Bài giảng Bài 26 (Tiết 105, 106)Văn bản: Sống chết mặc bay

I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

1. Tác giả:

Phạm Duy Tốn (1883 – 1924), quê tỉnh Hà Tây, là một trong những người có thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại.

2. Thể loại:

Truyện ngắn.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 26 (Tiết 105, 106)Văn bản: Sống chết mặc bay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 26 (Tiết 105, 106) Văn bản: I. Đọc và tìm hiểu chú thích: II. Tìm hiểu văn bản: 1. Tác giả: 2. Thể loại: 1. Tình huống truyện: a) Đê sắp vỡ: - Gần một giờ đêm, mưa tầm tã, nước sông dâng cao. - Hàng trăm nghìn con người ra sức giữ đê: đói, lạnh, run, ướt lướt thướt như chuột lột. CẢNH NGOÀI ĐÊ CẢNH TRONG ĐÌNH Phạm Duy Tốn (1883 – 1924), quê tỉnh Hà Tây, là một trong những người có thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại. Truyện ngắn. Hình ảnh dân đen Hình ảnh quan phụ mẫu Bài 26 (Tiết 105, 106) Văn bản: I. Đọc và tìm hiểu chú thích: II. Tìm hiểu văn bản: 1. Tác giả: 2. Thể loại: 1. Tình huống truyện: a) Đê sắp vỡ: - Gần một giờ đêm, mưa tầm tã, nước sông dâng cao. - Hàng trăm nghìn con người ra sức giữ đê: đói, lạnh, run, ướt lướt thướt như chuột lột. - Sức người, thế đê không sao cự lại được với sức nước. - Lo thay, nguy thay.  Tình cảnh nguy ngập, dân phu vất vả, mệt nhọc. - Đình cao vững chãi, đèn thắp sáng trưng. - Quan phụ mẫu uy nghi, chễm chện ngồi, kẻ hầu, người hạ, bát yến hấp đường phèn, đồ đạc quý giá. CẢNH NGOÀI ĐÊ CẢNH TRONG ĐÌNH Phạm Duy Tốn (1883 – 1924), quê tỉnh Hà Tây, là một trong những người có thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại. Truyện ngắn. Hình ảnh dân đen Hình ảnh quan phụ mẫu Bài 26 - Tiết 105, 106 Văn bản: I. Đọc và tìm hiểu chú thích: II. Tìm hiểu văn bản: 1. Tác giả: 2. Thể loại: 1. Tình huống truyện: a) Đê sắp vỡ: - Gần một giờ đêm, mưa tầm tã, nước sông dâng cao. - Hàng trăm nghìn con người ra sức giữ đê: đói, lạnh, run, ướt lướt thướt như chuột lột. - Sức người, thế đê không sao cự lại được với sức nước. - Lo thay, nguy thay.  Tình cảnh nguy ngập, dân phu vất vả, mệt nhọc. - Đình cao vững chãi, đèn thắp sáng trưng. - Quan phụ mẫu uy nghi, chễm chện ngồi, kẻ hầu, người hạ, bát yến hấp đường phèn, đồ đạc quý giá. - Đê vỡ mặc đê, nước sông dù nguy không bằng nước bài cao thấp. - Quan điềm nhiên: “Mặc kệ”  An nhàn, sung sướng, bàng quan. CẢNH NGOÀI ĐÊ CẢNH TRONG ĐÌNH Phạm Duy Tốn (1883 – 1924), quê tỉnh Hà Tây, là một trong những người có thành tựu đầu tiên về thể loại truyện ngắn hiện đại. Truyện ngắn. Hình ảnh dân đen Hình ảnh quan phụ mẫu b) Đê vỡ: - Người sống không chỗ ở, người chết không nơi chôn. Bài 26 (Tiết 105, 106) Văn bản: I. Đọc và tìm hiểu chú thích: II. Tìm hiểu văn bản:  Tình cảnh nghìn sầu muôn thảm. - Đỏ mặt, tía tai, quát: “Cách cổ chúng mày …, đuổi cổ nó ra” - Tiếp tục chơi bài.  Vô trách nhiệm, vô nhân đạo. Câu hỏi Em có để ý câu chuyện này diễn ra xung quanh một nơi cạnh con sông có tên là Nhị Hà, thế nhưng tại sao làng, phủ và ngay cả tên quan phụ mẫu đều không có tên, hoặc nếu có cũng chỉ là X. Điều đó theo em có ý nghĩa gì? CÂU HỎI THẢO LUẬN Truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của nhà văn Phạm Duy Tốn đã thành công nhờ vào những yếu tố nào? III. Ghi nhớ: b) Đê vỡ: - Người sống không chỗ ở, người chết không nơi chôn. Bài 26 (Tiết 105, 106) Văn bản: I. Đọc và tìm hiểu chú thích: II. Tìm hiểu văn bản:  Tình cảnh nghìn sầu muôn thảm. - Đỏ mặt, tía tai, quát: “Cách cổ chúng mày …, đuổi cổ nó ra” - Tiếp tục chơi bài.  Vô trách nhiệm, vô nhân đạo. 2. Giá trị nghệ thuật: 3. Giá trị nội dung: Tương phản và tăng cấp - Hiện thực xã hội vô cùng đen tối - Niềm thương cảm chân thành của tác giả SGK / 83 IV. Luyện tập:  Giá trị hiện thực.  Giá trị nhân đạo. Bài tập: Những hình thức ngôn ngữ đã được vận dụng trong truyện “Sống chết mặc bay” là gì? Hãy trả lời câu hỏi trên bằng cách đánh dấu theo bảng thống kê sau đây:        CÂU HỎI CỦNG CỐ  Giá trị hiện thực của tác phẩm “Sống chết mặc bay” thể hiện ở phương diện nào? Thể hiện niềm thương cảm của tác giả trước nỗi khổ của người dân. Nghệ thuật tăng cấp và đối lập làm câu chuyện hấp dẫn. Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống của bọn quan lại phong kiến với tính mạng đang bị đe dọa của nhân dân. Phê phán sự vô trách nhiệm của bọn quan lại. DẶN DÒ Học bài: Học thuộc lòng ghi nhớ và tác giả. Chuẩn bị bài mới: “Cách làm bài văn lập luận giải thích”

File đính kèm:

  • pptsong chet mac bay(9).ppt
Giáo án liên quan