Bài giảng Bài dạy: Cụm động từ

? Thử lược bỏ các từ, cụm từ màu đỏ rồi cho biết: nội dung câu văn thay đổi thế nào ?

Từ đó nhận xét về vai trò của các từ, cụm từ màu đỏ ấy với động từ đi, ra ?

Vai trò: làm phụ ngữ đi kèm để bổ sung ý nghĩa cho động từ. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa.

 

 

ppt18 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài dạy: Cụm động từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TIÊN ĐỘNG Giáo viên: Nguyễn Minh Hiền. Bài dạy: Cụm động từ - NV 6 THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH VỀ DỰ HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN TỨ KỲ Năm học: 2008 - 2009 Kiểm tra bài cũ Ai nhanh hơn ? Trong đoạn phim, Tom và Jerry đang làm gì ? Hãy gọi tên các hoạt động đó ? TomAndJerry_01.wmv đóng Đáp án Chạy Đuổi nhảy chui đập chém rơi cưa đổ Ví dụ Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Thời gian Nơi chốn sự tiếp diễn tương tự Đối tượng, mục đích ? Các từ, cụm từ màu đỏ bổ sung ý nghĩa cho từ nào ? Bổ sung ý nghĩa gì ? Ví dụ:Viên quan ấy đi , đến đâu quan ra . Thời gian Nơi chốn Tiếp diễn tương tự Đối tượng mục đích ? Thử lược bỏ các từ, cụm từ màu đỏ rồi cho biết: nội dung câu văn thay đổi thế nào ? - Vai trò: làm phụ ngữ đi kèm để bổ sung ý nghĩa cho động từ. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa. đã nhiều nơi cũng những câu đố oái oăm để hỏi mọi người ? Từ đó nhận xét về vai trò của các từ, cụm từ màu đỏ ấy với động từ đi, ra ? Vậy thế nào là cụm động từ ? Kết luận :Là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. ? Từ việc phân tích các ví dụ trên, hãy so sánh: cấu tạo, ý nghĩa và hoạt động ngữ pháp của cụm động từ với động từ ? Kết luận: Cấu tạo: cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ. Ý nghĩa: cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn một mình động từ. - Hoạt động ngữ pháp của cụm động từ trong câu: giống như một động từ. ? Tìm các động từ chỉ hoạt động học tập ? ? Phát triển thành cụm động từ ? ? Đặt câu với cụm động từ ấy ? ? Cụm động từ trong câu vừa đặt đảm nhiệm chức vụ gì ? * Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm, tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa. * Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ, nhưng hoạt động trong câu giống như một động từ. Ghi nhớ Nhắc lại: cấu tạo cụm danh từ gồm mấy phần ? Là những phần nào ? Phần sau ? Thử điền các cụm động từ ở ví dụ trên vào mô hình cụm ? đã cũng đi ra nhiều nơi những câu đố oái oăm để hỏi mọi người ? Cụm động từ có cấu tạo mấy phần? Là những phần nào ? Mô hình cụm động từ: ? Qua phần chuẩn bị bài ở nhà, em thấy cấu tạo của cụm động từ có giống với cấu tạo của cụm danh từ không ? Phần trung tâm Phần trước Làm nhanh Tìm và chép các cụm động từ trong những câu ở bài tập 1( phần a, b trang 148 + 149) và những câu văn sau vào mô hình cụm động từ? Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương. Bà không đi. Phần trước Phần trung tâm Phần sau còn đùa nghịch yêu thương ở sau nhà Mị Nương hết mực, lấy không đi hãy gạo đang làm bánh mà lễ Tiên Vương Phụ ngữ trước bổ sung ý Phụ ngữ sau bổ sung ý nghĩa cho động từ về nghĩa cho động từ về: Thời gian: - Nơi chốn: Sự tiếp diễn tương tự: - Đối tượng: Sự phủ định: - Mục đích: Sự khuyến khích: …… ……. * Mô hình cụm động từ: * Trong cụm động từ: Các phụ ngữ ở phần trước bổ sung cho động từ các ý nghĩa: quan hệ thời gian; sự tiếp diễn tương tự; sự khuyến khích hoặc ngăn cản hành động; sự khẳng định hoặc phủ định hành động… (có thể vắng) Các phụ ngữ ở phần sau bổ sung cho động từ các chi tiết về đối tượng, hướng, địa điểm, thời gian, mục đích, nguyên nhân, phương tiện và cách thức hành động,…( Có thể vắng) Ghi nhớ Bài học hôm nay, chúng ta cần ghi nhớ những nội dung nào ? So sánh cụm động từ với cụm danh từ về: Cấu tạo. 2. Hoạt động ngữ pháp trong câu. . I. Cụm động từ là gì ? II. Cấu tạo của cụm động từ Nội dung bài học Nghe hát tìm cụm động từ lên rẫy luôn hé môi cười niem vui cua em.xuan mai\niem vui cua em-xuan mai.mp3 đưa em vào đời đẹp những ước mơ đến trường hoà vang tiếng hát Bài tập 3 - 148 a. Ý nghĩa các phụ ngữ in đậm? b. Sự khác nhau về nghĩa của hai từ đó? c. Tác dụng của việc dùng phụ ngữ này trong đoạn văn? chưa, không đều có ý nghĩa phủ định chưa phủ định tương đối không phủ định tuyệt đối sự thông minh, nhanh trí của em bé 2. Hãy viết một đoạn văn từ 2 đến 5 câu kể lại một giờ học em thích nhất trong đó có sử dụng ít nhất hai trong số các cụm vừa tìm được ? Bài 4: Viết đoạn văn 1. Tìm các cụm động từ về chủ đề học tập ? Hướng dẫn về nhà Nắm kiến thức: Cụm động từ là gì ? Cấu tạo cụm động từ ?Hoàn thành nốt phần so sánh cụm động từ với cụm danh từ, xem trước và thử so sánh với cả cụm tính từ sẽ học ở tiết 63. Hoàn thành bài tập 4 trong SGK – 149. Viết một câu văn có cụm động từ làm chủ ngữ? Soạn: Mẹ hiền dạy con (tóm tắt truyện, hiểu nội dung ý nghĩa của truyện.Tìm 5 cụm động từ trong câu chuyện.)

File đính kèm:

  • pptNgu van 6 Cum dong tu.ppt
Giáo án liên quan