Giáo án Toán 10 - Tiết 18, 19: Hàm bậc nhất

I.MỤC TIÊU:

-Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số là một trường hợp riêng.

-HS khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của nó

-Biết cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất trên từng khoảng và dựa vào đó lập BBT của nó.

II.CHUẨN BỊ: giáo án, sgk, sgv

III.PHƯƠNG PHÁP: Nhóm + vấn đáp gợi mở.

IV.TIẾN TRÌNH

1.ổn định

2.Bài cũ: Nêu cách tìm tập xác định của hàm số cho bỡi biểu thức y = f(x)? Nêu cách xét sự biến thiên của hàm số y= f(x) trên khoảng (a; b) cho trước?

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 18, 19: Hàm bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hàm bậc nhất (Tiết 18-19) I.Mục tiêu: -Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số là một trường hợp riêng. -HS khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của nó -Biết cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất trên từng khoảng và dựa vào đó lập BBT của nó. II.Chuẩn bị: giáo án, sgk, sgv III.Phương pháp: Nhóm + vấn đáp gợi mở. IV.Tiến trình 1.ổn định 2.Bài cũ: Nêu cách tìm tập xác định của hàm số cho bỡi biểu thức y = f(x)? Nêu cách xét sự biến thiên của hàm số y= f(x) trên khoảng (a; b) cho trước? 3.Bài mới HĐ1: Nhắc lại về hàm số bậc nhất. Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy *Trả lời (sgk) *Hỏi: -Hàm bậc nhất? TXĐ ? Sự biến thiên? Đồ thị? Cách vẽ? -Đk để 2 đường thẳng song song, trùng, cắt? HĐ2: Hàm số Hoạt động của Trò Hoạt động của Thầy *Thảo luận nhóm -Nêu cách vẽ đồ thị hàm số. -Dựa vào đồ thị hàm số nêu TXĐ, lập BBT và tìm GTLN của hàm số. -Các nhóm trình bày và nhận xét. *Thảo luận nhóm để vẽ đồ thị hàm số Do đó đồ thị của hàm số gồm: đồ thị của hàm số và đồ thị hàm số , bỏ đI phần đồ thị nằm phía dưới trục hoành *Cho HS thảo luận nhóm: -Tham khảo sgk về hàm số bậc nhất trên từng khoảng và đồ thị của nó (Hình 2.12/49) -Cho HS giảI thích cách vẽ đồ thị hàm số trên? -Cho HS dựa trên đồ thị để nêu TXĐ, lập bảng biến thiên và tìm gtln của hàm số. -Cho HS các nhóm trình bày, nhận xét. Sau đó Thầy chữa bài. *Cho HS thảo luận nhóm: -Vẽ đồ thị hàm số -Dựa vào đồ thị , lập BBT hàm số? -Chữa bài của HS. HĐ3: Củng cố Hoạt động của Trò Họat động của Thầy *Làm bài tập; Nhận xét Bài 17/51 -Dựa vào các hệ số a, a/ và b, b/ Bài 18/52 -Thảo luận nhóm để giải TXĐ: -Các nhóm trình bày và nhận xét. Bài 19/52 -Dạng -Nhắc lại cách vẽ dạng này và thựchiện vẽ đồ thị hàm số. *Cho HS làm các bài tập sau Bài17/51 -Dựa vào đâu để xác định? Bài18/52 -Cho HS thảo luận nhóm để giảI -Lưu ý: nếu hàm số xác định trên từng khoảng thì TXĐ là hợp các khoảng đó. -chữa bài làm của HS. Bài 19/52 -Dạng hàm số nào đã biết? Cách vẽ? 4.Hướng dẫn về nhà -Bài 24b/53: xét hàm số trên từng khoảng thích hợp để mở giá trị tuyệt đối. xét Bài25/54: Thiết lập được hàm bậc nhất trên từng khoảng. Bài 26/54: Xét hàm số trên từng khoảng thích hợp để mở giá trị tuyệt đối.

File đính kèm:

  • docHam bac nhat(Tiet 18-19).doc