác nhau của lòng yêu nước . - Câu 4: Xác định trách nhiệm ,bổn phận của chúng ta. 1. Bố cục của bài văn nghị luận: => Đĩ chính là bố cục của bài văn nghị luận *. Kết luận: *. Mở bài: Đặt vấn đề (nêu luận điểm xuất phát, tổng quát). *. Thân bài: Giải quyết vấn đề (Triển khai nội dung chủ yếu của bài) *. Kết bài: Kết thúc vấn đề (Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của người viết). BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước Truyền thống quý báu Mỗi khi Tổ quốic bị xâm lăng …nó lướt qua mọi sự nguy hiểm , Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng Bà Trưng , bà Triệu Chúng ta phải ghi nhớ .. Lịch sử ta đã có nhiều cuộc khánh chiến vĩ đại.. -từ …đến -từ …đến -từ …đến Đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước … Bốn phận của chung ta … Giải thích ,tuyên truyền ,tổ chức ,lãnh đạo, Làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi … (1) (2) (3) (1) (2) (3) (4) BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 2. Các phương pháp lập luận trong bài văn + Hàng ngang 1: Quan hệ nhân –quả + Hàng ngang 2: Quan hệ nhân –quả + Hàng ngang 3: Tổng –phân –hợp + Hàng ngang 4: Suy luận tương đồng + Hàng dọc 1: Suy luận tương đồng theo thời gian . + Hàng dọc 2: Suy luận tương đồng theo thời gian . + Hàng dọc 3: Quan hệ nhân quả ,so sánh ,suy lí. => Có thể nói mối quan hệ giữa bố cục và lập luận đã tạo thành một mạng lưới liên kết trong văn bản nghị luận, trong đó phương pháp lập luận là chất keo gắn bó các phần, các ý của bố cục . BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Ghi nhớ :( SGK) II . Luyện tập : Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi HỌC CƠ BẢN MỚI CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÀI LỚN Tư tưởng : “ Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn 1 .Bố cục : 3 phần - MB: Câu Ở đời …thành tài - TB: Danh hoạ …mọi thứ - KB: Đoạn còn lại BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN HỌC CƠ BẢN MỚI CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÀI LỚN 2. Luận điểm - Luận điểm chính: Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn Luận điểm nhỏ: - Ơû đời nhiều người đi học ,nhưng ít ai biết học cho thành tài - Nếu không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được câu. Chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN 3. Các luận cứ : - Đơ – Vanh –xi muốn học cho nhanh ,nhưng cách dạy của Vê –rô- ki - ô rất đặc biệt. - Em nên biết rằng trong 1000 cái trứng ,không bao giờ có 2 cái hình dáng hoàn toàn giống nhau. - Câu chuyện vẽ trứng của Đơ –Vanh-xi cho ta thấy chỉ có ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thất tốt ,thật tinh thì mới có tiến đồ… BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN DẶN DÒ VỀ NHÀ - Học thuộc phần ghi nhớ - Xem lại nội dung bài học - Chuẩn bị bài mới : Luyện tập phương pháp lập luận trong văn nghị luận Tr©n träng c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh!
File đính kèm:
- Tiet 83 HDDT Bo cuc va phuong phap lap luan trong van nghi luan.ppt