Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số bậc nhất

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

- Biết cỏc khỏi niệm về hàm số, biến số. Hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng cụng thức.

- Hiểu được đồ thị của hàm số là gỡ, tập xác định, tính đồng biến và nghịch biến của hàm số.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/10/2011 Ngày giảng: 18-20/10/2011 Lớp 9A2,1 CHƯƠNG II – HÀM SỐ BẬC NHẤT TIẾT 19: NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Biết cỏc khỏi niệm về hàm số, biến số. Hàm số cú thể được cho bằng bảng, bằng cụng thức. - Hiểu được đồ thị của hàm số là gỡ, tập xỏc định, tớnh đồng biến và nghịch biến của hàm số. 2. Kỹ năng - Tớnh được giỏ trị của hàm số tại một điểm bất kỡ. - Biểu diễn được cỏc điểm trờn trục số. - Vận dụng vào làm cỏc bài tập như tớnh giỏ trị hàm số, vẽ đồ thị hàm số y = ax. 3. Thái độ - Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc. II.Chuẩn bị: * Giáo viên: Thước thẳng, mỏy chiếu. * Học sinh: Thước thẳng. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm. - Ứng dụng CNTT trong dạy học. IV. Tổ chức giờ học Hoạt động 1 Giới thiệu chương, giới thiệu bài 5' Mục tiờu - Học sinh hiểu được nội dung chớnh cần học ở trong chương, tạo động cơ, hứng thỳ học tập cho cỏc em. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn giới thiệu nội dung của chương II. - Giỏo viờn giới thiệu cỏc kiến thức mà học sinh cần đạt được sau khi học song chương này. - Giỏo viờn giới thiệu nội dung bài học ngày hụm nay. Học sinh theo dừi Hoạt động 2 Tỡm hiểu khỏi niệm hàm số 10' Mục tiờu - Biết cỏc khỏi niệm về hàm số, biến số. Hàm số cú thể được cho bằng bảng, bằng cụng thức. - Tớnh được giỏ trị của hàm số tại một điểm bất kỡ. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng, mỏy chiếu. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn giới thiệu khỏi niệm hàm số. - Hàm số cú thể được cho bằng bảng hoặc bằng cụng thức, .. - Giỏo viờn giới thiệu vớ dụ như trong SGK (Đưa VD lờn bằng mỏy chiếu). - Giỏo viờn đưa thờm vớ dụ để học sinh hiểu rừ. + Khi nào thỡ đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x? - Giỏo viờn giới thiệu như sỏch giỏo khoa. - Giỏo viờn lấyvớ dụ cho từng phàn. + Yờu cầu ba học sinh lờn bảng thực hiện ?1. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. 1. Khỏi niệm hàm số Học sinh theo dừi * Khỏi niệm: (SGK) * Hàm số cú thể được cho bằng bảng hoặc bằng cụng thức, .. Vớ dụ 1: (SGK-42) Vớ dụ 2: y = 2x + 3 * Chỳ ý : - Khi y là hàm số của x, ta cú thể viết y = f(x), y = g(x) - Khi x thay đổi mà y luụn nhận một giỏ trị thỡ hàm số y được gọi là hàm hằng. - HĐ cỏ nhõn làm ?1, 2HS lờn bảng thực hiện. ?1 f(0) = 5 f(1) = f(2) = 6 f(3) = f(-2) = 4 f(-10) = 0 Hoạt động 3 Tỡm hiểu đồ thị của hàm số 12' Mục tiờu - Hiểu được đồ thị của hàm số là gỡ. - Biểu diễn được cỏc điểm trờn mặt phẳng tọa độ. Đồ dựng dạy học: Thước thẳng. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh cỏch biểu diễn một điểm trờn hệ trục toạ độ. (làm mẫu 2 ý) + Yờu cầu học sinh thực hiện tiếp cỏc phần cũn lại. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp thực hiện. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yờu cầu học sinh thực hiện ?2. + Để vẽ được đồ thị của hàm số y = 2x ta cần phải làm gỡ? + Yờu cầu học sinh lập bảng. (Giỏo viờn hướng dẫn nếu học sinh khụng thực hiện được) - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh cỏch vẽ đồ thị hàm số y = 2x trờn mặt phẳng toạ độ. - Giỏo viờn tổng kết lại cỏch vẽ đồ thị của hàm số. 2. Đồ thị của hàm số Học sinh theo dừi giỏo viờn thực hiện theo sự hướng dẫn của giỏo viờn, 1 HS lờn bảng biểu diễn cỏc điểm cũn lại. ?2 a) Biểu diễm cỏc điểm sau trờn mặt phẳng toạ độ Oxy - HĐ cỏ nhõn làm ?2 ?2. Lập bảng giỏ trị như phần học sinh. x -1 0 1 y -2 0 2 - Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp cỏc điểm của mặt phẳng Oxy cú toạ độ (x ; f(x) ) - Vẽ đồ thị một hàm số là biểu diễn cỏc điểm thuộc đồ thị hàm số đú. Hoạt động 4 Tỡm hiểu sự đồng biến, nghịch biến 8' Mục tiờu - Biết được khi nào hàm số đồng biến, khi nào hàm số nghịch biến. Đồ dựng dạy học: Bảng phụ. Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS - Giỏo viờn treo bảng phụ ?3. + Yờu cầu hai học sinh lờn bảng thực hiện tớnh giỏ trị của hai hàm số và điền vào bảng. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. - Giỏo viờn giới thiệu sự xỏc định của hàm số và sự đồng biến, nghịch biến. 3. Hàm số đồng biến, nghịch biến 2HS lờn bảng điền vào bảng phụ. ?3 (Bảng phụ) Tổng quỏt (SGK) Vớ dụ : Hàm y = 2x là hàm đồng biến Hàm y = - 2x là hàm nghịch biến. Hoạt động 5 Củng cố - Luyện tập 8' Mục tiờu - Củng cố lại kiến thức toàn bài Đồ dựng dạy học: Cỏch tiến hành HĐ của GV HĐ của HS + Yờu cầu học sinh nhắc lại khỏi niệm hàm số? Cỏch vẽ đồ thị của hàm số trờn mặt phẳng toạ đụ.? + Thế nào là hàm số đồng biến, nghịch biến? + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. + Yờu cầu ba học sinh lờn bảng thực hiện phần a bài 1. - Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh dưới lớp. + Yờu cầu học sinh nhận xột bạn trả lời. - Giỏo viờn nhận xột, sửa sai, thống nhất ý kiến. Học sinh trả lời. Học sinh nhận xột Bài 1 (SGK) a. f(-2) = f(-1) = f(0) = 0 f() = f(1) = f(2) = V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà 2' + Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập 1, 2, 3, 4, 5, 6. - Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện bài 3. + Vẽ đồ thị hàm số y = 2x. + Vẽ đồ thị hàm số y = - 2x * Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIẾT 19.doc