Giáo án Hình học 8 - Tiết 50: Luyện tập

Kiến thức Kỷ năng

Giúp học sinh củng cố:

-Các các kiến thức về tam giác đồng dạng, chủ yếu là tam giác vuông

Rèn luyện cho học sinh kỷ năng:

-Chứng minh hai tam giác đồng dạng với nhau

-Vận dụng thực hiện các bài toán thực tế

Thái độ

*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:

-Phân tích, so sánh, tổng hợp

*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:

-Tính linh hoạt; Tính độc lập

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50 Ngày Soạn: 13/3/05 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Kiến thức Kỷ năng Giúp học sinh củng cố: -Các các kiến thức về tam giác đồng dạng, chủ yếu là tam giác vuông Rèn luyện cho học sinh kỷ năng: -Chứng minh hai tam giác đồng dạng với nhau -Vận dụng thực hiện các bài toán thực tế Thái độ *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: -Phân tích, so sánh, tổng hợp *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: -Tính linh hoạt; Tính độc lập B. Phương pháp: Luyện tập C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: Giáo viên Học sinh Hình vẽ 52, số lượng bài tập, thước Sgk, dụng cụ học tập D. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Câu hỏi hoặc bài tập Đáp án Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông ? 1. Có 1 góc nhọn bằng nhau 2. Có 2 cạnh tương ứng tỉ lệ III.Luyện tập: (30') HĐ1:Bài tập 49 sgk/84 (14') GV: DABC và DHBA có quan hệ gì về góc ? HS: góc A bằng góc H và bằng 900; Góc B chung GV: DABC và DHBA có quan hệ gì ? HS: DABC đồng dạng với DHBA GV: DABC có đồng dạng với DHAC không ? HS: DABC và DHAC có: góc A bằng góc H và bằng 1v; góc C chung. Nên chúng đồng dạng với nhau. GV: DHBA có đông dạng với DHAC không ? HS: Do DHBA và DHAC cùng đồng dạng với DABC nên chúng đồng dạng với nhau. GV:Vận dụng định lý Pitago ta có BC =? HS: BC = = Cm GV: Do DABC đồng dạng với DHBA nên ta có được dãy tỉ số bằng nhau nào ? HS: GV: Từ dãy tỉ số đó ta có HB = ? HA = ? HS: HB = HS: HA = GV: HC = ? HS: HC = BC - HB = 23,98 - 6,46 =17,52 Cm Bài tập 49 sgk/84 HĐ2: Bài tập 50 sgk/84 (12') GV: Gọi chiều dài thực của ống khói và thanh sắt là AB và A'B'; gọi AC, A'C' lần lượt là bóng của ống khói và thanh sắt. A'B' = ? AC = ? A'C' = ? DABC và DA'B'C' có quan hệ gì ? HS: A'B' = 36,9 (m) AC = 2,1 (m) A'C' = 1,62 (m) và DABC đồng dạng với DA'B'C' GV: Do DABC và DA'B'C' đồng dạng nên ta có dãy tỉ số bằng nhau nào ? HS: GV: Từ dãy tỉ số đó ta có AB = ? HS: AB = Bài tập 50 sgk/84 Hình 51 HĐ2: Bài tập 51 sgk/84 (10') GV: DHBA và DHAC có quan hệ gì ? HS: Đồng dạng GV: Do DHBA và DHAC đồng dạng với nhau nên ta có được dãy tỉ số bằng nhau nào ? HS: GV: Từ dãy tỉ số đó ta có HA = ? HS: GV: Vận dụng định lý Pitago tính AB và AC ? HS: HS: AC = 46,86 (Cm) GV: S = ? 2P = ? HS: S = 15.61 = 915 (Cm2) HS: 2P = 146,91 (Cm) Bài tập 51 sgk/84 IV. Củng cố: (3') Giáo viên Học sinh Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông ? Nếu DABC đồng dạng với tam giác A'B'C' thì ta biết quan hệ giữa các góc và các cạnh của chúng như thế nào ? 1. Có 1 góc nhọn bằng nhau 2. Có 2 cạnh tương ứng tỉ lệ Ba góc tương ứng bằng nhau V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1') Về nhà thực hiện bài tập 52 sgk/85 Xem trước bài " Ứng dụng thực tế của tam giác động dạng"

File đính kèm:

  • docTIET50~1.DOC