46 đề trắc nghiệm môn Tiếng Việt Lớp 4

1. Chi tiết nào trong bài miêu tả vị chúa trùm nhà nhện khi ra gặp Dế Mèn?

a.  Cong chân nhảy ra, trông cũng đanh đá, nặc nô lắm.

b.  Cong chân nhảy ra, trông rất dữ tợn.

c.  Cong chân nhảy ra, phóng càng đạp phanh phách ra oai.

2. Khi thấy Dế Mèn ra oai, vị chúa trùm nhà nhện có hành động như thế nào?

a.  Cong chân nhảy ra, phóng càng đạp phanh phách vào người Dế Mèn.

b.  Co rúm lại rồi cứ rập đầu xuống đất như chày giã gạo.

c.  Đứng sừng sững chắn lối đi của Dế Mèn.

 

doc86 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 09/03/2024 | Lượt xem: 111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu 46 đề trắc nghiệm môn Tiếng Việt Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
46 ĐỀ TRẮC NGHIỆM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 ĐỀ SỐ 1 Dựa vào nội dung bài đọc “DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU” chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Tác giả của bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu là ai? £ Tô Hoài. £ Trần Đăng Khoa. £ Dương Thuấn. Chi tiết nào trong bài cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? £ Đã bé lại gầy yếu quá, người bự những phấn, như mới lột. £ Hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. £ Cả hai ý trên đều đúng. Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe doạ như thế nào? £ Mấy lần bọn nhện đã đánh chị Nhà Trò. £ Chăng tơ ngang đường đe bắt, doạ vặt chân, vặt cánh, ăn thịt Nhà Trò. £ Cả hai ý trên đều đúng. Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn? £ Em đừng sợ. Hãy trở về cùng tôi đây. Đứa độc ác không thể cậy khoẻ ăn hiếp yếu. £ Dắt Nhà Trò đi tới chỗ mai phục của bọn nhện. £ Cả hai ý trên đều đúng. Tác phẩm trên thuộc chủ đề nào? £ Thương người như thể thương thân. £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. Câu tục ngữ dưới đây có bao nhiêu tiếng? “Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” £ 12 tiếng £ 14 tiếng £ 16 tiếng. Trong câu tục ngữ trên, tiếng nào không có đủ bộ phận giống tiếng “nói”? £ Lòng. £ Như. £ Vững. ĐỀ SỐ 2 Dựa vào nội dungbài đọc “DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU” (tiếp theo) chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Những chi tiết nào trong bài cho thấy trận địa mai phục của bọn nhện rất đáng sợ? £ Chăng từ bên nọ sang bên kia đường biết bao tơ nhện. £ Các khe đá chung quanh, lủng củng những nhện là nhện. £ Cả hai ý trên đều đúng. Câu nói nào dưới đây là lời của Dế Mèn khi gặp bọn nhện? £ Ai đứng chóp bu bọn này? Ra đây ta nói chuyện. £ Ai đứng đầu bọn này? Ra đây ta nói chuyện. £ Ai cầm đầu bọn này? Ra đây ta nói chuyện. Chi tiết nào trong bài miêu tả vị chúa trùm nhà nhện khi ra gặp Dế Mèn? £ Cong chân nhảy ra, trông cũng đanh đá, nặc nô lắm. £ Cong chân nhảy ra, trông rất dữ tợn. £ Cong chân nhảy ra, phóng càng đạp phanh phách ra oai. Khi thấy Dế Mèn ra oai, vị chúa trùm nhà nhện có hành động như thế nào? £ Cong chân nhảy ra, phóng càng đạp phanh phách vào người Dế Mèn. £ Co rúm lại rồi cứ rập đầu xuống đất như chày giã gạo. £ Đứng sừng sững chắn lối đi của Dế Mèn. Với hành động “bênh vực kẻ yếu” Dế Mèn xứng đáng nhận danh hiệu nào? £ Dũng sĩ. £ Hiệp sĩ. £ Võ sĩ. Từ ngữ nào trái nghĩa với từ “đoàn kết”? £ Hoà bình. £ Chia rẽ. £ Thương yêu. Tiếng “nhân” trong từ nào dưới đây có nghĩa là người? £ Nhân tài. £ Nhân từ. £ Nhân ái. ĐỀ SỐ 3 Dựa vào nội dung bài đọc “TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH”, chọn ý đúng trong câu trả lời dưới đây. Ai là tác giả bài thơ “Truyện cổ nước mình”? £ Phan Thị Thanh Nhàn. £ Lâm Thị Mỹ Dạ. £ Trần Đăng Khoa. Câu thơ nào trong bài thơ mở đầu bài “Truyện cổ nước mình”? £ Tôi nghe truyện cổ thầm thì. £ Vừ nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa £ Tôi yêu truyện cổ nước tôi. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước nhà? £ Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều bài học quý báu của cha ông: nhân hậu, đùm bọc, ở hiền, thương người £ Vì truyện cổ giúp ta nhận ra những phẩm chất quý báu của cha ông : thông minh, công bằng, độ lượng, £ Cả hai ý trên đều đúng. Bài thơ “Truyện cổ nước mình” gợi đến truyện cổ tích nào? £ Tấm Cám. £ Thánh Gióng. £ Sọ Dừa. Câu thơ “Tôi nghe truyện kể thầm thì” tác giả nhân hoá “ truyện cổ” bằng cách nào? £ Dùng từ vốn chỉ hoạt động của con người để nói về truyện cổ. £ Nói với truyện cổ như nói với người. £ Gọi truyện cổ bằng từ vốn để gọi người. Dấu hai chấm trong chuỗi câu sau có tác dụng gì? “Tôi cất tiếng hỏi lớn: - Ai đúng chóp ba bọn này? Ra đây ta nói chuyện”. £ Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. £ Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước. £ Báo hiệu một sự liệt kê. Dấu hai chấm trong chuỗi câu sau có tác dụng gì? “Cô hỏi: “sao trò không chịu làm bài” Nó cứ làm thinh, mãi sau nó mới bảo “thưa cô, con không có ba””. £ Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. £ Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận đứng trước. £ Báo hiệu một sự liệt kê. ĐỀ SỐ 4 Dựa vào nội dung bài đọc “THƯ THĂM BẠN”, chọn ý đúng trong câu trả lời dưới đây. Bức thư thăm bạn được viết vào thời gian nào? £ 5 – 8 – 2000. £ 8 – 5 – 2000. £ 15 – 8 – 2000. Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì? £ Để hỏi thăm sức khoẻ. £ Để chia buồn. £ Để báo tin cho các bạn biết ba bạn Hồng hi sinh. Những câu nào trong bài cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng? £ Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và cả những người bạn mới như mình. £ Mình hiểu Hồng đau dớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. £ Mình tin rằng, theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. Những câu nào trong bài cho thấy bạn Luơng biết cách an ủi bạn Hồng? £ Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và cả những người bạn mới như mình. £ Riêng mình gởi chô Hồng toàn bộ số tiền mình đã bỏ ống từ mấy năm nay. £ Mình tin rằng, theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. Tác dụng của dòng kết thúc bức thư là gì? £ Lời chúc của người viết thư giành cho người nhận thư. £ Lời hứa hẹn, chữ ký và họ tên người viết thư. £ Cả hai ý trên đều đúng. Câu sau có bao nhiêu từ đơn? £ 8 từ £ 10 từ £ 12 từ Câu sau có bao nhiêu từ phức? Nhờ bạn giúp đỡ, lại có chí học hành, nhiều năm liền Hạnh là học sinh tiên tiến. £ 4 £ 6 £ 18. ĐỀ SỐ 5 Dựa vào nội dung bài đọc “NGƯỜI ĂN XIN”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Hình ảnh ông ăn xin đáng thương như thế nào? £ Một người ăn xin già lọm khọm đứng trước mắt tôi. £ Đôi mắt đỏ sọc, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. £ Cảnh đói nghèo đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào. Những chi tiết nào trong bài chứng tỏ tình cảm của cậu bé với ông ăn xin? £ Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. £ Tôi lục tìm hết túi nọ đến túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. £ Cả hai ý trên đều đúng. Ông lão đã nhận được gì từ cậu bé? £ Tình thương, sự tôn trọng, sự cảm thông. £ Lòng biết ơn, cái siết chặt tay. £ Cả hai ý trên đều đúng. Chi tiết nào trong bài thể hiện sự đồng cảm của câu bé với ông lão? £ Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. £ Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. £ Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Bài văn trên thuộc chủ đề nào? £ Thương người như thể thương thân. £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. Từ ngữ nào trái nghĩa với từ nhân hậu? £ Hiền hậu. £ Nhân từ. £ Tàn bạo. Dòng nào dưới đây nêu dúng nghĩa của tiếng “hiền” trong các từ: hiền tài, hiền triết, hiền hoà. £ Người hiền lành và tốt tính. £ Người có đức hạnh và tài năng. £ Cả hai ý trên đều đúng. Em hiểu nghĩa của câu “lá lành đùm lá rách” là như thế nào? £ Người thân gặp nạn, mọi người khác đều đau đớn. £ Giúp đỡ san xẻ cho nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. £ Người may mắn giúp đỡ người gặp bất hạnh. ĐỀ SỐ 6 Dựa vào nội dung bài đọc “MỘT NGƯỜI CHÍNH TRỰC”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Mục đích chính của bài văn trên nói về ai? £ Tô Hiến Thành. £ Lý Cao Tông. £ Trần Trung Tá. Tô Hiến Thành làm quan ở triều nào? £ Triều Nguyễn. £ Triều Lý. £ Triều Trần. Khi Tô Hiến Thành lâm bệnh nặng, ai là người ngày đêm hầu hạ bên giường bệnh? £ Vợ và các con ông. £ Quan tham tri chính sự Vũ Tán Đường. £ Giám Nghị đại phu Trần Trung Tá. Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như Tô Hiến Thành? £ Vì những người chính trực bao giờ cũng đặt lợi ích của đất nước lên trên. £ Vì những người chính trực bao giờ cũng làm những điều tốt lành và hi sinh lợi ích riêng của mình vì đất nước. £ Cả hai ý trên đều đúng. Vì sao Tô Hiến Thành tiến cử Trần Trung Tá thay mình? £ Vì Trần Trung Tá là người tài ba giúp nước. £ Vì Trần Trung Tá là người luôn gần gũi với mình. £ Cả hai ý trên đều đúng. Có mấy từ phức trong hai câu thơ sau? Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình. £ 1 £ 3 £ 4 Có mấy từ láy trong hai câu thơ sau? Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình. £ 1 £ 3 £ 4 Dòng nào dưới đây chỉ gồm từ ghép tổng hợp? £ Trái cây, xe máy, đường sữa, xe dạp, đường bộ. £ Tươi ngon, nhà cửa, bát đũa, bàn ghế, tình nghĩa. £ Tàu hoả, đường biển, ôtô, dưa hấu, máy bay. ĐỀ SỐ 7 Dựa vào nội dung bài đọc “TRE VIỆT NAM”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Ai là tác giả của bài tre Việt Nam? £ Nguyễn Duy. £ Tố Hữu. £ Nguyễn Du. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho phù hợp. Những hình ảnh nào của tre gợi lên những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam? Loài tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường Chẳng may thân gãy cành rơi Vẫn nguyên cái gốc truyền đời cho măng Cần cù. 1. Bão bùng thân bọc lấy thân Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm Thương nhau tre chẳng ở riêng Nhường nhịn. 2. Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con Ngay thẳng. 3. Rễ siêng không ngại đất nghèo Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù Đoàn kết. 4. Tác giả dùng biện pháp gì để tả tre Việt Nam trong hai câu thơ sau: Lưng trần phơi nắng phới sương Có manh áo cộc tre nhường cho con. £ So sánh. £ Nhân hoá £ Cả hai ý trên đều đúng. Bài thơ trên thuộc chủ đề nào? £ Thương người như thể thương thân. £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. Có mấy từ ghép trong trong hai câu thơ sau? “Ở đâu tre cũng xanh tươi Cho dù đất sỏi, đá vôi bạch màu”. £ 2 £ 3 £ 4 Dòng nào dưới đay chỉ gồm từ láy? £ Háo hức, cheo leo, mênh mông, chầm chậm. £ Háo hức, cheo leo, lặng im, mênh mông, chầm chậm. £ Chắc khoẻ, monh manh, cheo leo, se sẽ. Dòng nào dưới đây chỉ gồm những từ ghép phân loại? £ Trái cây, xe máy, đường sữa, xe dạp, đường bộ. £ Tươi ngon, nhà cửa, bát đũa, bàn ghế, tình nghĩa. £ Tàu hoả, đường biển, ôtô, dưa hấu, máy bay. ĐỀ SỐ 8 Dựa vào nội dung bài đọc “NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Bài “Những hạt thóc giống” thuộc loại truyện nào? £ Truyện dân gian Khmer. £ Truyện dân gian Lào. £ Truyện dân gian Cam-pu-chia. Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi? £ Không làm cho thóc nảy mầm. £ Người không có thóc đem nộp. £ Người trung thực và dũng cảm. Nhà vua làm cách nào để chọn người truyền ngôi? £ Phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng. £ Ai thu được nhiều thóc sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt. £ Cả hai ý trên đều đúng. Vì sao nhà vua truyền ngôi cho bé Chôm? £ Vì chú bé là người chăm chỉ và gan dạ. £ Vì chú bé là người trung trực và dũng cảm. £ Vì chú bé là người chăm chỉ và trung thực. Câu chuyện trên thuộc chủ đề nào? £ Thương người như thể thương thân. £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho đúng nghĩa với mỗi từ. Trung thực. 1. Có tính ngay thẳng. Trung nghĩa. 2. Có tính thẳng thắn hay nói thẳng. Chính trực. 3. Ngay thẳng, thật thà. Thẳng tính. 4. Hết mực trung thành, một lòng vì việc nghĩa. Có bao nhiêu danh từ trong đoạn thơ sau? Mang theo truyện cổ tôi đi Nghe trong cuộc sống thì thầm tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi £ 7 £ 9 £ 11 Người ngay thẳng không sợ bị nói xấu là nghĩa của thành ngư nào dưới đây? £ Cây ngay không sợ chết đứng £ Thẳng như ruột ngựa. £ Đói cho sạch, rách cho thơm. ĐỀ SỐ 9 Dựa vào nội dung bài đọc “GÀ TRỐNG VÀ CÁO”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Ai là tác giả của bài thơ “Gà Trống và Cáo”? £ La Phông-ten. £ Xu-khôm-lin-xki. £ Giét-xtép. Câu thơ nào dưới đây miêu tả thái độ của Cáo khi dụ Gà Trống xuống đất? £ Nhác trông vắt vẻo trên cành. Anh chàng Gà Trống tinh nhanh lõi đời. £ Cáo kia đon đả ngỏ lời: Kìa anh bạn quý, xin mời xuống đây. £ Cáo nghe hồn lạc phách bay. Quắp đuôi, co cẳng chạy ngay tức thì. Khi nghe tin đồn chó săn xuất hiện, thái độ của Cáo như thế nào? £ Hồn lạc phách bay nhưng vẫn đợi gà xuống. £ Hồn lạc phách bay rồi quắp đuôi chạy ngay. £ Rất bình thản và vẫn đứng dưới đất dụ Gà xuống. Tác giả dùng biện pháp gì để Gà Trống và Cáo? £ Nhân hoá. £ So sánh. £ Cả hai ý trên đều đúng. Mục đích của tác giả khi viết bài thơ “Gà Trống và Cáo” là gì? £ Kể chuyện về tình bạn giữa Gà Trống và Cáo. £ Kể chuyện Cáo ngoan ngoãn nghe lời Gà Trống. £ Khuyên người ta đừng vội tin những lời ngọt ngào. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho đúng với nghĩa của mỗi từ? Tự trọng, 1. Đánh giá mình quá cao và coi thường người khác. Tự tin. 2. Quyết định lấy công việc, cuộc sống của mình. Tự kiêu. 3. Coi trọng và giữ gìn phẩm giá của mình. Tự quyết. 4. Tin vào bản thân mình. Nối ý bên phải với ý bên trái sao cho phù hợp. Danh từ chỉ hiện tượng. 1. Ông bà, cha mẹ, bác sĩ, công an. Danh từ chỉ đơn vị. 2. Đạo đức, kỷ niệm, hi vọng, ký ức. Danh từ chỉ khái niệm. 3. Dòng, đôi, cặp, bộ, đoàn. Danh từ chỉ người. 4. Mưa, gió, nắng, lụt, tuyết. ĐỀ SỐ 10 Dựa vào nội dung bài đọc “NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Ai là tác giả của bài “Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca”? £ Xu-khôm-lin-xki. £ La Phông-ten. £ Giét-xtép. Dọc đường đi mua thuốc cho ông, An-đrây-ca làm gì? £ Chơi bi cùng các bạn. £ Đá bóng cùng các bạn. £ Đá cầu cùng các bạn. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho phù hợp. Không, con không có lỗi, chẳng thuốc nào cứu nổi ông đâu. Ong đã mất từ lúc con mới ra khỏi nhà. Dòng nào thể hiện ý nghĩ của An-đrây-ca đã lớn? . 1. Chỉ vì mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết. Dòng nào là lời của ông nói với mẹ An-đrây-ca? . 2. Giá mình mua thuốc về kịp thì ông còng sống thêm được mấy năm nữa Dòng nào là lời của mẹ an ủi An-đrây-ca? . 3. Bố khó thở lắm Dòng nào thể hiện ý nghĩ của An-đrây-ca khi về đến nhà? . 4. Câu chuyện cho thấy An-đrây-ca là người như thế nào? £ Thật thà nghiêm khắc với bản thân. £ Có ý thức trách nhiệm. £ Cả hai ý trên đều đúng. Câu chuyện trên thuộc chủ đề nào? £ Thương người như thể thương thân. £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. Có bao nhiêu danh từ riêng trong đoạn văn sau? Năm 1175, vua Lý Thánh Tông, mất di chiếu cho Tô Hiến Thành phò thái tử Long Cán, con bà thái hậu hộ Đỗ, lên ngôi. Nhưng một bà thái hậu khác lại muốn lập con mình là Long Xưởng. Bà cho vàng bạc đút lót vợ ông, để nhờ ông giúp đỡ, nhưng ông nhất định không nghe. £ 4 £ 5 £ 6 Từ nào chứa tiếng “trung” với nghĩa là “ở giữa”. £ Trung hậu. £ Trung kiên. £ Trung tâm. ĐỀ SỐ11 Dựa vào nội dung bài đọc “CHỊ EM TÔI”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Cô chị xin phép ba đi đâu? £ Đi học nhóm. £ Đi chợ. £ Đi xem phim. Cô chị nói dối ba để đi đâu? £ Đi chơi. £ Đi xem phim. £ Đi học nhóm. Cô chị gặp cô em ở đâu? £ Ở nhà bạn. £ Ở chợ. £ Ở rạp chiếu bóng. Khi biết cô em nói dối, thái độ của cô chị như thế nào? £ Mừng rỡ vì mình có đồng minh. £ Nổi giận vì thấy em mình dám nói dối ba bỏ học đi chơi. £ Thản nhiên vì chẳng có chuyện gì lạ. Thái độ của cô em trước sự tức giận của cô chị? £ Sợ sệt. £ Thản nhiên £ Ân hận Dòng nào dưới đây không có danh từ chung? £ Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Định, Tp Hồ Chí Minh. £ Đồ Sơn, Non Nước, Đầm Sen, Ba Vì. £ Cả hai ý trên đều đúng. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho phù hợp. Từ. Nghĩa. Trung kiên. 1. Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một. Trung nghĩa. 2. Một lòng một dạ gắn bó với lý tưởng, người nào đó. Trung hậu. 3. Trước sau như một, không gì có thể lay chuyển được. Trung thành. 4. Một lòng một dạ vì việc nghĩa. Từ nào chứa tiếng “trung” với nghĩa là “một lòng một dạ”? £ Trung thành. £ Trung tâm £ Trung bình. ĐỀ SỐ 12 Dựa vào nội dung bài đọc “TRUNG THU ĐỘC LẬP”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Câu nào dưới đây mở đầu bài “Trung Thu Độc Lập”? £ Trăng đêm nay sáng quá. £ Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai. £ Đêm nay anh đứng gác ở trại. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Trăng Trung thu độc lập rất đẹp? £ Trăng soi sáng nước Việt Nam độc lập yêu quý của các em. £ Trăng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, rừng núi, nơi quê hương thân thiết của các em £ Cả hai ý trên đều đúng. Nhìn trăng, anh chiến sĩ nghĩ tới điều gì? £ Nghĩ tới ngày mai. £ Nghĩ tới mây. £ Nghĩ tới sao. Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao? £ Dưới ánh trăng, dòng thác đổ xuống làm chạy máy phát điện. £ Ở giữa biển rộng , cờ đỏ sao vàng phất phới bay trên những con tàu lớn, trăng soi sáng những ống khói nhà máy £ Cả hai ý trên đều đúng. Chi tiết nào trong bài nói lên mong ước của anh chiến sĩ? £ Trăng mai còn sáng hơn. £ Ngày mai đây, những Tết Trung thu tươi đẹp hơn nữa sẽ đến với các em. £ Dưới ánh trăng, dòng thác đổ xuống làm chạy máy phát điện. Khi viết tên người Việt Nam, cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó. Đúng hay sai? £ Đúng £ Sai Khi viết tên địa lý Việt Nam, cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó. Đúng hay sai? £ Sai. £ Đúng. ĐỀ SỐ 13 Dựa vào nội dung bài đọc “NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Ai là tác giả của bài “Nếu chúng mình có phép lạ”? £ Định Hải. £ Khánh Nguyên. £ Phạm Đình Ân. Câu thơ nào được lăp lại nhiều lần trong bài? £ Hái triệu vì sao xuống cùng. £ Nêu chúng mình có phép lạ. £ Ngủ dậy thành người lớn ngay. Bài thơ gồm có mấy khổ? £ 3 khổ. £ 4 khô. £ 5 khổ. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho phù hợp. Khổ thơ thứ nhất. 1. Ước hái triệu vì sao, thành ông mặt trời, không có mùa đông. Khổ thơ thứ hai. 2. Ước hoá bom thành trái ngon, ruột không có thuốc nổ, chỉ có kẹo với bi tròn. Khổ thơ thứ ba. 3. Ước hạt giống nảy mầm nhanh, cây đầy quả, tha hồ chắn ngọt lành. Khổ thơ thứ tư . 4. Ước ngủ dậy thành người lớn ngay, ngồi lái máy bay, lặn xuống đáy biển. Bài thơ trên thuộc chủ đề nào? £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. £ Có chí thì nên. Những tên riêng nước ngoài phiên âm theo âm Hán Việt thì viết hoa theo quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam. Đúng hay sai? £ Đúng. £ Sai. Cách viết nào dưới đây đúng quy tắc viết tên người nước ngoài? £ mát–Téc–Lích. £ Mát–Téc–Lích. £ Mát–téc–lích. Cách viết nào dưới đây đúng quy tắc viết tên nước ngoài? £ Ni –a – ga – ra. £ Ni –a – Ga – ra. £ Ni a ga ra. ĐỀ SỐ 14 Dựa vào nội dung bài đọc “ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Ai là tác giả của bài này? £ Hàng Chức Nguyên. £ Khánh Nguyên. £ Nam Cao. Những chi tiết nào trong bài miêu tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta? £ Cổ ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon, màu vải như màu da trời những ngày thu. £ Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. £ Cả hai ý trên đều đúng. Màu xanh của đôi giày ba ta được ví với cái gì? £ Ví với màu da trời những ngày xuân. £ Ví với màu da trời những ngày thu. £ Ví với màu da trời những ngày hè. Nhìn cậu bé Lái ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh, tác giả có suy nghĩ gì? £ Trẻ con thời nào cũng giống nhau. £ Trẻ con thời nào cũng thích giày. £ Trẻ con thời nào cũng giàu ước mơ. Chi tiết nào trong bài miêu tả sự cảm động của Lái khi nhận được đôi giày? £ Cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. £ Tay lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. £ Cả hai ý trên đều đúng. Bài văn trên thộc chủ đề nào? £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. £ Có chí thì nên. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho phù hợp. Khi lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn. Khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? 1. Khi lời nói trực tiếp chỉ gồm một từ hay cụm từ. Khi nào dấu ngoặc kép được dùng kết hợp với dấu hai chấm? 2. Dòng nào nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong ví dụ sau? Một buổi chiều, ông nói với mẹ An-đrây-ca: “Bố khó thở lắm!”. Mẹ liền bảo An-đrây-ca đi mua thuốc. £ Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. £ Dùng để đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt. ĐỀ SỐ 15 Dựa vào nội dung bài đọc “THƯA CHUYỆN VỚI MẸ”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Cương thưa với mẹ việc gì? £ Xin mẹ cho đi học nghề rèn. £ Xin mẹ cho nghỉ học. £ Xin mẹ cho đi đến lò rèn chơi. Cương xin học nghề rèn để làm gì? £ Để giống các bác thợ rèn. £ Để kiếp sống. £ Để rèn luyện sức khoẻ. Chi tiết nào trong bài cho thấy mẹ Cương băn khoăn trước ý định học nghề rèn của Cương? £ Nhưng biết thầy có chịu nghe không. £ Nhà ta tuy nghèo nhưng dòng dõi quan sang, không lẽ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. £ Cả hai ý trên đều đúng. Dòng nào dưới đây là câu nói của Cương thuyết phục mẹ? £ Người ta ai cũng có một nghề, làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trân trọng như nhau. £ Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. £ Cả hai ý trên đều đúng. Nội dung chính của bài tập đọc trên là gì? £ Muốn học nghề thợ rèn để giúp đỡ gia đình. £ Cương đã thuyết mẹ rằng nghề nào cũng đáng trọng để mẹ đồng tình với em. £ Cả hai ý trên đều đúng. Bài văn trên thuộc chủ đề nào? £ Măng mọc thẳng. £ Trên đôi cánh ước mơ. £ Có chí thì nên. Nhóm từ nào đồng nghĩa với từ “ước mơ”? £ Ước muốn, ước ao, ước nguyện, ước vọng, mơ ước £ Ướt áo, ướt quần, ướt giày, mưa ướt, ướt sách vở £ Cả hai ý trên đều đúng. Có bao nhiêu động từ trong đoạn văn sau? Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi em giặt khăn mùi soa”. £ 5 động từ. £ 6 động từ. £ 7 động từ. ĐỀ SỐ 16 Dựa vào nội dung bài đọc “ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Bài“Điều ước của vua Mi-đát” thuộc loại truyện nào? £ Truyện Thần Thoại Hy Lạp. £ Truyện dân gian Khmer. £ Truyện cổ tích Việt Nam. Thần Đi-ô-ni-dốt cho vua Mi-đát mấy điều ước? £ 1 £ 2 £ 3. Khi có một quả táo và một cành sồi bằng vàng, nhà vua cảm thấy thế nào? £ Tưởng không có ai trên đời hạnh phúc hơn thế nữa. £ Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa £ Tưởng không có ai trên đời giàu có hơn thế nữa. Khi tất cả thức ăn, thức uống đều biến thành vàng, nhà vua nhận ra điều gì? £ Ông biết mình đã xin được một điều ước tuyệt vời. £ Ông biết mình đã xin được một điều ước tầm thường. £ Ông biết mình đã xin được một điều ước tuyệt vời. Qua câu chuyện em thấy vua Mi-đát có tính cách gì? £ Tham lam. £ Tham lam nhưng biết hối hận. £ Đần độn. Bài đọc trên giúp ta hiểu ra điều gì? £ Hạnh phúc, sự giàu sang không thể có bằng những ước muốn tham lam. £ Hạnh phúc, sự giàu sang không thể có bằng những ước muốn giản dị. £ Hạnh phúc, sự giàu sang không thể có bằng những ước muốn đần độn. Giải nghĩa các thành ngữ dưới đây bằng cách nối? Đứng núi này trông núi nọ. 1. Không bằng lòng với những cái mình đang có, tưởng đến những cái không phải của mình. Cầu được ước thấy. 2. Mơ ước những điều trái với lẽ thường. Ước của trái mùa. 3. Đạt được những điều mình mơ ước Có bao nhiêu động từ trong đoạn văn sau? Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát. nhà vua sung sướng ngồi vào bàn. Và lúc đó ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng khiếp. £ 4 £ 5 £ 6 ĐỀ SỐ 17 Dựa vào nội dung bài đọc “ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU”, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây. Ông Trạng thả diều Nguyễn Hiền sống vào đời vua nào? £ Trần Nhân Tông. £ Trần Thánh Tông. £ Trần Thái Tông. Những chi tiết nào trong bài nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền? £ Còn bé nhưng đã biết làm diều để chơi, lên 6 tuổi, học đến đâu hiểu ngay đến đấy. £ Có trí nhớ lạ thường, có thể học thuộc 20 trang sách trong một ngày mà vẫn có thì giờ chơi diều. £ Cả hai ý trên đều đúng. Dòng nào dưới đây nói lên tính ham học của Nguyễn Hiền? £ Nhà nghèo không có điều kiện đi học, Hiền tranh thủ học khi đi chăn trâu, dù mưa gió chú cũng đứng ngoài lớp nghe giảng. £ Tối đến, Hiền mượn vở về học, dùng lưng trâu, nền cát làm giấy, ngón tay hay mảnh gạch vỡ làm bút, vỏ trứng thả đom đóm vào trong làm đèn, mỗi lần có kỳ thi, Hiền làm bài vào lá chuối và nhờ bạn xin thầy chấm hộ. £ Cả hai ý trên đều đúng. Nguyễn Hiền đỗ trạng nguyên vào năm bao nhiêu tuổi? £ 12 tuổi £ 13 tuổi £ 14 tuổi Nội dung chính của bài đọc trên là gì? £ Nguyễn Hiền nhà nghèo nhưng thông minh, hiếu học nên đã thành đạt. £ Nguyễn Hiền nhà nghèo nhưng thông minh và thả diều rất giỏi. £ Nguyễn Hiền nhà nghèo nhưng thông minh và biết làm diều. Câu chuyện trên thuộc chủ đề nào? £ Măng mọc thẳng. £ Có chí thì nên £ Tiếng sáo diều. Dòng nào dưới đây nêu tác dụng của các từ “ đã, sắp, đang” trong đoạn thơ sau? Sao cháu không về với bà Chào mào sắp hót vườn na mỗi chiều Sốt ruột, bà nghe chim kêu Tiếng chim rơi với rất nhiều hạt na Hết hè cháu vẫn đang xa Chào mào vẫn hót. Mùa hoa đã tàn £ Bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ đúng ngay trước nó. £ Bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ kêu. £ Bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ đứng ngay sau nó. Có bao nhiêu tính từ trong đoạn văn sau ? Sáng sớm, trời quang hẳn ra. Đêm qua, một bàn tay nào đã giội rửa vòm trời sạch bóng. Màu mây xám đã nhường chỗ cho một màu trắng phớt xanh như màu men sứ. Đằng đông, phía trên dãy đê chạy dài rạch ngang tầm mắt, ngăn không cho thấy biển khơi,

File đính kèm:

  • doc46_de_trac_nghiem_mon_tieng_viet_lop_4.doc