Giáo án tiết 22 bài 16: phương trình hoá học

I./Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Hiểu được phương trình dùng để biểu diễn PƯHH gồm công thức hoá học của các chất tham gia và sản phẩm với các hệ số thích hợp. - Ý nghĩa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng

2. Kỹ năng: : Rèn luyện kĩ năng lập phương trình hoá học khi biết các chất tham gia và sản phẩm

3. Thái độ tình cảm: Xây dựng lòng kiên nhẫn sự say mê học tập bộ môn

II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Hỏi đáp

IV./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ: (5 phút) - Phát biểu Định Luật bảo toàn khối lượng và giải thích định luật.

 - Bài tập 3 trang 54 SGK

(Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét)

 3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tiết 22 bài 16: phương trình hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11/2005 Bài 16: PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (Tiết 1) Tuần thứ: 11 Ngày giảng: 17/11/2005 Tiết thứ : 22 I./Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được phương trình dùng để biểu diễn PƯHH gồm công thức hoá học của các chất tham gia và sản phẩm với các hệ số thích hợp. - Ý nghĩa của phương trình hoá học là cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng 2. Kỹ năng: : Rèn luyện kĩ năng lập phương trình hoá học khi biết các chất tham gia và sản phẩm 3. Thái độ tình cảm: Xây dựng lòng kiên nhẫn sự say mê học tập bộ môn II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Hỏi đáp IV./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ: (5 phút) - Phát biểu Định Luật bảo toàn khối lượng và giải thích định luật. - Bài tập 3 trang 54 SGK (Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét) 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Phần ghi bảng Hoạt động 1. (25 phút) Nêu thí dụ cho khí hiđro tác dụng với khí oxi tạo ra nước Các em hãy: * Viết phương trình chữ của PƯHH nêu trên? * Thay tên các chất bằng công thức hoá học Khi thay tên các chất bằng công thức hoá học, ta có sơ đồ của phản ứng. * Nhận xét gì về số nguyên tử hiđro và số nguyên tử oxi của hai vế? Hướng dẫn cách chọn hệ số và viết thành phương trình hoá học của phản ứng trên Việc lập phương trình hoá học được tiến hành theo các bước thế nào? GV tổng kết và hướng dẫn thứ tự các bước. Hãy nhận xét cách ghi phương trình chữ (của PƯHH) và phương trình hoá học của PƯHH nêu trên Hướng dẫn HS đọc phương trình hoá học Phương trình hoá học để biểu diễn gì? Hãy lập phương trình hoá học của phản ứng sau: Ở nhiệt độ cao, sắt cháy trong khí Clo tạo thành sắt (III) clorua GV: Nếu trong công thức hoá học có nhóm nguyên tử thì cả nhóm như một đơn vị * Hãy lập phương trình hóa học khi cho phương trình chữ của phản ứng sau: natri cacbonat + canxi hiđroxit à canxi cacbonat + natri hiđroxit * Để điều chế Hydro người ta cho kẽm vào axit clo hydric ngoài Hydro còn có sản phẩm kẽmclorua tạo thành. Hãy lập phương trình hoá học phản ứng trên. - HS nhóm thảo luận, phát biểu và ghi lên bảng. HS các nhóm phát biểu nhận xét - HS nhóm thảo luận, phát biểu. Sau đó GV cho HS đọc SGK - HS nhóm thảo luận, nêu ý kiến - HS phát biểu - HS nhóm thảo luận, thực hiện và ghi kết quả lên bảng 1 HS lên bảng làm - HS nhóm thực hiện và ghi kết quả lên bảng. Các nhóm khác nhận xét - 1 HS lên bảng làm - HS thảo luận nhóm vào ghi kết quả. I. Lập phương trình hoá học 1. Phương trình hoá học để biểu diễn ngắn gọn PƯHH 2. Ba bước lập phương trình hoá học 4. Củng cố: (5 phút) Trả lời câu hỏi trong bài tập 1 trang 57, bài tập 2 (chỉ viết thành phương trình hoá học) Hướng dẫn về nhà: 5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút) - Làm bài tập 2, 3, SGK (chỉ viết thành phương trình hoá học) - Đọc trước phần II: Ý nghĩa của phương trình hóa học

File đính kèm:

  • doct-22 phuong trinh hoa hoc.doc