Giáo án số học 6 tiết 75 bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số

I.MỤC TIÊU.

1. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là quy đồng nhiều phân số ; nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số

2. Kĩ năng: Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá ba chữ số.

3. Thái độ: Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học.

II. CHUẨN BỊ. Bảng phụ ghi bài tập Quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

1. Ổn định lớp. (1ph)

2. Kiểm tra bài cũ. (5ph)

HS1: Điền số thích hợp vào ô vuông.

; ; ;

3. Bài mới. Các tiết trước ta đã biết một ứng dụng của tính chất cơ bản của phân số là rút gọn phân số. Tiết này ta sẽ xét thêm một ứng dụng khác của tính chất cơ bản của phân số là Quy đồng mẫu số nhiều phân số.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án số học 6 tiết 75 bài 5: Quy đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn: 25/02/2008 Tiết: 75 Ngày dạy: 27/02/2008 §5. QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU. Kiến thức: HS hiểu được thế nào là quy đồng nhiều phân số ; nắm được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số Kĩ năng: Có kỹ năng quy đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá ba chữ số. Thái độ: Gây cho HS ý thức làm việc theo quy trình, thói quen tự học. II. CHUẨN BỊ. Bảng phụ ghi bài tập - Quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. Ổn định lớp. (1ph) Kiểm tra bài cũ. (5ph) HS1: Điền số thích hợp vào ô vuông. ; ; ; Bài mới. Các tiết trước ta đã biết một ứng dụng của tính chất cơ bản của phân số là rút gọn phân số. Tiết này ta sẽ xét thêm một ứng dụng khác của tính chất cơ bản của phân số là Quy đồng mẫu số nhiều phân số. ĐL HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 10’ HĐ 1: Quy đồng mẫu hai phân số : GV: Cho hai phân số: GV: Ở Tiểu học ta đã biết cách quy đồng mẫu hai phân số. Em hãy quy đồng mẫu hai phân số ? GV: Vậy quy đồng mẫu các phân số là gì ? GV: Mẫu chung của các phân số quan hệ thế nào với mẫu của các phân số ban đầu ? HS: Mẫu chung của các phân số là bội chung của các mẫu ban đầu GV: Tương tự, em hãy quy đồng mẫu hai phân số HS: Một HS lên bảng thực hiện GV: Trong bài làm trên, ta lấy mẫu chung của hai phân số là 40; 40 chính là BCNN của 5 và 8. Nếu lấy mẫu chung là các bội chung khác của 5 và 8 như : 80; 120 ... có được không ? Vì sao ? GV: Cho HS làm ? 1 (mỗi dãy làm một trường hợp). GV: Cơ sở của việc quy đồng mẫu các phân số là gì? GV nhận xét: Để đơn giản người ta thường lấy mẫu chung là BCNN của các mẫu. 1. Quy đồng mẫu hai phân số : - Xét hai phân số tối giản Ta thấy 40 là bội chung của 5 và 8. Ta có : Cách làm này được gọi al2 quy đồng mẫu hai phân số. ? 1 18’ HĐ 2: Quy đồng mẫu nhiều phân số : VD:Quy đồng mẫu các phân số : GV: Ở đây ta nên lấy mẫu số chung là gì ? Hỏi : Hãy tìm BCNN (2 ; 5 ; 3 ; 8) HS: Mẫu chung là : BCNN (2 ; 5 ; 3 ; 8) = 120 GV: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu bằng cách lấy mẫu chung chia lần lượt cho từng mẫu. GV: Hướng dẫn HS trình bày GV:Nhân tử và mẫu của từng phân số với thừa số phụ tương ứng. Hỏi: Hãy nêu các bước làm để quy đồng nhiều phân số có mẫu dương ? (GV chỉ ví dụ để gợi ý cho HS phát biểu GV: Đưa “Quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số lên bảng” GV: Cho HS làm bài ? 3 GV: Chia nhóm từ 1 ® 6 mỗi nhóm làm vào bảng nhóm . GV: Nhận xét bài làm của mỗi nhóm. 2. Quy đồng mẫu nhiều phân số : Ví dụ : Quy đồng mẫu các phân số : - Tìm BCNN (2 ; 5 ; 3 ; 8) = 120 - Tìm thừa số phụ : 120 : 2 = 60 ; 120 : 5 = 24 120 : 3 = 40 ; 120 : 8 = 15 - Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng : Quy tắc : Bước 1: Tìm một bội chung của các mẫu (thường BCNN) để làm mẫu chung. Bước 2: Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu. Bước 3: Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng. ? 3 a) Điền vào chỗ trống để quy đồng mẫu phân số. - Tìm BCNN (12 ; 30) 12 = 22. 3 ; 30 = 2 . 3 . 5 BCNN (12 ; 30) = 60 - Tìm thừa số phụ : 60 : 12 = 5; 60 : 30 = 2 - Nhân tử và mẫu của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng. ; Củng cố – luyện tập. (7ph) GV: Nêu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số có mẫu dương ? HS: Nhắc lại quy tắc. GV: Cho HS làm bài 28 / 19 Quy đồng mẫu các phân số Hỏi: Các phân số đã tối giản chưa ? Hỏi: Hãy rút gọn rồi quy đồng mẫu các phân số ? HS: lên bảng trình bày Ta có : Quy đồng mẫu các phân số : BCNN (16 ; 24 ; 8) = 48 Nên : ; ; Hướng dẫn về nhà. (4ph) - Học thuộc quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số. - Làm các bài tập 29 ; 30 ; 31 / 19 SGK 41 ; 42 ; 43 ; / 9 SBT - Lưu ý cách trình bày cho gọn và khoa học HD: Bài 29c: Quy đồng mẫu các phân số và - 6 GV: Tìm mẫu số chung bằng bao nhiêu ? GV: Tìm thừa số phụ ? KQ: ;

File đính kèm:

  • docSO TIET 75.doc