Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG

 Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động).

 Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động).

 

ppt14 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP HỌC Ví dụ/sgk 57 Chủ ngữ(a)thực hiện hành động nào?hướng vào ai? -CN là”mọi người”:thực hiện 1 hành động “yêu mến” hướng vào “em”. -CN là”em”:được hành động “yêu mến” từ “mọi người”hướng vào. =>Câu chủ động =>Câu bị động Ý nghĩa của chủ ngữ trong 2 câu trên có gì khác? Em hiểu thế nào là câu chủ động, câu bị động? a. Mọi người / yêu mến em. CN VN b. Em /được mọi người yêu mến. CN VN I.Câu chủ động và câu bị động: Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG  Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động).  Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chỉ đối tượng của hoạt động). Chủ ngữ (b)được hành động nào hướng vào ?Từ ai? a. Mọi người yêu mến em. b. Em được mọi người yêu mến. Ví dụ: -Xe bị hết xăng - Tôi bị ngã -Nó được ra sân ga -Cơm bị thiu -Nó được đi chơi Ngoài ý nghĩa của CN, nhờ dấu hiệu nào trong câu giúp em nhận diện câu bị động? Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Ví dụ: -Xe bị hết xăng - Tôi bị ngã -Nó được ra sân ga -Cơm bị thiu -Nó được đi chơi Bài tập làm nhanh Câu 1: Trong các câu sau, câu nào là câu chủ động? A. Nhà vua truyền ngôi cho cậu bé. B. Lan được mẹ tặng chiếc cặp sách mới nhân ngày khai trường. C. Thuyền bị gió làm lật. D. Ngôi nhà đã bị ai đó phá. Câu 2: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động? A. Mẹ đang nấu cơm. B. Lan được thầy giáo khen C. Trời mưa to. D. Trăng tròn. Chọn câu (b): giúp cho việc liên kết các câu trong đoạn được tốt hơn. I.Câu chủ động và câu bị động. Việc dùng câu chủ động hay câu bị động tùy tiện được không? Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động nhằm mục đích gì? Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG II.Mục đích của việc chuyển đổi Câu chủ động thành câu bị động. “-Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là vua toán của lớp từ mấy năm nay..., tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến.” Em chọn câu (a) hay câu (b) để điền vào chỗ dấu ba chấm trong đoạn trích dưới đây. a, Mọi người yêu mến em. b, Em được mọi người yêu mến Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( và ngược lại, chuyển đổi câu bị động thành câu chủ động ) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết các câu trong đoạn văn thành một mạch văn thống nhất. THẢO LUẬN:2 phút So sánh 2 cách viết sau.Cách nào phù hợp hơn?Vì sao? =>Với cách viết câu (a) thì mạch văn sẽ khiến người đọc hiểu là “chị dắt con chó đi dạo ven rừng” và “chốc chốc chị dừng lại ngửi chỗ này một tí, chỗ kia một tí”.Nên dùng câu (b) sẽ phù hợp hơn. II.Mục đích của việc chuyển đổi Câu chủ động thành câu bị động. I.Câu chủ động và câu bị động. III.Luyện tập. *Bài tập/sgk 58 Tìm câu bị động trong các đọan trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy. -Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. (Hồ Chí Minh) -Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ.Những bài Thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời đầu Năm 1933. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa.Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. (Theo Hoài Thanh) Tác dụng: Tránh lặp lại kiểu câu đã dùng trước đó, đồng thời tạo liên kết tốt hơn trong đọan văn. Tiết 94: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Bài tập bổ sung -Mẹ dắt em tới trường. =>Câu Chủ Động -Em được mẹ dắt tới trường. =>Câu Bị Động Bài tập củng cố:XEM HÌNH,ĐẶT CÂU -Hai anh em chia đồ chơi.=>Câu Chủ Động -Đồ chơi được hai anh em chia.=>Câu Bị Động Bài tập củng cố:XEM HÌNH,ĐẶT CÂU Bài tập củng cố:XEM HÌNH,ĐẶT CÂU -Bà đang soi trứng. =>Câu Chủ Động -Qủa trứng được bà soi. =>Câu Bị Động Bài tập(5phút) Viết đọan văn từ(4-6) câu,chủ đề tự chọn.Trong đó có sử dụng câu chủ động và câu bị động. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1.Học bài cũ: Học ghi nhớ SGK/157-158. -Hoàn thành các bài tập vào vở. 2.Chuẩn bị bài: Viết bài TLV số 05-Nghị luận CM -Củng cố lại những kiến thức về văn nghị luận CM: các bước làm bài,các kĩ năng cần có khi làm bài, luận điểm,luận cứ,lập luận. -Tham khảo các đề sgk/58,lập dàn bài.

File đính kèm:

  • pptvan(5).ppt
Giáo án liên quan