Bài giảng Bài 26: Sống chết mặc bay

1/ Bố cục bài văn :

+ Đoạn 1 : Đầu khúc đê này hỏng mất : Nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân.

+ Đoạn 2 : Ấy, lũ con dân Điếu, mày! : Cảnh quan phủ cùng nha lại đánh tổ tôm.

+ Đoạn 3 : Phần còn lại : Cảnh đê vỡ, nhân dân lâm vào tình cảnh thảm sầu.

 

ppt37 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Bài 26: Sống chết mặc bay, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS BÌNH MỸ NGỮ VĂN 7 GIÁO VIÊN : PHAN TẤN QUAN PHẠM DUY TỐN I/ Tìm hiểu chung : 1/ Tác giả : Phạm Duy Tốn ( 1883 – 1924 ) quê ở tỉnh Hà Tây, là một trong số ít những nhà văn có thành tựu về truyện ngắn hiện đại. 2/ Tác phẩm : Đây là truyện ngắn thành công nhất của ông trích trong Truyện ngắn Nam Phong, số 18 – 1918. 3/ Thể loại : Truyện ngắn Tìm bố cục của bài văn II/ Đọc - hiểu văn bản : 1/ Bố cục bài văn : + Đoạn 1 : Đầu … khúc đê này hỏng mất : Nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân. + Đoạn 2 : Ấy, lũ con dân … Điếu, mày! : Cảnh quan phủ cùng nha lại đánh tổ tôm. + Đoạn 3 : Phần còn lại : Cảnh đê vỡ, nhân dân lâm vào tình cảnh thảm sầu. Tóm tắt ngắn gọn truyện này. Truyện xảy ra ở Bắc Bộ, gần một giờ đêm, nước sông Nhị Hà lên cao, khúc đê tại làng X, phủ X có nguy cơ bị vỡ. Dân phu hàng trăm nghìn người kéo đến hộ đê, ai nấy đều mệt lả. Nhưng trong đình cao : đèn thắp sáng trưng, kẻ hầu người hạ rộn ràng phục vụ cho quan phụ mẫu đánh tổ tôm. Trước nguy cơ đê vỡ, quan vẫn thản nhiên đánh bài, thờ ơ trước cảnh tượng lo sợ của dân. Đúng lúc quan thắng ván bài to thì đê vỡ, dân lâm vào cảnh thảm sầu. Chỉ ra hai cảnh tượng tương phản trong truyện. 2/ Hai hình ảnh tương phản trong truyện : VỠ ĐÊ Ở AN GIANG Chỉ ra tác dụng của phép tăng cấp. 3/ Tác dụng của phép tăng cấp : Nhận xét về giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo, giá trị nghệ thuật của truyện. 4/ a/ Giá trị hiện thực : Phản ảnh sự đối lập giữa cuộc sống của người dân hộ đê và cuộc sống bọn quan lại mà đứng đầu là tên quan phụ mẫu. b/ Giá trị nhân đạo : Thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân và thái độ vô trách nhiệm của tên quan phủ. c/ Giá trị nghệ thuật : - Ngôn ngữ sinh động. - Vận dụng, kết hợp thành công hai phép tương phản và tăng cấp. 5/ Ý nghĩa văn bản : - Phê phán, tố cáo thói bàng quan vô trách nhiệm, vô lương tâm đến mức góp phần gây ra nạn lớn cho nhân dân của viên quan phụ mẫu – đại diện cho nhà cầm quyền thời Pháp thuộc; đồng cảm, xót xa với tình cảnh khốn khổ của nhân dân lao động do thiên tai và do thái độ vô trách nhiệm của kẻ cầm quyền gây nên. III/ Tổng kết : GN/ 81 IV/ Luyện tập : 1/ Các hình thức ngôn ngữ trong bảng thống kê đều có. ( HS đánh dấu X vào ô Có ) 2/ Qua ngôn ngữ đối thoại của quan phủ, ta thấy tính cách của nhân vật này rất hách dịch, thản nhiên với việc đê vỡ, chỉ quan tâm tới ván bài.  giữa ngôn ngữ và tính cách nhân vật có mối quan hệ mật thiết. CỦNG CỐ - Tóm tắt ngắn gọn truyện. Chỉ ra hai hình ảnh tương phản trong truyện. Chỉ ra tác dụng của phép tăng cấp được sử dụng trong bài. Nêu giá trị nhân đạo của bài. DẶN DÒ - Kể sáng tạo truyện bằng cách đổi sang ngôi thứ nhất là nhân vật quan phụ mẫu. - Nhận xét ngôn ngữ và tính cách của nhân vật quan phụ mẫu. - Tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ gần nghĩa với thành ngữ Sống chết mặc bay. - Tiết sau : Trả bài Tập làm văn số 5 Trả bài kiểm tra Văn Trả bài kiểm tra Tiếng Việt   XIN CHÀO TẠM BIỆT

File đính kèm:

  • pptSong chet mac bay.ppt
Giáo án liên quan