Giáo án Toán 10 - Tiết 4, 5: Tập hợp và các phép toán trên tập hợp

I.Mục tiêu.

1.Kiến thức.

- Khái niệm :Tập hợp, Tập hợp con, Tập hợp bằng nhau.

- Khái niệm : Đoạn, Khoảng, Nửa khoảng

2.Kỉ năng

-Liệt Kê các phần tử của tập hợp

-Xác định được quan hệ (con, bằng nhau) giữa 2 tập hợp cho trước, trong các trường hợp cơ bản.

-Xác định được một số thực cho trước có thuộc khoảng, đoạn, nửa khoảng cho trước hay không.

3.Tư duy

-Bồi dưỡng tư duy tập hợp

4.Thái độ

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 4, 5: Tập hợp và các phép toán trên tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3 Tập hợp và các phép toán trên tập hợp Tiết 5 I.Mục tiêu. 1.Kiến thức. - Khái niệm :Tập hợp, Tập hợp con, Tập hợp bằng nhau. - Khái niệm : Đoạn, Khoảng, Nửa khoảng 2.Kỉ năng -Liệt Kê các phần tử của tập hợp -Xác định được quan hệ (con, bằng nhau) giữa 2 tập hợp cho trước, trong các trường hợp cơ bản. -Xác định được một số thực cho trước có thuộc khoảng, đoạn, nửa khoảng cho trước hay không. 3.Tư duy -Bồi dưỡng tư duy tập hợp 4.Thái độ -Cẩn thận , chính xác. II.Chuẩn bị: Giáo án, sgk, sgv, thước, phấn màu. III.Phương pháp: vấn đáp gợi mở + Hoạt động nhóm. IV.Tiến trình dạy học 1.ổn định 2.Bài cũ 3.Bài mới Hoạt động1: Khái niệm Tập hợp Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy -Cho Vd về tập hợp, phần tử tập hợp, kí hiệu. -Làm HĐ2/16 -cách liệt kê các phần tử và cách chỉ ra các tính chất đặc trưng của các ptử. -Là tập không chứa ptử nào. vd: -Hỏi: Cho VD về tập hợp? Phần tử của tập hợp? Kí hiệu. -Cho HS làm HĐ2/16 -Có 2 cách cho tập hợp, đó là cách nào? -tập rỗng là gì? cho vd? Hoạt động 2: Tập con và tập hợp bằng nhau Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy -Pb đ/nghĩa(sgk) và cho vd. -Đọc từ kí hiệu thành lời. -Đọc từ kí hiệu thành lời. -Trả lời và giải thích. -Pbiểu đ/n(sgk) -Đây là bài toán c/m 2 tập bằng nhau Tập các điểm trong mp cách đều 2 điểm cố định A, B cho trước và Đường trung trực đoạn AB. -Dùng để biểu diễn tập hợp và quan hệ giữa các tập hợp 1 cách trực quan. Hỏi: -Tập hợp con là gì? cho vd? Ghi bảng và cho HS đọc thành lời -Quan hệ tập con có t/chất bắt cầu không? Ghi bảng và cho HS đọc thành lời. 1, 2,. 3,. -Cho HS lamh HĐ3/17 Tập hợp bằng nhau Hỏi: -Thế nào là 2 tập hợp bằng nhau? Ghi bảng: -Cho HS đọc kí hiệu trên thành lời. -Cho HS làm HĐ4/17. Biểu đồ Ven -Cho HS đọc sgk và làm HĐ5/17 -Biểu đồ Ven dùng để làm gì? có ích lợi gì? Hoạt động 3: Một số các tập con của tập số thực Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy -Thảo luận nhóm- Trình bày ý kiến- Nhận xét-đánh giá. -Cho HS thảo luận nhóm Nvụ: giải thích nội dung trong bảng/18 và làm HĐ6/18. Hoạt động 4: Củng cố Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy -Làm bài và lên bảng trình bày- nhận xét-đánh giá. -Cho HS làm các bài tập từ 22 đến 26/Trang20-21 -Chữa bài cùng HS 4.Hướng dẫn về nhà: Xem phần các phép toán trên tập hợp 5.Rút kinh nghiệm. Bài 3. Tập hợp và các phép toán trên tập hợp Tiết 6. I.Mục tiêu. 1.Kiến thức: Các phép toán trên tập hợp: Hợp, giao, lấy phần bù, hiệu. 2.Kỉ năng:Thực hiện được các phép toán: Hợp, giao, hiệu, phần bù trên 2 tập cho trước, đặc biệt là đối với các khoảng, đoạn. 3.Tư duy: Logich. 4.Thái độ: Khoa học, cẩn thận. II.Chuẩn bị: giáo án, sgk, sgv, phấn màu. III.Phương pháp: vấn đáp gợi mở + Hoạt động nhóm. IV.Tiến trình dạy học 1.ổn định: tác phong, đồng phục. 2.Bài cũ: Gọi 1HS trả lời câu hỏi sau: Nêu khái niệm tập con, cho vd? Thế nào là 2 tập bằng nhau? Cho vd? 3.Bài mới Hoạt động 1: các phép toán trên tập hợp Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy -Trả lời và thực hiện theo các yêu cầu của Thầy-nhận xét-kết luận Phép Hợp -Hỏi:Hợp của 2 tập hợp A và B là gì? -Ghi bảng: -Cho HS đọc kí hiệu trên thành lời. -Vẽ biểu đồ Ven minh họa -Cho HS làm vd2/19 Phép Giao (Tổ chức học tập tương tự phép hợp) Phép lấy phần bù (Tổ chức học tập tương tự phép hợp) Hoạt động2: Củng cố Hoạt động của trò Hoạt động của thầy -làm, lên bảng trình bày lời giải, nhận xét, kết luận. -Cho HS làm các bài tập sgk ,theo thứ tự sau: Bài 30-Bài26-Bài 27-Bài 28(Dùng biểu đồ Ven minh họa) -Chữa bài cùng với HS. -Lưu ý: Tìm hợp, giao các khoảng đoạn bằng cách biểu diễn chúng trên trục số rồi xác định kết quả. 4.Hướng dẫn về nhà: Tham khảo sách bài tập và làm các bài luyện tập trang 21, 22.5.Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTap hop(Tiet 4-5).doc