Giáo án số học 6

I. Mơc tiªu

1. Kin thc:

Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước .

2. K n¨ng:

Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán , biết sử dụng các ký hiệu và

3. Th¸i ®:

Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp

 

II. Chun bÞ

1.Gi¸o viªn:

SGK, B¶ng phơ.

2. Hc sinh:

SGK, B¶ng nhm.

 

III. Tin tr×nh tỉ chc d¹y - hc

1.ỉn ®Þnh tỉ chc (1 phĩt)

Líp: 6A:

Líp: 6B:

Líp: 6C: .

Líp: 6D:

Líp: 6E:

2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt)

HS1:

 

doc235 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án số học 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy gi¶ng: Líp: 6A:……….. Líp: 6B:……….. Líp: 6C:……….. Líp: 6D:……….. Líp: 6E:……….. ch­¬ng I : «n tËp vµ bỉ tĩc vỊ sè tù nhiªn TiÕt: 1 TËp hỵp. PhÇn tư cđa tËp hỵp I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc : Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước . 2. KÜ n¨ng : Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán , biết sử dụng các ký hiệu Ỵ và Ï 3. Th¸i ®é : Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp II. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: SGK, B¶ng phơ. 2. Häc sinh: SGK, B¶ng nhãm. III. TiÕn tr×nh tỉ chøc d¹y - häc 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) Líp: 6A: Líp: 6B: Líp: 6C: . Líp: 6D: Líp: 6E: 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) HS1: 3.Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng1: C¸c vÝ dơ *GV : LÊy c¸c vÝ dơ vỊ tËp hỵp cã trong ®êi sèng hµng ngµy vµ trong to¸n häc. - TËp hỵp c¸c ®å vËt ( s¸ch, bĩt) ®Ỉt trªn bµn. TËp hỵp c¸c häc sinh cđa líp 6A. TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 4. TËp hỵp c¸c ch÷ c¸i a, b, c. *HS: chĩ ý vµ lÊy vÝ dơ t­¬ng tù. Ho¹t ®éng 2 : C¸ch viÕt vµ c¸c kÝ hiƯu. a, C¸ch viÕt. *GV: Kh¼ng ®Þnh” Tªn cđa tËp hỵp lµ c¸c ch÷ in hoa”. VÝ dơ: TËp hỵp c¸c sè nhá h¬n 5. ViÕt lµ: A =;hay A =.C¸c sè 0; 1; 2; 3 gäi lµ c¸c phÇn tư. b, KÝ hiƯu: 0 ®äc lµ 0 thuéc A hay PhÇn tư 0 lµ phÇn tư cđa A T­¬ng tù víi c¸c phÇn tư 1 ; 2 ; 3 ; 4. 5A PhÇn tư 5 kh«ng thuéc tËp hỵp A hoỈc 5 kh«ng lµ phÇn tư cđa A. *HS: chĩ ý vµ ghi bµi vµ lµm t­ỵng tù theo gi¸o viªn. * Chĩ ý. *GV: -NhËn xÐt c¸ch viÕt cđa mét tËp hỵp vµ c¸ch viÕt liƯt kª c¸c phÇn tư trong tËp hỵp. *HS : Tr¶ lêi. *GV: -NhËn xÐt vµ ®­a ra chĩ ý: §Ĩ viÕt mét tËp hỵp, th­êng cã hai c¸ch: LiƯt kª c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ChØ ra tÝnh chÊt ®Ỉc tr­ng cho c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ®ã. *GV: Giíi thiƯu cho häc sinh c¸ch minh häa cđa mét tËp hỵp .2 .1 A .0 .3 .4 Ho¹t ®éng 3:?1. *GV : gäi 1 häc sinh lªn b¶ng lµm cßn häc sinh ë d­íi ho¹t ®éng c¸ nh©n ViÕt tËp hỵp D c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 7 råi ®iỊn kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng : 2 D ; 10 D *HS : thùc hiƯn vµ quan s¸t -NhËn xÐt bµi cđa b¹n. *GV: KiĨm tra bµi häc sinh lµ vµ -NhËn xÐt. 2 D ; 10 D ?2. *GV: Ghi Yªu cÇu ?2 lªn b¶ng vµ cho häc sinh ho¹t ®éng theo c¸ nh©n, Yªu cÇu 1 häc sinh lªn thù hiƯn Yªu cÇu ?2 *HS: Thùc hiƯn *GV: -Yªu cÇu häc sinh d­íi líp nhËn xÐt --NhËn xÐt chung: B = 1. C¸c vÝ dơ. - TËp hỵp c¸c ®å vËt ( s¸ch, bĩt) ®Ỉt trªn bµn. TËp hỵp c¸c häc sinh cđa líp 6A. TËp hỵp c¸ sè tù nhiªn nhá h¬n 4. TËp hỵp c¸c ch÷ c¸i a, b, c. 2. C¸ch viÕt vµ c¸c kÝ hiƯu. a, C¸ch viÕt. Tªn cđa tËp hỵp lµ c¸c ch÷ in hoa VÝ dơ: TËp hỵp c¸c sè nhá h¬n 5. ViÕt lµ: A =;hay A =. b. KÝ hiƯu. C¸c sè 0; 1; 2; 3 gäi lµ c¸c phÇn tư. KÝ hiƯu: 0 ®äc lµ 0 thuéc A hay PhÇn tư 0 lµ phÇn tư cđa A T­¬ng tù víi c¸c phÇn tư 1 ; 2 ; 3 ; 4. 5A PhÇn tư 5 kh«ng thuéc tËp hỵp A hoỈc 5 kh«ng lµ phÇn tư cđa A. * Chĩ ý. §Ĩ viÕt mét tËp hỵp, th­êng cã hai c¸ch: LiƯt kª c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ChØ ra tÝnh chÊt ®Ỉc tr­ng cho c¸c phÇn tư cđa tËp hỵp ®ã. BiĨu ®å ven: .2 .1 A .0 .3 .4 3 .?1. ViÕt tËp hỵp D c¸c sè tù nhiªn nhá h¬n 7 råi ®iỊn kÝ hiƯu thÝch hỵp vµo « vu«ng 2 D ; 10 D ?2. B = Chĩ ý. Khi viÕt tËp hỵp kh«ng lªn viÕt lỈp c¸c phÇn tư, mµ chØ viÕt mét lÇn ®Ĩ ®¹i diƯn nã. 4.Cđng cè (1 phĩt) Củng cố từng phần 5.H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ (1 phĩt) - Học sinh làm các bài tập 4 ; 5 SGK trang 6 - Có thể làm thêm các bài tập từ 1 đến 9 ở sách Bài tập Toán 6 trang 3 và 4 Ngµy gi¶ng: Líp: 6A:……….. Líp: 6B:……….. Líp: 6C:……….. Líp: 6D:……….. Líp: 6E:……….. TiÕt: 2 TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc : Học sinh biết được tập hợp các số tự nhiên , nắm được các qui ước về thứ tự trong tập hợp số tự nhiên , biết biểu diễn một số tự nhiên trên tia số , nắm được điểm biểu diễn số nhỏ hơn ở bên trái điểm biểu diễn số lớn hơn trên tia số . 2. KÜ n¨ng : Học sinh phân biệt được các tập hợp N và N* , biết sử dụng các ký hiệu £ và ³ , biết viết số tự nhiên liền sau , số tự nhiên liền trước của một số tự nhiên 3. Th¸i ®é : Rèn luyện cho học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu . II. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: SGK, B¶ng phơ. 2. Häc sinh: SGK, B¶ng nhãm. III. TiÕn tr×nh tỉ chøc d¹y - häc 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) Líp: 6A: Líp: 6B: Líp: 6C: . Líp: 6D: Líp: 6E: 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) Kiểm tra bài tập 4 và 5 SGK trang 6 (học sinh khác củng cố và sửa sai) Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 3 nhưng nhỏ hơn 10 bằng hai cách Liệt kê và nêu tính chất đặc trưng của phần tử 3.Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng1:TËp hỵp N vµ N* *GV : -Yªu cÇu häc sinh liƯt kª c¸c sè tù nhiªn mµ ®· häc ë tiĨu häc , viÕt tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn ®ã vµ biĨu diƠn tËp hỵp c¸c sè tù nhiªn trªn cïng mét trơc sè. -Giíi thiƯu kÝ hiƯu tËp hỵp sè tù nhiªn : N *HS : Chĩ ý vµ thùc hiƯn. Ho¹t ®éng 2: Thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn *GV : -H·y so s¸nh c¸c sè tù nhiªn sau : 3 vµ 5; 4 vµ 7; 8 vµ 2. -Cã -NhËn xÐt g× vỊ vÞ trÝ cđa c¸c ®iĨm trªn cïng trơc sè. -NÕu cho hai sè tù nhiªn a vµ b (a nhá h¬n b) khi ®ã: Ta viÕt aa. a, Trong hai ®iĨm trªn tia sè (tia sè n»m ngang, chiỊu mịi tªn ë ria sè ®i tõ tr¸i sang ph¶i), ®iĨm ë bªn tr¸i biĨu diƠn nhá h¬n, ch¶ng h¹n sè 3 n»m ë bªn tr¸i sè 5. b, NÕu a<b vµ b<c th× a<c. c, Mçi sè liỊn sau duy nhÊt ch¶ng h¹n sè tù nhiªn sau sè 2 lµ sè 3. Sè liỊn tr­íc sè 3 lµ sè 2, sè 2 vµ sè 3 lµ hai sè tù nhiªn liªn tiÕp. Hai sè tù nhiªn liªn tiÕp th× h¬n kÐm nhau mét ®¬n vÞ. d, sè 0 lµ sè tù nhiªn nhá nhÊt. Kh«ng cã sè tù nhiªn nµo lín nhÊt. e, TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn cã v« sè phÇn tư. *HS: chĩ ý nghe gi¶ng vµ Tr¶ lêi c¸c c©u hái cđa gi¸o viªn, ghi bµi. Ho¹t ®éng 3:? *GV :Ghi ®Ị bµi lªn b¶ng §iỊn vµo chỉ trèng ®Ĩ ba sè ë mçi dßng lµ ba sè tù nhiªn liªn tiÕp t¨ng dÇn: 28, …., …. …., 100, ….. Yªu cÇu 1 häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn ? häc sinh ë d­íi thùc hiªn vµo giÊy vµ -NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. *HS : Thùc hiƯn. 1. TËp hỵp N vµ N* C¸c sè 0, 1, 2, 3, 4,…. Lµ c¸c sè tù niªn. TËp hỵp sè tù nhiªn ®­ỵc kÝ hiƯu lµ N. hay N= vµ chĩng ®­ỵc biĨu diƠn trªn tia sè Mçi sè tù nhiªn ®­ỵc biĨu diƠn bëi mét ®iĨm trªn tia sè. §iĨm biĨu diƠn sè tù nhiªn a trªn tia sè gäi lµ ®iĨm a. TËp hỵp c¸c sè tù nhiªn kh¸c 0 ®­ỵc kÝ hiƯu N* N*=. 2. Thø tù trong tËp hỵp sè tù nhiªn trong hai sè tù nhiªn kh¸c nhau, cã mét sè nhá h¬n sè kia ( Khi sè a nhá h¬n sè b, ta viÕt aa.). Trong hai ®iĨm trªn tia sè (tia sè n»m ngang, chiỊu mịi tªn ë ria sè ®i tõ tr¸i sang ph¶i), ®iĨm ë bªn tr¸i biĨu diƠn nhá h¬n, ch¶ng h¹n sè 3 n»m ë bªn tr¸i sè 5. b, NÕu a<b vµ b<c th× a<c. c, Mçi sè liỊn sau duy nhÊt ch¶ng h¹n sè tù nhiªn sau sè 2 lµ sè 3. Sè liỊn tr­íc sè 3 lµ sè 2, sè 2 vµ sè 3 lµ hai sè tù nhiªn liªn tiÕp. Hai sè tù nhiªn liªn tiÕp th× h¬n kÐm nhau mét ®¬n vÞ. d, sè 0 lµ sè tù nhiªn nhá nhÊt. Kh«ng cã sè tù nhiªn nµo lín nhÊt. ? §iỊn vµo chç trèng ®Ĩ ba sè ë mçi dßng lµ ba sè tù nhiªn liªn tiÕp t¨ng dÇn: 28, …., …. …., 100, ….. Gi¶i: 28, 29, 30. 99, 100, 101. 4.Cđng cè (1 phĩt) Củng cố từng phần như trên 5.H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ (1 phĩt) Về nhà làm các bài tập 7 ; 8 ; 9 ; 10 Ngµy gi¶ng: Líp: 6A:……….. Líp: 6B:……….. Líp: 6C:……….. Líp: 6D:……….. Líp: 6E:……….. TiÕt: 3 Ghi sè tù nhiªn I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc : Học sinh hiểu thế nào là hệ thập phân , phân biệt số và chữ số trong hệ thập phân . Hiểu rõ trong hệ thập phân , giá trị của mỗi chữ số trong một số thay đổi theo vị trí 2. KÜ n¨ng : Học sinh biết đọc và viết các số La Mã không quá 30 . 3. Th¸i ®é : Học sinh thấy được ưu điểm của hệ thập phân trong việc ghi số và tính toán . II. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: SGK, B¶ng phơ. 2. Häc sinh: SGK, B¶ng nhãm. III. TiÕn tr×nh tỉ chøc d¹y - häc 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) Líp: 6A: Líp: 6B: Líp: 6C: . Líp: 6D: Líp: 6E: 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) Kiểm tra bài tập về nhà 7 và 8 SGK trang 29 GV củng cố Học sinh sửa sai . 3.Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng1: Sè vµ ch÷ sè *GV : -§­a ra vÝ dơ : §Ĩ viÕt sè 312 ta lµm thÕ nµo ? - Ta ph¶i biÕt ®äc ®­ỵc 10 ch÷ sè sau Mét sè tù nhiªn cã thĨ cã mét ch÷ sè , hai ch÷ sè, ba ch÷ sè, .... ch÷ sè VÝ dơ : 7 lµ sè cã 1 ch÷ sè ; 312 lµ sè cã 3 ch÷ sè ; 54 lµ sè cã 2 ch÷ sè . *HS :§äc 10 ch÷ sè vµ ghi bµi vµo vë. *Chĩ ý: *GV: -Cã -NhËn xÐt g× vỊ c¸ch viÕt cđa sè sau: 15 712 314. - Yªu cÇu häc sinh cÇn ph©n biƯt: sè víi ch÷ sè, sè chơc víi ch÷ sè hµng chơc, sè hµng tr¨m víi ch÷ sè hµng tr¨m, …. - H­íng dÉn häc sinh lµm vÝ dơ minh häa chĩ ý trªn: 3895. Sè ®· cho sè hµng tr¨m ch÷ sè hµng tr¨m sè hµng trơc ch÷ sè hµng chơc c¸c ch÷ sè 3895 38 8 389 9 3,8,9,5 *HS: Tr¶ lêi vµ chĩ ý , ghi bµi vµo vë Ho¹t ®éng 2: HƯ thËp ph©n: *GV : - kh¼ng ®Þnh c¸ch ghi nh­ trªn lµ c¸ch ghi sè trong hƯ thËp ph©n. -Cã -NhËn xÐt g× vỊ c¸ch ghi cđa c¸c sè sau ®©y : 222 = 200 + 20 + 2 ; 325 = 300 + 20 + 5. -Tõ ®ã víi a th× : = ?  = ? *HS: Tr¶ lêi: *GV: -NhËn xÐt vµ Trong hƯ thËp ph©n, cø m­êi ®¬n vÞ ë mét hµng th× lµm thµnh mét ®¬n vÞ ë hµng liỊn tr­íc nã. Do VËy mçi ch÷ sè trong mét sè ë nh÷ng vÞ trÝ kh¸c nhau cã nh÷ng gi¸ trÞ kh¸c nhau. *HS: chĩ ý vµ ghi bµi vµo vë. Ho¹t ®éng 3: ? *GV: -Yªu cÇu häc sinh ho¹t ®éng c¸c nh©n lµm ?. H·y viÕt: -Sè tù nhiªn lín nhÊt cã ba ch÷ sè. - Sè tù nhiªn lín nhÊt cã ba chø sè kh¸c nhau. *HS: 2 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy. Ho¹t ®éng 4: Chĩ ý: *GV : Giíi thiƯu häc sinh c¸ch ghi sè La M· b»ng b¶ng phơ. C¸c sè La M· ®­ỵc ghi ba ch÷ sè : Ch÷ sè I V X Gi¸ trÞ t­¬ng øng trong hƯ tËp ph©n 1 5 10 Do VËy ng­êi ta viÕt c¸c sè La M· tõ 1 ®Õn 10 . 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 I II III IV V VI VII VIII IX X - Yªu cÇu häc sinh viÕt c¸c sè La M· tõ 11 ®Õn 20 vµ tõ 21 ®Õn 30. Ho¹t ®éng 4 : *GV : Yªu cÇu häc lµm bµi tËp sè 11 vµ bµi 15 trong SGK trang 10 *HS: thùc hiƯn. 1. Sè vµ ch÷ sè . Ta cã: Mét sè tù nhiªn cã thĨ cã mét ch÷ sè , hai ch÷ sè, ba ch÷ sè, .... ch÷ sè VÝ dơ : 7 lµ sè cã 1 ch÷ sè ; 312 lµ sè cã 3 ch÷ sè ; 54 lµ sè cã 2 ch÷ sè . *Chĩ ý : Sè ®· cho sè hµng tr¨m ch÷ sè hµng tr¨m sè hµng trơc ch÷ sè hµng chơc c¸c ch÷ sè 3895 38 8 389 9 3,8,9,5 2. HƯ thËp ph©n : 222 = 200 + 20 + 2 ; 325 = 300 + 20 + 5. tõ ®ã víi a th× : = 10a + b.  = 100a + 10b + c. VËy: Trong hƯ thËp ph©n, cø m­êi ®¬n vÞ ë mét hµng th× lµm thµnh mét ®¬n vÞ ë hµng liỊn tr­íc nã. Do VËy mçi ch÷ sè trong mét sè ë nh÷ng vÞ trÝ kh¸c nhau cã nh÷ng gi¸ trÞ kh¸c nhau. ?. Gi¶i -Sè tù nhiªn lín nhÊt cã ba ch÷ sè lµ 999 - Sè tù nhiªn lín nhÊt cã ba chø sè kh¸c nhau lµ 987. *Chĩ ý: C¸c sè La M· ®­ỵc ghi ba ch÷ sè : Ch÷ sè I V X Gi¸ trÞ t­¬ng øng trong hƯ tËp ph©n 1 5 10 Do VËy ng­êi ta viÕt c¸c sè La M· tõ 1 ®Õn 10 . 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 I II III IV V VI VII VIII IX X 4.Cđng cè (1 phĩt) Bài tập 12 ; 13 a . 5.H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ (1 phĩt) Bài tập về nhà 13b ; 14 ; 15 . Ngµy gi¶ng: Líp: 6A:……….. Líp: 6B:……….. Líp: 6C:……….. Líp: 6D:……….. Líp: 6E:……….. TiÕt: 4 Sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp. TËp hỵp con I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc : Học sinh hiểu được một tập hợp có thể có một phần tử , có nhiều phần tử , có thể có vô số phần tử , có thể không có phần tử nào ; hiểu được khái niệm tập hợp con và khái niệm hai tập hợp bằng nhau . 2. KÜ n¨ng : Học sinh biết tìm số phần tử của một tập hợp , biết kiểm tra một tập hợp là tập hợp con hoặc không là tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết viết một vài tập hợp con của một tập hợp cho trước , biết sử dụng đúng các ký hiệu Ì và Ø. 3. Th¸i ®é : Rèn luyện cho Học sinh tính chính xác khi sử dụng các ký hiệu Ỵ và Ì . II. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: SGK, B¶ng phơ. 2. Häc sinh: SGK, B¶ng nhãm. III. TiÕn tr×nh tỉ chøc d¹y - häc 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) Líp: 6A: Líp: 6B: Líp: 6C: . Líp: 6D: Líp: 6E: 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) Làm bài tập 14 SGK trang 10 Viết giá trị của số trong hệ thập phân . Làm bài tập 15 SGK trang 10 3.Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng 1: Sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp. *GV: §­a ra vÝ dơ sau: A=; B = ; C = ; D = . Hái cã bao nhiªu phÇn tư trong mçi mét tËp hỵp?. *HS: Tr¶ lêi. *GV: -NhËn xÐt. *HS: Chĩ ý nghe gi¶ng. *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm ?1. C¸c tËp hỵp sau cã bao nhiªu phÇn tư ? D = ; E = ; H = . *HS : Ho¹t ®éng theo c¸c nh©n. 1 häc sinh lªn b¶ng lµm *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm tiÕp ?2 T×m sè tù nhiªn x mµ x + 5 = 2. *HS : Thùc hiƯn d­íi líp. 1 häc sinh lªn b¶ng lµm. *GV: tõ ?2 cã -NhËn xÐt g×? *HS: Tr¶ lêi. *GV: Kh¼ng ®Þnh trong mét tËp hỵp nÕu kh«ng cã mét phÇn tư nµo th× gäi tËp hỵp ®ã lµ tËp hỵp rçng vµ kÝ hiƯu lµ: *GV: Trong Mét tËp hỵp c¸c thĨ cã bao nhiªu phÇn tư ?. *HS: Mét tËp hỵp cã thĨ cã mét phÇn tư, cã nhiỊu phÇn tư, cã v« sè phÇn tư, cịng cã thĨ kh«ng cã phÇn tư nµo. Ho¹t ®éng 2: TËp hỵp con *GV : ®­a ra vÝ dơ : cho hai tËp hỵp: E = vµ tËp hỵp : F = . Cã -NhËn xÐt g× vỊ c¸c phÇn tư cđa hai tËp hỵp trªn ?. *HS: ë tËp hỵp F cã cã chøa hai phÇn tư cđa tËp hỵp E vµ cßn cã c¸c phÇn tư mµ tËp hỵp E kh«ng cã . *GV: Kh¼ng ®Þnh “ NÕu mäi phÇn tư cđa tËp hỵp A ®Ịu thuéc tËp hỵp B th× tËp hỵp A gäi lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B” KÝ hiƯu: AB ( ®äc lµ: A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B) hay lµ: B A ( ®äc lµ:A ®­ỵc chøa trong B hoỈc B chøa A). *HS: chĩ nghe gi¶ng vµ ghi bµi vµ lÊy vÝ dơ minh häa. *GV: Yªu cÇu c¶ líp thùc hiƯn ?3. Cho ba tËp hỵp: M = ; A = ; B = Dung kÝ hiƯu ®Ĩ thĨ hiƯn quan hƯ gi÷a hai trong ba tËp hỵp trªn. *HS: häc sinh lµm c¸ nh©n, 1 häc sinh lªn b¶ng lµm. *GV: cã -NhËn xÐt g× vỊ mèi quan hƯ gi÷a hai tËp hỵp A bµ tËp hỵp B ? *HS: hai tËp hỵp nµy gièng hƯt nhau *GV: nªu chĩ ý: NÕu A B vµ B A khi ®ã A = B. 1.Sè phÇn tư cđa mét tËp hỵp . Cho ba tËp hỵp sau: A=; B = ; C = ; D = . ta thÊy : TËp hỵp A cã mét phÇn tư. TËp hỵp B cã hai phÇn tư. TËp hỵp C cã 100 phÇn tư. TËp hỵp D cã v« sè phÇn tư . ?1. TËp hỵp D cã 1 phÇn tư . TËp hỵp E cã 2 phÇn tư . TËp hỵp E cã 11 phÇn tư . ?2 V× 5 >2 do VËy kh«ng cã sè tù nhiªn nµo cđa x ®Ĩ x + 5 = 2. *Chĩ ý: TËp hỵp kh«ng cã phÇn tư nµo gäi lµ tËp hỵp rçng. TËp hỵp rçng kÝ hiƯu lµ:. VËy Mét tËp hỵp cã thĨ cã mét phÇn tư, cã nhiỊu phÇn tư, cã v« sè phÇn tư, cịng cã thĨ kh«ng cã phÇn tư nµo. 2. TËp hỵp con. Cho hai tËp hỵp : tËp hỵp: E = vµ tËp hỵp : F = . F *c E *x *y *d ta thÊy hai phÇn tư x, y E vµ F., cßn hai phÇn tư c, d chØ F. ®o ®ã ta nãi TËp hỵp E lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp F. VËy : NÕu mäi phÇn tư cđa tËp hỵp A ®Ịu thuéc tËp hỵp B th× tËp hỵp A gäi lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B. * KÝ hiƯu : AB ( ®äc lµ: A lµ tËp hỵp con cđa tËp hỵp B) hay lµ: B A ( ®äc lµ:A ®­ỵc chøa trong B hoỈc B chøa A). ?3. M A; M B; A B; B A. *Chĩ ý. NÕu A B vµ B A khi ®ã A = B. 4.Cđng cè (1 phĩt) Củng cố từng phần như trên 5.H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ (1 phĩt) Về nhà làm các bài tập 18 ; 19 ; 20 SGK trang 13 Ngµy gi¶ng: Líp: 6A:……….. Líp: 6B:……….. Líp: 6C:……….. Líp: 6D:……….. Líp: 6E:……….. TiÕt: 5 luyƯn tËp I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc : Học sinh nắm vững kiến thức về tập hợp , phân biệt được các tập hợp N và N* , tập hợp con 2. KÜ n¨ng : Rèn luyện kỷ năng viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời của bài toán bằng hai cách liệt kê các phần tử và chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử , biết sử dụng thành thạo các ký hiệu Ỵ và Ï ; Ì và Ë , 3. Th¸i ®é : Làm bài cẩn thận ,xác định chính xác số phần tử của một tập hợp . II. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: SGK, B¶ng phơ. 2. Häc sinh: SGK, B¶ng nhãm. III. TiÕn tr×nh tỉ chøc d¹y - häc 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) Líp: 6A: Líp: 6B: Líp: 6C: . Líp: 6D: Líp: 6E: 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) HS1: 3.Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng 1 *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp sè 21/14 *HS: Mét häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn *GV: Gỵi ý: Trong trường hợp các phần tử của một tập hợp không viết liệt kê hết ( biểu thị bởi dấu “. . . “ ) các phần tử của tập hợp được viết có qui luật . *HS: Học sinh chất vấn cách giải của bạn mình *GV: Yªu cÇu häc sinh d­íi líp nhËn xÐt. GV củng cố và cho biết công thức giải bài tập này để tìm số phần tử của tập hợp là (b – a + 1) *HS: Chĩ ý nghe gi¶ng vµ ghi bµi. *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp sè 22/14. *HS : Ba häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn. *GV: Yªu cÇu häc sinh d­íi líp chĩ ý vµ nhËn xÐt . NhËn xÐt. *HS: Chĩ ý nghe gi¶ng vµ ghi bµi. Ho¹t ®éng 2 *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm c¸c bµi tËp sè23, 24, 25/24 theo nhãm. *HS: Nhãm 1: Lµm bµi 23 Nhãm 2: Lµm bµi 23 Nhãm 3: Lµm bµi 23 *GV: Yªu cÇu c¸c nhãm tr×nh bµy. NhËn xÐt. *HS : Chĩ ý nghe gi¶ng vµ ghi bµi. - Bài tập 21 / 14 Tập hợp A = {8 ; 9 ; 10 ; . . . . ; 20 } Có 20 – 8 + 1 = 13 phần tử - Bài tập 22 / 14 a) Tập hợp C các số chẳn nhỏ hơn 10 C = { 0 ; 2 ; 4 ; 6 ; 8 } b) Tập hợp L các số lẻ lớn hơn 10 nhưng nhỏ hơn 20 L = { 11 ; 13 ; 15 ; 17 ; 19 } c) Tập hợp A ba số chẳn liên tiếp , số nhỏ nhất là 18 A = { 18 ; 20 ; 22 } Tập hợp B bốn số lẻ liên tiếp ,trong đó số lớn nhất là 31 B = { 25 ; 27 ; 29 ; 31 } - Bài tập 23 / 14 Tập hợp D có (99 – 21) : 2 + 1 = 40 phần tử Tập hợp E có (96 – 32 ) : 2 + 1 = 33 phần tử - Bài tập 24 / 14 A là tập hợp các số tự nhiên nhỏ hơn 10 B là tập hợp các số chẳn N* Quan hệ giữa các tập hợp trên với N là A Ì N ; B Ì N ; N* Ì N - Bài tập 25 / 14 A = { In-do-nê-xi-a , Mi-an-ma , Thái Lan , Việt Nam } B = { Xin-ga-po , Bru-nây , Cam-pu-chia } . 4.Cđng cè (1 phĩt) trong từng bài tập trên 5.H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ (1 phĩt) Về nhà luyện tập thêm ở sách bài tập và xem trước bài Phép Cộng và Phép Nhân Ngµy gi¶ng: Líp: 6A:……….. Líp: 6B:……….. Líp: 6C:……….. Líp: 6D:……….. Líp: 6E:……….. TiÕt: 6 PhÐp céng vµ phÐp nh©n I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc : Phối của phép nhân đối với phép cộng ; biết phát biểu và viết dạng tổng quát của các tính chất đó . 2. KÜ n¨ng : Học sinh biết vận dụng các tính chất trên vào các bài tập tính nhẩm , tính nhanh . 3. Th¸i ®é : Học sinh biết vận dụng hợp lý các tính chất của phép cộng và phép nhân vào giải toán II. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: SGK, B¶ng phơ. 2. Häc sinh: SGK, B¶ng nhãm. III. TiÕn tr×nh tỉ chøc d¹y - häc 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) Líp: 6A: Líp: 6B: Líp: 6C: . Líp: 6D: Líp: 6E: 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) -Thế nào là tập hợp con của một tập hợp ? - Cho tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 0 nhưng không vượt quá 5 và tập hợp B các số thuộc N* nhỏ hơn 4 Hãy viết tập hợp A , B và cho biết quan hệ giữa hai tập hợp ấy . 3.Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng 1:Tỉng vµ tÝch hai sè tù nhiªn. *GV: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch tÝnh tỉng vµ tÝch cđa hai sè tù nhiªn ®· häc ë tiĨu häc *HS: §ã lµ phÐp tÝnh céng vµ phÐp tÝnh nh©n: a + b = c (sè h¹ng) (sè h¹ng) (tỉng) a . b = d (thõa sè) (thõa sè) (tÝch) *GV: -NhËn xÐt ®­a ra chĩ ý cho häc sinh: NÕu trong mét tÝch mµ c¸c thõa sè ®Ịu b»ng ch÷ hoỈc chØ cã mét thõa sè b»ng sè ta cã thĨ kh«ng cÇn viÕt dÊu nh©n gi÷a c¸c thõa sè. VÝ dơ: a.b = ab -Yªu cÇu häc sinh lµm ?1 §iỊn vµo chç trèng: a 12 21 1 b 5 0 48 15 a + b a . b 0 *HS: -Thùc hiƯn c¸c nh©n -Mét häc sinh lªn b¶ng lµm. *GV: -Yªu cÇu häc sinh d­íi líp -NhËn xÐt . --NhËn xÐt vµ Yªu cÇu häc sinh lµm ?2 §iỊn vµo chç trèng sau : a, TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng … b, NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng... *HS: thùc hiƯn Ho¹t ®éng 2: TÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n sè tù nhiªn. *GV: H·y nh¾c l¹i c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng, phÐp nh©n ®· häc ë tiĨu häc *HS: -Ho¹t theo 4 nhãm ®éc lËp. -Treo b¶ng nhãm lªn b¶ng. *GV:- Yªu cÇu c¸c nhãm -NhËn xÐt chÐo - -NhËn xÐt: *HS: Chĩ ý nghe gi¶ng vµ ghi bµi vµo vë. *GV: Treo b¶ng phơ: Ta cã thĨ ph¸t biĨu b»ng lêi c¸c tÝnh chÊt nh­ trªn nh­ sau: a, TÝnh chÊt giao ho¸n: -Khi ®ỉi chç c¸c sè h¹ng trong mét tỉng th× tỉng ®ã kh«ng thay ®ỉi. -Khi ®ỉi chç c¸c thõa sè trong mét tÝch th× tÝch kh«ng ®ỉi. b, TÝnh chÊt kÕt hỵp. - Muèn céng mét tỉng hai sè víi mét sè thø ba, ta cã thĨ céng sè thø nhÊt víi tỉng cđa sè thø hai vµ sè thø ba. - Muèn nh©n mét tÝch hai sè víi mét sè thø ba, ta cã thĨ nh©n sè thø nhÊt víi tÝch cđa sè thø hai vµ sè thø ba. c, TÝnh chÊt ph©n phèi cđa phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng: Muèn nh©n mét sè víi mét tỉng, ta cã thĨ nh©n sè ®ã víi tõng sè h¹ng cđa tỉng, råi céng c¸c kÕt qu¶ l¹i *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm ?3 TÝnh nhanh : a, 46 + 17 + 54 ; c, 87.36 + 87.64 b, 4.37.25 ; *HS : -Ho¹t ®éng c¸ nh©n. -Ba häc sinh lªn b¶ng lµm. *GV: -Yªu cÇu häc sinh d­íi líp nhËn xÐt. - NhËn xÐt chung bµi cđa ba häc sinh. Tỉng vµ tÝch hai sè tù nhiªn. a + b = c (sè h¹ng) (sè h¹ng) (tỉng) a . b = d (thõa sè) (thõa sè) (tÝch) NÕu trong mét tÝch mµ c¸c thõa sè ®Ịu b»ng ch÷ hoỈc chØ cã mét thõa sè b»ng sè ta cã thĨ kh«ng cÇn viÕt dÊu nh©n gi÷a c¸c thõa sè. VÝ dơ: a.b = ab. ?1. a 12 21 1 0 b 5 0 48 15 a + b 17 21 49 15 a . b 60 0 48 0 ?2. a, TÝch cđa mét sè víi sè 0 th× b»ng 0 . b, NÕu tÝch cđa hai thõa sè mµ b»ng 0 th× cã Ýt nhÊt mét thõa sè b»ng 0. 2. TÝnh chÊt cđa phÐp céng vµ phÐp nh©n sè tù nhiªn. HoỈc ta cã thĨ ph¸t biĨu b»ng lêi nh­ sau: a, TÝnh chÊt giao ho¸n: -Khi ®ỉi chç c¸c sè h¹ng trong mét tỉng th× tỉng ®ã kh«ng thay ®ỉi. -Khi ®ỉi chç c¸c thõa sè trong mét tÝch th× tÝch kh«ng ®ỉi. b, TÝnh chÊt kÕt hỵp. - Muèn céng mét tỉng hai sè víi mét sè thø ba, ta cã thĨ céng sè thø nhÊt víi tỉng cđa sè thø hai vµ sè thø ba. - Muèn nh©n mét tÝch hai sè víi mét sè thø ba, ta cã thĨ nh©n sè thø nhÊt víi tÝch cđa sè thø hai vµ sè thø ba. c, TÝnh chÊt ph©n phèi cđa ph­ps nh©n ®èi víi phÐp céng: Muèn nh©n mét sè víi mét tỉng, ta cã thĨ nh©n sè ®ã víi tõng sè h¹ng cđa tỉng, råi céng c¸c kÕt qu¶ l¹i ?3. TÝnh nhanh: a, (46 + 54) + 17 = 100 + 17 = 117. b, 4.25.37 = (4.25).37 = 100.37 = 3700. c, 87.36 + 87.64 = 87.(36 + 64 ) = 8700. 4.Cđng cè (1 phĩt) Bài tập 26 ; 27 5.H­íng dÉn häc sinh häc ë nhµ (1 phĩt) Về nhà làm các bài tập 28 ; 29 ; 30 Ngµy gi¶ng: Líp: 6A:……….. Líp: 6B:……….. Líp: 6C:……….. Líp: 6D:……….. Líp: 6E:……….. TiÕt: 7 luyƯn tËp 1 I. Mơc tiªu 1. KiÕn thøc : Nắm vững các tính chất của phép cộng và phép nhân . 2. KÜ n¨ng : Vận dụng một cách hợp lý các tính chất đó để giải toán nhanh chóng 3. Th¸i ®é : Biết nhận xét đề bài vận dụng đúng , chính xác các tính chất . II. ChuÈn bÞ 1.Gi¸o viªn: SGK, B¶ng phơ. 2. Häc sinh: SGK, B¶ng nhãm. III. TiÕn tr×nh tỉ chøc d¹y - häc 1.ỉn ®Þnh tỉ chøc (1 phĩt) Líp: 6A: Líp: 6B: Líp: 6C: . Líp: 6D: Líp: 6E: 2.KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) Kiểm tra bài tập 30 : Tìm số tự nhiên x , biết : a) (x – 34) . 15 = 0 b) 18 . (x – 16) = 18 3.Bµi míi Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung Ho¹t ®éng 1 *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp sè 31/17 *HS: Ba häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn. *GV: Nhận xét đề bài cho những số hạng cộng được số tròn ® áp dụng tính chất gì của phép cộng ? *HS: Aùp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng *GV: Yªu cÇu häc sinh d­íi líp nhËn xÐt. *HS: Thùc hiƯn. *GV: Nhận xét tổng của dãy n số hạng tự nhiên liên tiếp khác ta cũng dùng tính chất giao hoán và kết hợp để thực hiện như bài này *HS: Chĩ ý nghe gi¶ng vµ ghi bµi. Ho¹t ®éng 2 *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp sè 32 vµ 33/17 theo nhãm. *HS: Nhãm 1, 4 lµm bµi tËp 32 Nhãm 2,3 lµm bµi tËp sè 33 *GV: Yªu cÇu c¸c nhãm cư ®¹i diƯn lªn tr×nh bµy. Yªu cÇu c¸c nhãm nhËn xÐt chÐo. *HS: Thùc hiƯn. *GV: NhËn xÐt. *HS: Chĩ ý nghe gi¶ng vµ ghi bµi. *GV: Yªu cÇu häc sinh lµm µi tËp sè 34/17. *HS : Hai häc sinh lªn b¶ng thùc hiƯn. *GV: Yªu cÇu h

File đính kèm:

  • docso hoc 6 du bo (su dung ngay).doc