Bài giảng Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 12: Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca. Nhạc lí: Cung và nửa cung. Dấu hoá

 Em hãy cho biết nội dung bài hát Khúc hát chim sơn ca nói lên điều gì?

Từ tiếng hót tuyệt vời của chim sơn ca nhạc sĩ Đỗ Hoà An đã khéo liên hệ đến những bạn nhỏ có giọng hát nh sơn ca, mong cho tiếng hát của các em vang khắp mọi nơi để mọi ngời cùng chung sống trong tình thân ái, đoàn kết.

 

ppt17 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 12: Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca. Nhạc lí: Cung và nửa cung. Dấu hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn caNhạc lí: Cung và nửa cung. Dấu hoá Nội dung 1: Ôn bài hát Khúc hát chim sơn ca Em hãy cho biết nội dung bài hát Khúc hát chim sơn ca nói lên điều gì? Từ tiếng hót tuyệt vời của chim sơn ca nhạc sĩ Đỗ Hoà An đã khéo liên hệ đến những bạn nhỏ có giọng hát như sơn ca, mong cho tiếng hát của các em vang khắp mọi nơi để mọi người cùng chung sống trong tình thân ái, đoàn kết.Nội dung 2: Nhạc líCung và nửa cung: * Khái niệm: Cung và nửa cung là đơn vị dùng để đo khoảng cách về cao độ giữa hai âm thanh đi liền bậc. Một cung bằng hai nửa cung._Kí hiệu: +Cung được viết : + Nửa cung được viết: Trong âm nhạc có 7 bậc âm cơ bản: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, (Đô) tạo thành một quãng 8 trên khuông nhạc. Cao độ giữa các âm cơ bản có những khoảng cách một cung và nửa cung như sau: Đọc cao độ của các âm cơ bản. Cao độ chúng ta vừa đọc còn được gọi là gam gì? _ Gam Đô trưởng.2. Dấu hoá: * Dấu hoá là kí hiệu dùng để thay đổi độ cao của các nốt nhạc.Dấu thăng nâng âm cơ bản lên 1/2 cung.Dấu giáng hạ âm cơ bản xuống 1/2 cung.Dấu bình huỷ bỏ hiệu lực của dấu thăng và giáng. * Trích bài: Khúc hát chim sơn ca - Âm nhạc lớp 7 *Trích bài: Hành khúc tới trường - Âm nhạc lớp 6 * Dấu hoá suốt đặt ở đầu khuông nhạc ( sau khoá nhạc) gọi là hoá biểu. Các dấu hoá trong hoá biểu được ghi cùng loại, nó có hiệu lực với tất cả các nốt cùng tên trong bản nhạc. _ Ví dụ: * Trên hoá biểu có thể có từ 1 đến 7 dấu hoá: Dấu hoá bất thường đặt ở trước nốt nhạc chỉ có tác dụng tới nốt nhạc cùng tên đứng sau nó trong phạm vi một ô nhịp. Quan sát các nốt nhạc cách nhau 1 cung và nửa cung trên đàn phím: Giờ học hôm nay em đã học được những nội dung gì? - Ôn bài hát Khúc hát chim sơn ca - Thêm hiểu biết về cung và nửa cung - Nắm được khái niệm về các dấu: Dấu thăng, dấu giáng, dấu bình và dấu hoá bất thường. * Hướng dẫn về nhà: Tìm khoảng cách 1 cung và nửa cung trong hai nhịp đầu của bài hát Khúc hát chim sơn ca.Chúc các em luôn học tốt.Hẹn gặp lại!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_am_nhac_lop_7_tiet_12_on_tap_bai_hat_khuc_hat_chim.ppt
Giáo án liên quan