Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học: 2013-2014 môn thi: giáo dục công dân. thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1 (4,0 điểm):

Tình huống:

Để tranh thủ thời gian trong giờ học Hà thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen đó là cách làm việc hay vừa có năng suất, vừa có chất lượng lại hiệu quả và đã làm theo Hà .

a. Hãy nêu suy nghĩ của em về cách làm trên ?

b. Theo em việc tích cực đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao?

 

doc5 trang | Chia sẻ: quynhsim | Ngày: 21/10/2016 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học: 2013-2014 môn thi: giáo dục công dân. thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HẬU LỘC KỲ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH NĂM HỌC: 2013-2014 Môn thi: GIÁO DỤC CÔNG DÂN. Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (4,0 điểm): Tình huống: Để tranh thủ thời gian trong giờ học Hà thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen đó là cách làm việc hay vừa có năng suất, vừa có chất lượng lại hiệu quả và đã làm theo Hà . a. Hãy nêu suy nghĩ của em về cách làm trên ? b. Theo em việc tích cực đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? c. Vì sao lại khẳng định làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cá nhân, gia đình và xã hội? Câu 2 (4.0điểm): Ca dao Việt Nam có câu: “Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. Đó là một đức tính quý giá của con người ở trong mọi thời đại. Bằng kiến thức đã học ở lớp 9 em hãy làm nổi bật đức tính trên ? Câu 3 (5,0 điểm): Tình huống : Trong giờ học môn GDCD, khi trao đổi về nội dung “phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại”, thầy giáo hỏi: Hiện nay một số địa phương ở nước ta vẫn còn tình trạng buôn bán pháo nổ và sử dụng các chất độc hại trong chế biến thực phẩm. Theo em hiện tượng đó đáng lo ngại không? Vì sao? a. Em hãy trả lời câu hỏi trên của thầy giáo? b. Nêu hiểu biết của em về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại? Câu 4 (5,0 điểm): Sắp tới trường em dự định tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề “Tuổi trẻ học đường với bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên”. Với tư cách là người tham dự cuộc thi em hãy trình bày hiểu biết của mình về vấn đề trên ? Câu 5 (2.0 điểm) Hãy điền vào chỗ trống (.) để hoàn thiện nội dung điều luật sau: (Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Điều 30: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy: 4. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây: a. Mang, vác..; b. Bám, kéo hoặc đẩy các.; c. Đứng trên yên, .hoặc ngồi trên tay lái; d. Hành vi khác gây mất trật tự.; PHÒNG GD&ĐT HẬU LỘC KỲ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH NĂM HỌC: 2013-2014 HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM Môn thi : GIÁO DỤC CÔNG DÂN. (Hướng dẫn và biểu điểm gồm 3 trang) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Yêu cầu : 4,0 a/ Em không tán thành cách làm của Hà. 0,5 +Vì làm việc gì cũng phải chú ý đến 3 mặt là năng suất ,chất lượng và hiệu quả. Nếu chỉ quan tâm đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì không đạt yêu cầu của công việc, sản phẩm làm ra tuy nhiều nhưng không sử dụng được. 0,5 + Việc làm của Hà tưởng như tiết kiệm được thời gian làm được nhiều việc nhưng thực ra không có chất lượng hiệu quả vì Hà không nghe giảng được do đó không hiểu bài ảnh hưởng đến kết quả học tập. 0,5 + Việc làm đó thể hiện sự thiếu tôn trọng giáo viên trong giờ dạy đó. 0,5 b/ Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 0,5 Vì: Cải tiến, đổi mới phương pháp học tập giúp chúng ta đỡ tốn thời gian học mà hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kỹ năngkết quả học tập cao. 0,5 c/ Sở dĩ khẳng định làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội vì: - Đối với xã hội việc tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng trong một thời gian ngắn sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vât chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. 0,5 - Đối với bản thân người lao động sẽ thấy hạnh phúc và tự hào vì thành quả lao động của mình và năng suất lao động sẽ được nâng cao, có thu nhập cao dẫn đến chất lượng cuộc sống của cá nhân và gia đình được nâng cao. 0,5 Câu 2: Yêu cầu 4,0 - Khẳng định câu ca dao trên thể hiện tính tự chủ. 0,5 - Đó là một đức tính cần thiết ở trong mọi thời đại, mọi lúc mọi nơi 0,5 - Tự chủ là làm chủ bản thân, tức là làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. 0,5 - Tính tự chủ làm giúp con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hoá. 0,5 - Tính tự chủ giúp chúng ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và thử thách, cám dỗ. 0,5 - Liên hệ được tầm quan trọng của đức tính tự chủ trong điều kiện hiện nay: Những mặt trái của xã hội, cám dỗ trong cuộc sống . Có xu hướng ngày càng gia tăng.... 0,5 - Liên hệ trách nhiệm của học sinh trong việc rèn luyện tính tự chủ .... 1,0 Câu 3: Yêu cầu: 5,0 a/ Em sẽ trả lời câu hỏi của Thầy giáo như sau: -Tình trạng buôn bán pháo nổ và sử dụng chất độc hại trong chế biến thực phẩm là hết sức lo ngại. 0,5 Vì: Các tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại đã gây tổn thất to lớn cả về người và tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội. 0,5 - Học sinh lấy dẫn chứng để làm rõ b/ Hiểu biết của em về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại - Ngày nay con người luôn phải đối mặt với những thảm hoạ do vũ khí cháy nổ và chất độc hại gây ra gây hậu quả nghiêm trọng về mọi mặt trong đời sống xã hội ... 0,5 - Nguyên nhân: Do sự thiếu hiểu biết của con người, sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật,bất chấp pháp luật, vì lợi ích cá nhân, sự sơ suất, bất cẩn của con người. 0,5 - Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và chất độc hại pháp luật nước ta quy định: +Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, các chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại. 0,5 + Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại. 0,5 + Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo quản, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ, chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn. 0,5 -Trách nhiệm của công dân, học sinh: + Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. 0,5 + Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên. 0,5 + Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi dục người khác vi phạm các quy định trên. 0,5 Câu 4: Yêu cầu: 5,0 - Nêu hiểu biết của em về môi trường và tài nguyên thiên: 0,5 - Tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người và sự phát triển của xã hội 1,0 - Thực trạng về vấn đề môi trường và tài nguyên thiên nhiên nói chung và địa phương em nói riêng như: Hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề và tài nguyên thiên nhiên bị khai thác bừa bài dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên. 0,5 - Nguyên nhân của thực trạng trên 1,0 - Đề xuất hướng khắc phục 0,5 - Khẳng định được bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ trọng yếu và cấp bách của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân. 0, 5 - Liên hệ bản thân trong công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 1,0 Câu 3 2.0 đ Điền những từ ngữ sau vào chỗ trống .Mỗi chỗ đúng cho 0,5 đ a. vật cồng kềnh. b. phương tiện khác. c. giá đèo hàng. d. an toàn giao thông.

File đính kèm:

  • docbodethi_hsgtinh_daloc_congdan_lop9.doc