Thuyết trình Ngữ văn 11: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác

Karl Marx (1818-1883)

Nhà triết học, nhà lí luận và hoạt động cách mạng, lãnh tụ của giai cấp vô sản toàn thế giới. Ông sinh trưởng tại vùng Tơ-ri-e miền Rê-na-ni (Đức) Công trình nổi tiếng nhất của Marx là bộTư bản (1864-1876) Ông mất ngày 14/3/1833, an táng tại nghĩa trang Hai-ghết (Luân Đôn-Anh).

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thuyết trình Ngữ văn 11: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ba cống hiến vĩ đại của Các MácTổ 4Karl Marx (1818-1883) Nhà triết học, nhà lí luận và hoạt động cách mạng, lãnh tụ của giai cấp vô sản toàn thế giới. Ông sinh trưởng tại vùng Tơ-ri-e miền Rê-na-ni (Đức) Công trình nổi tiếng nhất của Marx là bộTư bản (1864-1876) Ông mất ngày 14/3/1833, an táng tại nghĩa trang Hai-ghết (Luân Đôn-Anh). Nơi ở của Karlmarx (1875 đến 1883), LondonNghĩa trang Hai-giếtFriedrich Engels (1820-1895)Nhà triết học, nhà lí luận và hoạt động cách mạng, lãnh tụ của giai cấp vô sản toàn thế giới.Quê ở Bác-men, miền Rê-na-ni (Đức). Ông quen biết Mác năm 1844 ở Pa-ri. Ăng-ghen có nhiều đóng góp to lớn để xây dựng lí luận của chủ nghĩa Mác.Tuyên ngôn Đảng cộng sản (1848), là công trình ông viết chung với Mác thời gian ở BỉNơi ở của Engels (1870-1894) Cỏc Mỏc và Ăng-Ghen một tỡnh bạn vĩ đại và cảm độngHoàn cảnh ra đời Bài phát biểu được viết sau thời điểm Các Mác qua đời và được đọc trước mộ của Mác (Tên bài do người biên soạn đặt)Tình cảm thái độ của một vĩ nhân trước một vĩ nhân: Đánh giá cao cống hiến của Mác Biểu lộ lòng tiếc thương vô hạn đối với MácBoỏ cuùc: ba phaànP1: Từ đầuvĩ nhân ấy gây ra Thông báo thời điểm Mác qua đời và nhận định khái quát về sự cống hiến vĩ đại của Mác.P2: Giống như Đác-uyndù cho người đó không làm gì thêm nữa Đánh giá những cống hiến to lớn của Mác đối với sự phát triển nhân loại.P3: Còn lại Bày tỏ tình cảm tiếc thương vô hạn và khẳng định sự bất diệt của tên tuổi và sự nghiệp của Mác.II. Đọc hiểu văn bảnSự ra đi của Cỏc MỏcNhững cống hiến vĩ đại của Cỏc-mỏcTỡnh cảm của Ăng ghen đối với Cỏc-mỏc. “Để Mác ở lại một mình vẻn vẹn chỉ có hai phút, thế mà khi trở vào phòng, chúng tôi đã thấy ông ngủ thiếp đi thanh thản trên chiếc ghế bành- nhưng là giấc ngủ nghìn thu Giải bày tâm trạng, giải thích nỗi niếm thương tiếc, bày tỏ sự kính trọng “Nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong số những nhà tư tưởng hiện đại”Hai chữ “hiện đại” thể hiện sự vượt trội hơn hăn của Mác so với thời đại. KL: cách giới thiệu ngắn gọn nhưng gây ấn tượng với người đọc về MácII. Đọc hiểu văn bảnThời gian, khoõng gian vaứ moọt con ngửụứi - Thời gian: 3 giờ kém 15phút. Chiều 14/3/1883 - Không gian: Trong phòng ở. Trên chiếc ghế bành - Sự qua đời ( Qua cách dùng từ ngữ): + Ngừng suy nghĩ, + Ngủ thiếp đi- giấc ngủ nghìn thu  Khụng gian và thời gian ấy vốn tự nú khụng cú gỡ đặc biệt nhưng ở đõy nú lại gắn với sự ra đi, với “Giấc ngủ nghỡn thu” của một bậc vĩ nhõn, nờn nú sẽ khụng bao giờ mờ quờn được trong lũng tất cả người thõn, bạn bố và nhõn dõn lao động toàn thế giới. Bình thường, Giản dị Nhẹ nhàng, thanh thản Nghệ thuật lập luậnCon ngửụứi ủoự ra ủiLaứ moọt toồn thaỏtủoỏi vụựi giai caỏp voõ saỷn ủang ủaỏu tranhủoỏi vụựi khoa hoùc lũch sửỷLaứ moọt noói troỏng vaộng ủoỏi vụựi nhaõn loaùi noói thửụng tieỏc ủửụùc nhaõn leõn nhieàu laàn. - Keỏt caỏu truứng ủieọp, taờng tieỏnNhững cống hiến vĩ đại của Cỏc-mỏcThứ nhất: tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người (Bản chất của quy luật này cơ sở hạ tầng quyết định thượng tầng kiến trúc)Thứ hai: tìm ra quy luật giá trị thặng dưThứ ba: cống hiến quan trọng hơn cả: sự kết hợp giữa lí luận và thực tiễn, biến lí thuyết cách mạng khoa học thành hành động cách mạngNhững cống hiến vĩ đại của Cỏc-mỏc Nghệ thuật: so sánh - tăng tiến -> Nhấn mạnh, đề cao tầm vóc vĩ nhân của Mác: + Một con người của phát minh khám phá + Một con người của hoạt động thực tiễn.Cống hiến 1: “tìm ra quy luật phát triển của lịch sử loài người”.Bản chất của quy luật: Cơ sở hạ tầngTư liệu SX,cách sản xuất tư liệu SX, trình độ phát triển KtếQuyết địnhKiến trúc thượng tầngHình thức, thể chế, nhà nước, tôn giáo, văn học, nghệ thuậtCống hiến 2: tìm ra quy luật của giá trị thặng dưGiaự trũ: ủoự laứ aựnh saựng ủoỏi laọp vụựi boựng toỏi maứ caực nhaứ kinh teỏ hoùc tử saỷn cuừng nhử nhaứ pheõ bỡnh xaừ hoọi chuỷ nghúa ủang moứ maómCống hiến 3: Keỏt hụùp giửừa lyự luaọn vaứ thửùc tieón, bieỏn lyự thuyeỏt caựch maùng thaứnh hoaùt ủoọng caựch maùng. - Khoa hoùc = ủoọng lửùc lũch sửỷ, lửùc lửụùng caựch maùng. - ủaỏu tranh = haứnh ủoọng tửù nhieõn. keỏt hụùp giửừa lyự luaọn vaứ thửùc tieón, bieỏn lyự thuyeỏt caựch maùng thaứnh hoaùt ủoọng caựch maùng. Caực Maực khoõng chổ laứ moọt nhaứ khoa hoùc. Trửụực heỏt, Maực laứ moọt nhaứ caựch maùng.Giống nhưĐỏc -uynMỏc(cống hiến 1)nhưng khụng chỉcú thế thụi (cống hiến 2)Cống hiến lớn lao hơn cả(cống hiến 3)- So saựnh ủoứn baồy, taàng baọc (taờng tieỏn).Những cống hiến vĩ đại của Cỏc-mỏc  ủửụùc saộp xeỏp theo traọt tửù taờng tieỏn, coỏng hieỏn sau lụựn hụn coỏng hieỏn trửụực. So saựnh Caực Maực vụựi Darwin, caực nhaứ khoa hoùc khaực cuứng thụứi ủaùi  thuỷ phaựp ủoứn baồy. Caực Maực noồi baọt leõn haứng ủaàu nhử laứ “nhaứ tử tửụỷng vú ủaùi nhaỏt trong soỏ nhửừng nhaứ tử tửụỷng hieọn ủaùi”. 3. Tình cảm của Ăng-ghen đối với Mác - Đề cao và ngợi ca cụng lao và đúng gúp của Mỏc và khẳng định đề cao Mỏc hơn hẳn và vượt trội so với thời đại. - Tiếc thương vụ hạn xuất phỏt từ đỏy lũng. Tõt nhiờn khụng phải chỉ cú Ăngghen xút thương mà cả nhõn loại xút thương bậc vĩ nhõn ấy. Kết thỳc tỏc phẩm là một lời khẳng định nhưng cũng cú giỏ trị như một lời cầu nguyện “ễng cú thể cố nhiều kẻ đối địch nhưng chưa chắc đó cú một kẻ thự riờng nào. Tờn tuổi và sự nghệp của ụng đời đời sống mói”. Sở dĩ như vậy là bởi vỡ: Mỏc chống lại bất cụng, chống lại cường quyền bạo lực. Mỏc bờnh vực những người lao động, những ngừoi cựng khổ và mang đến cho họ niềm tin, hạnh phỳc ở một thế giới mới, trong đú họ chớnh là người làm chủ III. Nghệ thuật lập luận: - Kết cấu trùng điệp, tăng tiến. - So sánh đòn bẩy, tầng bậc (tăng tiến).

File đính kèm:

  • pptBa cong hien cua Cac Mac(1).ppt