Câu 3. Văn bản trong SGK nói về thời điểm nào trong thời gian Rô- bin- xơn sống trên hoang đảo?
A. Những ngày đầu tiên
B. Khoảng một năm sau
C. Sau mười lăm năm trên đảo hoang
D. Ngày cuối cùng sau 28 năm 2 tháng 19 ngày
Câu 4. Nhận xét nào sau đây chưa chính xác?
A. Trang phục của Rô- bin- xơn thật kì quái.
B. Trang phục của Rô- bin- xơn rất khác người
C. Trang phục của Rô- bin- xơn chủ yếu làm đẹp cho bản thân
D. Trang phục của Rô- bin- xơn chủ yếu để chống đỡ với thiên nhiên khắc nghiệt trên đảo hoang.
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bố Của Xi- Mông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGỮ VĂN BÀI GIẢNG 9 A. KIỂM TRA BÀI CŨ: Khoanh tròn chữ cái đứng trước ý đúng nhất trong các câu sau : Câu 1. Rô- bin- xơn Cru- xô là tác phẩm của nhà văn nào? A. Mô- pa- xăng B. Lân- đơn C. O Hen- ri D. Đi- phô Câu 2. Đảo hoang mà Rô- vin- xơn sống thuộc miền khí hậu nào? A. Ôn đới B. Nhiệt đới C. Xích đạo D. Hàn đới Câu 3. Văn bản trong SGK nói về thời điểm nào trong thời gian Rô- bin- xơn sống trên hoang đảo? A. Những ngày đầu tiên B. Khoảng một năm sau C. Sau mười lăm năm trên đảo hoang D. Ngày cuối cùng sau 28 năm 2 tháng 19 ngày Câu 4. Nhận xét nào sau đây chưa chính xác? A. Trang phục của Rô- bin- xơn thật kì quái. B. Trang phục của Rô- bin- xơn rất khác người C. Trang phục của Rô- bin- xơn chủ yếu làm đẹp cho bản thân D. Trang phục của Rô- bin- xơn chủ yếu để chống đỡ với thiên nhiên khắc nghiệt trên đảo hoang. Câu 5. Cách kể của Rô- pin- xơn cho thấy điều gì? A. Cuộc sống gian khổ ở chốn hoang đảo. B. Ý chí vươn lên vượt qua gian khó. C. Tinh thần lạc quan của Rô- pin- xơn D. Gồm tất cả những ý trên. BỐ CỦA XI- MÔNG I. Đọc- hiểu chú thích: 1. Tác giả: B. BÀI MỚI: 2. Tác phẩm: Văn bản Bố của- Xi-mông trích trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn. Guy đơ Mô –pa- xăng ( 1850- 1893) là nhà văn Pháp. Tuy sống chỉ hơn bốn mươi tuổi, ông đã sáng tác một tác phẩm lớn gồm một số tiểu thuyết như một cuộc đời ( 1883), Ông bạn đẹp ( 1885),… và đặc biệt là hơn ba trăm truyện ngắn. Các tác phẩm của ông phản ánh sâu sắc nhiều phương diện của xã hội Pháp nửa cuối thế kỉ XIX. II. Đọc- hiểu văn bản: Tìm bố cục của văn bản? 1. Bố cục: Chia 4 đoạn: Đoạn 1: nỗi tuyệt vọng của Xi- mông Đoạn 2: Phi- líp gặp Xi- môn và nói cho em một ông bố Đoạn 3: Phi- líp đưa Xi- mông về nhà trả cho chị Blăng- Sốt và nhận làm bố của em. Đoạn 4: Xi- mông đến trường nói với các bạn là có bố và tên bố là Phi- líp. 2. Tìm hiểu văn bản:a. Nỗi tuyệt vọng của Xi- mông: ? Xi- mông đau đớn vì sao. Xi- mông đau đớn vì mang tiếng là đứa trẻ không có bố, và thường bị các bạn bè trêu trọc. ? Nỗi đau đớn của Xi- mông được nhà văn khắc họa như thế nào qua những suy nghĩ, sự bộc lộ tâm trạng và cách nói năng của em trong bài văn. + Nỗi đau đớn ấy được bộc lộ qua : - Dáng dấp: “ Nó độ bảy, tám tuổi. Nó hơi xanh sao, rất sạch sẽ, vẻ nhút nhát gần như vụng dại”. + Ý nghĩ và hành động của em: bỏ nhà ra bờ sông, định nhảy xuống sông cho chết vì không có bố. May mà cảnh vật thiên nhiên khiến em nghĩ đến nhà, nghĩ đến mẹ. + Nỗi đau thể hiện ở những giọt nước mắt của em: Em khóc. Nhà văn nhiều lần kể chuyện em khóc: “ Cảm giác uể oải thường theo em sau khi khóc lóc… và thấy buồn bả vô cùng, em lại khóc người em run lên , những cơn nức nở lại đến… + Nỗi đau đớn thể hiện ở cách nói năg của em: Nhà văn diễn tả em nói không lên lời, cứ bị đứt quãng thể hiện trong bài bằng những dấu chấm lửng “…” hoặc lặp đi lặp lại “ Chúng nó đánh nhau… vì… cháu… cháu… không có bố… không có bố”. b. Nhân vật chị Blăng- sốt: Qua hình ảnh ngôi nhà, thái độ của chị đối với khách và nỗi lòng của chị khi nghe con nói chứng minh chị Blăng- sốt chẳng qua vì lỡ lầm mà sinh ra Xi- mông, chứ căn bản chị là người tốt? + Blăng- lăng- sốt là cô gái một thời lầm lỡ khiến cho Xi- mông trở thành đứa con không có bố. Nhưng thực ra chị là người đức hạnh, chẳng qua bị lừa dối, chị từng là “ một cô gái đẹp nhất vùng”. + bản chất của chị được nhà văn thể hiện qua hình ảnh ngôi nhà của chị: “ Một ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ”. Điều đó nói lên rằng chị tuy sống nghèo nhưng sống đúng đắn, nghiên túc. + Bản chất của chị bộc lộ qua thái độ của chị đối với khách. + Bản chất của chị còn bộc lộ qua nỗi lòng của chị khi con nói bị bạn đánh vì không có bố: “Đôi mắt thiếu phụ đỏ bừng, và tái tê đến tận xương tủy,…nước mắt lả chả tuông rơi”Khi nghe con hỏi Phi- líp: “ Bác có muốn làm bố cháu không? Thì chị lặng ngắt và quằn quại vì hổ thẹn, dựa vào tường, hai tay ôm ngực”. c. Nhân vật bác Phi- líp: ? Nêu lên diễn biến tâm trạng của Phi-líp qua các đoạn: Khi gặp Xi- mông; trên đường đưa Xi- mông về nhà; khi gặp chị Blăng- sốt; lúc đối đáp với Xi- mông? + Phi- líp là người thợ cao lớn. râu tóc đen. Quăn, vẻ mặt nhân hậu, ta biết đấy là người thợ rèn. Mới đầu, gặp Xi- mông, bác rất thương em. + Đến khi đưa Xi- mông về nhà, Phi=líp nghĩ bụng mình có thể đùa cợt với chị Blăng- sốt. + Khi gặp chị, ý nghĩ kia không còn nữa. Bác hiểu ra chị là người tốt. Bác hiểu ra chị là người tốt nên không thể đùa cợt với chị được. + Cuối cùng, khi đối đáp với Xi- mông, phần vì thương Xi- mông, phần vì cảm mến chị Blăng- sốt, bác nói nửa như thật, nửa như đùa là bác làm bố của Xi- mông. d. Tổng kết: + Nêu nội dung cơ bản và những nét nổi bật về nghệ thuật của văn bản? + Ghi nhớ: SGK/144. C. CỦNG CỐ: Câu 1: Nhân vật Phi- líp trong đoạn trích là người như thế nào? Luôn thương yêu và quan tâm những đứa trẻ tội nghiệp. Muốn đùa cợt với mẹ của Xi- mông. Thích trêu đùa và thích lấy lòng con trẻ. Chỉ muốn qua Xi- mông để làm quen với chị Blăng- sốt. Khoanh tròn chữ cái đứng trước ý đúng nhất trong các câu sau : Câu 2: Nội dung tư tưởng nổi bật của đoạn trích Bố của Xi- mông là gì? Cảm thương cho những đứa trẻ sống thang lang cơ nhỡ. Đồng cảm với nỗi khổ của những người phụ nữ lầm lỡ. Ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người. Tố cáo lối sống vô tâm trong xã hội.
File đính kèm:
- bo cua xi mong hay.ppt