Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 63: Số phức

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó; hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau.

2. Về kĩ năng:

- Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức.

- Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau.

3. Về tư duy và thái độ:

- Tìm một yếu tố của số phức khi biết các dữ kiện cho trước.

- Biết biểu diễn một vài số phức dẫn đến quỹ tích của số phức khi biết được phần thực hoặc ảo.

- Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Giáo án, thước thẳng.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, đồ dùng học tập

 III. PHƯƠNG PHÁP:

- Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề

IV. TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Nhắc lại định nghĩa số phức?

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 63: Số phức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: 14/03/2010 Tiết: 63 Ngày dạy: 16/03/2010 § 1 SỐ PHỨC (TT) I. MỤC TIÊU: Về kiến thức: Hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó; hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau. Về kĩ năng: Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức. Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau. Về tư duy và thái độ: Tìm một yếu tố của số phức khi biết các dữ kiện cho trước. Biết biểu diễn một vài số phức dẫn đến quỹ tích của số phức khi biết được phần thực hoặc ảo. Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, thước thẳng. Học sinh: Sách giáo khoa, đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH: Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại định nghĩa số phức? Hai số phức bằng nhau. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cho điểm M (a;b) bất kì,với a, b thuộc R.Ta luôn biểu diễn được điểm M trên hệ trục toạ độ. Liệu ta có biểu diễn được số phức z=a+bi trên hệ trục không và biểu diễn như thế nào ? + Điểm A và B được biểu diễn bởi số phức nào? + Treo bảng phụ. +Hãy biểu diễn các số phức 2+i , 2 , 2-3i lên hệ trục tọa độ? +Nhận xét các điểm biểu diễn trên ? +Cho A(2;1). Độ dài của vec tơ được gọi là môđun của số phức được biểu diễn bởi điểm A. +Tổng quát z=a+bi thì môđun của nó bằng bao nhiêu ? + Số phức có môđun bằng 0 là số phức nào ? Vì +Hãy biểu diễn hai số phức sau trên mặt phẳng tọa đô: Z=3+2i ; z=3-2i +Nhận xét biểu diễn của hai số phức trên ? + Hai số phức trên gọi là hai số phức liên hợp. + Nhận xét và z +chú ý hai số phức liên hợp thì đối xứng qua trục Ox và có môđun bằng nhau. +Hãy là ví dụ trên +Nghe giảng và quan sát. +Dựa vào định nghĩa để trả lời +quan sát vào bảng phụ để trả lời. + lên bảng vẽ điểm biểu diễn +quan sát và trả lời. +Trả lời ngay dưới lớp +Trả lời ngay dưới lớp +Trả lời ngay dưới lớp + Quan sát hình vẽ hoặc hoặc dùng đại số để trả lời + Phát biểu ngay dưói lớp. O y M(z) a b x 4.Biểu diển hình học của số phức Định nghĩa : (SGK) Ví dụ : +Điểm A (3;-1) được biểu diển số phức 3-i +Điểm B(-2;2)được biểu diển số phức-2+2i . Nhận xét : + Các số phức có phần thực a nằm trên đường thẳng x = a. +Các số phức có phần ảo b nằm trên đường thẳng y= b. 5. Mô đun của hai số phức : Định nghĩa: (SGK) Cho z=a+bi. Ví dụ: 6. Số phức liên hợp: Cho z = a+bi. Số phức liên hợp của z là: Ví dụ : 1. 2. Nhận xét: * * Củng cố: Học sinh nắm được định nghĩa số phức , hai số phức bằng nhau . Biểu diễn số phức và tính được mô đun của nó. Hiểu hai số phức bằng nhau. Bài tập về nhà: 1 – 6 trang 133 – 134 Bài tập về nhà: Bài tập về nhà: 1 – 6 trang 133 – 134

File đính kèm:

  • docTiết 63.doc