Giáo án số học 6 tuần 15 tiết 43: Cộng hai số nguyên cùng dấu

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết cộng hai số nguyên cùng dấu.

2.Kĩ năng:

- Vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu.

II. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu.

2. Học sinh : Đồ dùng học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tuần 15 tiết 43: Cộng hai số nguyên cùng dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/2011 Tuần: 15 Tiết: 43 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cộng hai số nguyên cùng dấu. 2.Kĩ năng: - Vận dụng được quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. II. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên: SGK, thước thẳng, phấn màu. 2. Học sinh : Đồ dùng học tập. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ. (10 phút) Giá trị tuyệt đối của một số nguyên a là gì? Tính gái trị tuyệt đối của các số sau: 12, 0, -84 - GV nhận xét và cho điểm. - HS1 trả lời và làm bài tập. - HS nhận xét câu trả lời và bài làm của bạn. Hoạt động 2 : Cộng hai số nguyên dương. (10 phút) Có nhận xét gì về số nguyên dương và số tự nhiên? Vậy cộng hai số nguyên dương cũng chính là cộng hai số nào? GV yêu cầu HS tính (+4) + (+2) = ? - Áp dụng hãy tính: a) (+2763) + (+152) b) (+ 3) + (+ 5) - GV minh hoạ trên trục số phép cộng (+4) +(+2) = +6 - GV cho 1 HS lên bảng áp dụng cộng trên trục số (+3) + (+5) GV: ĐVĐ vậy làm thế nào để tìm được tổng của hai số nguyên âm? - Số nguyên dưong chính là các số tự nhiên khác 0. Cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác 0. HS : (+4) + (+2) = 4 +2 = 6 (vì dấu “+” có thể bỏ không viết ) HS : (+2763) + (+152) = 2763 + 152 = 2915 (+ 3) + (+ 5) = 3 +5 = 8 HS lên bảng cộng trên trục số (+3) + (+5) = +8 Hoạt động 3 : Cộng hai số nguyên âm. (15 phút) - Ở bài trước chúng ta đã biết số nguyên dùng để biểu thị các đại lượng như thế nào? - GV: Khi nhiệt độ giảm 30C ta có thể nói nhiệt độ tăng -30C GV cho HS đọc ví dụ (sgk/74) Nói nhiệt độ buổi chiều giảm 20C, ta có thể nói nhiệt độ tăng như thế nào? Vậy nhiệt độ buổi chiều ở Mát- xcơva là bao nhiêu độ C và muốn tìm nhiệt độ buổi chiều thì ta làm làm như thế nào? - Hãy thực hiện phép cộng bằng trục số? GV hớng dẫn HS cách thực hiện phép cộng bằng trục số - Áp dụng hãy thực hiện phép cộng trên trục số: (-4) + (-5) = ? Khi cộng hai số nguyên âm ta được một số như thế nào? Cho HS làm ?1 Tính và nhận xét về kết quả (-4) + (-5) và |-4| + |-5| Hãy tính (-17) +(-54) = |-17| + |-54| = ? Qua các ví dụ trên em nào có thể cho biết khi cộng hai số nguyên âm ta làm như thế nào? - GV giới thiệu quy tắc sgk và yêu cầu HS cho biết quy tắc có mấy bước. - Cho HS làm theo nhóm ?2 sgk - GV nhận xét bài làm của các nhóm. - HS: Số nguyên dùng để biểu thị các đại lượng có hai hớng ngược nhau như tăng và giảm lên cao và xuống thấp,... HS đọc ví dụ HS : Ta có thể nói nhiệt độ tăng -20C HS: Nhiệt độ buổi chiều ở Mát xcơva là -50C - Ta phải làm phép cộng (-3) + (-2) = ? HS quan sát và làm theo hướng dẫn của GV. HS lên bảng thực hành trên trục số và trả lời kết quả. HS ta được kết quả là một số nguyên âm HS tính và nhận xét kết quả của 2 phép tính chỉ khác nhau về dấu. HS : Ta cộng hai giá trị tuyệt đối với nhau rồi đặt trước kết quả dấu ‘-“ HS đọc quy tắc Quy tắc có 2 bước 1) Cộng 2 giá trị tuyệt đối 2) đặt dấu “-“ đằng trước. - Đại diện các nhóm lên bảng làm ?2 sgk a) (+37) +(+81) = 118 b) (-23) +(-17) = -(23+17) = -40 Hoạt động 4 : Củng cố. (8 phút) - Nêu cách cộng hai số nguyên dương, hai số nguyên âm? - GV cho HS làm bài 23/75 - GV nhận xét bài làm của bạn. - HS trả lời. - HS cả lớp làm vào vở nháp, 2 HS lên bảng làm: Bài 23: b) (-17) +(-14) = -(17+14) = -31 c) (-35) +(-9) = -(35+9) = -44 - HS nhận xét bài làm của bạn. Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà. ( 2 phút) - Học thuộc quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. - Ôn lại cách tìm GTTĐ của một số nguyên - Làm bài tập 24,26/75

File đính kèm:

  • doctiet 43.DOC