Giáo án Hình học 9 - Tiết 15-16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

+Học sinh biết xách định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó

+Biết xách định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được .

2. Kỹ năng:

+Rèn kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể

3. Thái độ: Tích cực hoạt động, hợp tác nhóm.

II. Chuẩn bị

+GV: Giác kế , ê ke đạc, địa điểm thực hành

+HS: Thước cuộn ,máy tính ,giấy, bút.

 

doc4 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 15-16: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 10/10/2008 Giảng ngày: 11/10/2008 9B Giảng ngày: 15/10/2008 9A Tiết 15-16 Tiết 15-16 ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn Thực hành ngoài trời I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: +Học sinh biết xách định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó +Biết xách định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được . 2. Kỹ năng: +Rèn kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể 3. Thái độ: Tích cực hoạt động, hợp tác nhóm. II. Chuẩn bị +GV: Giác kế , ê ke đạc, địa điểm thực hành +HS: Thước cuộn ,máy tính ,giấy, bút. III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HĐ 1 : Hướng dẫn học sinh trong lớp GV: đưa hình 34 tr 90 lên bảng phụ A O B b C a D GV: giới thiệu độ dài AD là chiều cao của một tháp khó đo trực tiếp được Độ dài OC là khoảng cách từ chân tháp tới nơi đặt giác kế ? Theo em qua hình vẽ trên yếu tố nào có thể xách định trực tiếp được? bằng cách nào ? HS: Ta có thể xác định trực tiếp góc AOB bằng giác kế Xách định trực tiếp đoạn OC,CD bằng đo đạc ? Để tính độ dài AD em sẽ tiến hành như thế nào? HS: Trả lời miệng giáo viên ghi bảng ? tại sao ta có thể coi AD là chiểu cao của tháp và áp dụng hệ thức lượng cạnh và góc trong tam giác vuông? HS: Vì ta có tháp vuông góc với mặt đất Nên tam giác vuông AOB vuông tại B GV: đưa hình 35 tr 91 lên bảng phụ GV nêu xác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành tại bờ sông B ~~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~~ ~ ~ ~ ~~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~~ ~ ~ ~ A a C GV: Ta coi hai bờ sông là song song với nhau. Chọn điểm B phía bên kia sông làm mốc (lấy 1 cây làm mốc) Lấy điểm A bên này sông sao choAB vuông góc với bờ sông dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax sao cho Ax - lấy C - Đo đoạn AC( G/S AC=a) - Dùng giác kế đo góc ACB GV? Làm thế nào để tính được chiều rộng khúc sông? HS : Vì hai bờ sông coi như song song và AB vuông góc với hai bờ sông nên chiều rộng khúc sông chính là đoạn AB Có tam giác ABC vuông tại A ; AC=a ACB = HĐ 2 (Chuẩn bị thực hành) GV yêu cầu tổ trưởng báo cáo về việc chuẩn bị thực hành, về dụng cụ phân công nhiệm vụ Các tổ thực hành 2 bài toán Trên địa hình dưới sự hướng dẫn yêu cầu của giáo viên -Mỗi tổ cử 1 thư ký ghi lại kết quả đo -GV kiểm tra cụ thể GV giao mẫu báo cáo thực hành cho các tổ Hoạt động 3 Học sinh thực hành ngoài trời (40 phút) GV: đưa học sinh tới địa điểm đo Học sinh tới địa điểm đo Là sân trường Tổ 1, 2 - đo chiều cao của cột cờ đo khoảng cách 2 điểm do GV định sẵn Tổ 3, 4 Đo chiều cao lớp học đo khoảng cách 2 điểm do GV định sẵn +GV kiêm tra kỹ năng thực hành của các tổ nhắc nhở hướng dẫn học sinh -yêu cầu đo 2 lần để kiểm tra kết quả +Sau khi thực hành xong hs thu xếp dụng cụ về lớp hoàn thành báo cáo +Các tổ hoàn thành báo cáo theo nội dung +Các tổ bình điểm cho từng cá nhân & và tự đánh giá -Sau khi hoàn thành báo cáo các tổ nộp báo cáo HĐ 4 hoàn thành báo cáo GV đề nghị các tổ tiếp tục hoàn thành báo cáo GV Thu báo cáo của các tổ và nhận xét thực hành của các tổ Cho điểm các tổ HĐ5 Hướng dẫn học ở nhà -Ôn các kiến thức đã học và làm các câu hỏi ôn tập chương tr 90,91SGK Bài tập 33,34,35,36,37,tr94SGK 1) Xách định chiều cao Cách đo +Đặt giác kế thẳng đứngcách chân tháp một khoảnga(CD=a) +Đo chiều cao của giác kế(g/s OC=b) Đọc trên giác kế số đo AOB = +Ta có AB=OB.tg và AD =AB +BD = a. tg+b 2) Xách định Khoảng cách Mẫu báo cáo thực hành hình học: Tổ.... Lớp... Xác định chiều cao – hình vẽ a)Kết quả đo CD = OC= b)Tính AD =AB + BD 2)Xác định khoảng cách Hình vẽ a) Kết quả đo -Kẻ Ax -Lấy C -Đo AC= -Xác định b)Tính AB Mẫu báo cáo thực hành hình học: Tổ.... Lớp... Xác định chiều cao – hình vẽ a)Kết quả đo CD = OC = b)Tính AD =AB + BD 2)Xác định khoảng cách Hình vẽ a) Kết quả đo - Kẻ Ax - Lấy C - Đo AC = - Xác định b)Tính AB Mẫu báo cáo thực hành hình học: Tổ.... Lớp... Xác định chiều cao – hình vẽ a)Kết quả đo CD = OC = b)Tính AD =AB + BD 2)Xác định khoảng cách Hình vẽ a) Kết quả đo - Kẻ Ax - Lấy C - Đo AC = - Xác định b)Tính AB

File đính kèm:

  • docHinh 9 (T15-16).doc